อาชีวศึกษาเร่งผลิต “เรือพายไฟเบอร์กลาส” ช่วยน้ำท่วมพร้อมเปิดศูนย์ซ่อมเครื่องยนต์ - เครื่องใช้ไฟฟ้าฟรี

ข่าวทั่วไป Thursday October 12, 2006 09:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--สอศ.
อาชีวศึกษาร่วมด้วยช่วยน้ำท่วม เร่งผลิต “เรือพายไฟเบอร์กลาส” ช่วยเหลือผู้ประสบภัย คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ เครื่องบรรจุทรายใส่กระสอบเพื่อช่วยทุ่นแรง พร้อมทั้งระดมนักศึกษาเป็นลูกมือหน่วยทหารทำแนวกั้นริมแม่น้ำ สั่งวิทยาลัยในสังกัดเปิดศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix It Center) เพื่อช่วยซ่อมเครื่องมืออุปกรณ์ในการประกอบอาชีพ และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียหายจากน้ำท่วมโดยไม่คิดค่าบริการ
นายวีระศักดิ์ วงษ์สมบัติ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ น้ำท่วมในหลายจังหวัดทั่วประเทศในขณะนี้ หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ต่างเร่งมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยในจังหวัดต่างๆอย่างเร่งด่วน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่เข้าไปให้การช่วยเหลือ โดยจัดส่งทีมนักศึกษาอาชีวศึกษาเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในจังหวัดต่างๆ ทั้งการไปช่วยบรรจุทรายทำแนวกั้นน้ำ การซ่อมสร้างสะพานทางเดินเท้าที่ถูกน้ำท่วม การประดิษฐ์คิดค้นเครื่องมืออุปกรณ์เพื่อทุนแรงและอำนวยความสะดวก อาทิ การประดิษฐ์เครื่องบรรจุทรายใส่กระสอบ การออกแบบเรือพายท้องแบน วัสดุทำจากไฟเบอร์กลาส ลักษณะเป็นเรือหัวแหลม นั่งได้ 4 — 6 คน มีน้ำหนักเบา ทนทาน โดยออกแบบเป็นพิเศษให้ช่วงกลางลำเรือเป็นกล่องอากาศ เมื่อเรือล่มหรือมีน้ำเต็มเรือจะไม่จมน้ำ ผลิตโดยวิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือพระนครศรีอยุธยา
ขณะนี้วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือพระนครศรีอยุธยากำลังเร่งต่อ “เรือพายไฟเบอร์กลาส” โดยสามารถผลิตได้วันละ 5 ลำ ใช้งบประมาณ ลำละ 10,000 บาท ซึ่งขณะนี้ได้รับการสนับสนุนประเดิมจากมูลนิธิหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ บริจาคเป็นเงิน จำนวน 143,800 บาท และคณะนักศึกษา วปรอ. รุ่น 4313 บริจาคจำนวน 300,000 บาท เพื่อนำไปผลิตเรือ และจะส่งมอบเรือดังกล่าวให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดอ่างทอง นำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เดือดร้อน รวมทั้งถวายพระสงฆ์ในวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อใช้บิณฑบาต และขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้เปิดรับบริจาคเงินจากผู้มีจิตศรัทธาเพิ่มเติม
โดยติดต่อขอรายละเอียดได้ที่กลุ่มประชาสัมพันธ์ โทรศัพท์หมายเลข 0 — 2280 — 2938 และ 0 — 281 — 5555 ต่อ 1009 , 1010 หรือโอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขากระทรวงศึกษาธิการ เลขบัญชี 059 — 0 — 02929 — 0 ชื่อบัญชี สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ซึ่งหากมีเงินบริจาคเข้ามาเป็นจำนวนมาก ก็จะขยายกำลังผลิตเรือไฟเบอร์กลาสไปยังวิทยาลัยเทคนิคในสังกัดทั่วประเทศ
สำหรับพื้นที่ในกรุงเทพมหานครที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมนั้น สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จะจัดทีมนักศึกษาช่าง ครู และคนงานกว่า 300 คน เข้าไปให้ความช่วยเหลือในการสูบน้ำ ทำผนังกั้นน้ำ ขนย้ายสิ่งของ ย้ายปลั๊กไฟฟ้า โดยในวันที่ 12 ตุลาคม 2549 จะเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในหมู่เก้าแสนสอง เขตรามอินทรา หมู่บ้านเสมา88 หมู่บ้านบก.ทหารสูงสุด และหมู่บ้านเคหะธานี เขตบึงกุ่ม และรุ่งขึ้นวันที่ 13 ตุลาคม 2549 จะเคลื่อนพลังอาชีวะไปให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยในหมู่บ้านต่าง ๆ เขตปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ