ก.พลังงาน พร้อมยกเครื่อง กฎหมายพลังงาน รองรับการขยายตัวด้านพลังงาน จับมือ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ เตรียมเร่งผลิตผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายพลังงาน ภายใต้ แนวคิดใหม่

ข่าวทั่วไป Monday March 20, 2006 11:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มี.ค.--ก.พลังงาน
ก.พลังงาน พร้อมยกเครื่อง กฎหมายพลังงาน รองรับการขยายตัวด้านพลังงาน จับมือ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ เตรียมเร่งผลิตผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายพลังงาน ภายใต้ แนวคิดใหม่ “เอื้อต่อการประกอบธุรกิจ ส่งเสริม และยืดหยุ่นเพื่อการพัฒนาพลังงาน”
นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เพื่อให้กิจการพลังงานมีการพัฒนา และเกิดการแข่งขันกันมากขึ้น เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก กระทรวงพลังงานจึงได้เร่งปรับปรุง รวมทั้งพัฒนากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพลังงานมาโดยตลอด ซึ่งในปี 2549 นี้ กระทรวงพลังงานจะได้พัฒนากฎหมายรองในระดับกฎกระทรวง และประกาศกระทรวง จำนวน 24 ฉบับ ซึ่งเรื่องหลัก ๆ จะเกี่ยวขัองกับกฎหมายด้านปิโตรเลียม และไฟฟ้า โดยการพัฒนากฎหมายรองเหล่านี้ จะเป็นลักษณะส่งเสริมและกำกับให้การประกอบธุรกิจพลังงาน สามารถแข่งขันในตลาด และลดข้อขัดแย้งอันเกิดจากการไม่สนองต่อแนวคิดการกำกับดูแลของภาครัฐ เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ การพัฒนากฎกระทรวงที่สำคัญ อาทิ การปรับปรุงกฎหมายเรื่องการกำหนดลักษณะและคุณภาพของน้ำมันเบนซิน เพื่อเป็นการผลักดันให้มีการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์มากขึ้น การพัฒนากฎกระทรวงเรื่องกำหนดแบบสัมปทานปิโตรเลียม เพื่อให้มีความทันสมัยและเหมาะสมกับสถานการณ์ โดยลดภาระของผู้ประกอบการในการติดต่อกับราชการ รวมทั้งการแก้ไขพระราชกฤษฎีกากำหนดประเภท ขนาด และลักษณะของกิจการไฟฟ้าที่ต้องขออนุญาตหรือได้รับการยกเว้น เพื่อให้สอดคล้องตามแนวนโยบายการปรับโครงสร้างกิจการไฟฟ้า เป็นต้น
นายเชิดพงษ์ กล่าวเพิ่มว่า อุปสรรคที่สำคัญของการพัฒนากฎหมายที่เกี่ยวข้องด้านพลังงานนั้น อยู่ที่ตัวบุคลากรที่เป็นนักกฎหมายเฉพาะด้านพลังงานยังมีไม่เพียงพอ กระทรวงพลังงาน จึงได้ร่วมกับ ศูนย์วิจัยกฎหมายและการพัฒนา คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดโครงการอบรม หลักสูตร Mini MBA เรื่อง “กฎหมายกิจการพลังงาน” ตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการพัฒนากฎหมาย และนักกฎหมายภาครัฐ
โดยจัดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 17 มีนาคม — 23 มิถุนายน 2549 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวนทั้งสิ้น 30 คน จากนิติกร นักกฎหมาย เจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ในแวดวงพลังงาน รวมทั้งบุคคลทั่วไป เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรม มีความรู้ความเข้าใจความสำคัญของพลังงานต่อเศรษฐกิจ และรับทราบการแข่งขันในธุรกิจพลังงาน และเรียนรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายพลังงาน และกฎหมายอื่นๆ ในการบริหารจัดการและดำเนินธุรกิจพลังงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ