ตลาดการศึกษาโรงเรียนนานาชาติกว่า 10,000 ล้านบาทยิ้มรับปีจอ สถาบันการศึกษาใน-นอกประเทศเข้าร่วมงาน “TIEE 2006” เกินคาด

ข่าวทั่วไป Thursday January 5, 2006 08:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ม.ค.--อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค
ตลาดการศึกษาโรงเรียนนานาชาติกว่า 10,000 ล้านบาทยิ้มรับปีจอ งาน “TIEE 2006” ได้รับการต้อนรับจากสถาบันการศึกษาทั้งในและนอกประเทศเกินคาด มั่นใจผลักดันไทยขึ้นแท่นศูนย์กลางการศึกษานานาชาติในเอเชีย ทั้งด้านหลักสูตรการสอน สถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก และบุคลากร คาดมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 200 องค์กร อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 30 % “อุษา สมบูรณ์” นายกสมาคมโรงเรียนนานาชาติ ประกาศมุ่งเน้นยกระดับมาตรฐานการศึกษาไทยเทียบชั้นอินเตอร์
นางอุษา สมบูรณ์ นายกสมาคมโรงเรียนนานาชาติแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า งานนิทรรศการการศึกษานานาชาติของไทย 2549 (Thailand International Education Exhibition 2006: TIEE 2006) ที่กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับหน่วยงานด้านการศึกษา ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 กุมภาพันธ์ 2549 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นับเป็นการแสดงให้ผู้ปกครอง นักเรียน นักศึกษา ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้เห็นศักยภาพและมาตรฐานการศึกษานานาชาติของไทยได้เป็นอย่างดี ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีความพร้อมสูงมากและได้มาตรฐานในเรื่องคุณภาพการศึกษา ทั้งด้านหลักสูตรการเรียนการสอน สถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวกและบุคลากร
คาดว่าการจัดงานครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 200 องค์กร และได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 ส่งผลให้ประเทศไทยมีโอกาสขึ้นเป็นศูนย์กลางการศึกษานานาชาติของภูมิภาคอาเซียน
งาน TIEE 2006 เป็นงานที่สถาบันการศึกษานานาชาติและโรงเรียนสองภาษาในประเทศไทย ตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงระดับปริญญาเอก ตลอดจนวิชาชีพ หลักสูตรระยะสั้น มาร่วมจัดแสดงในงานอย่างครบวงจร เพื่อให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศตระหนักถึงศักยภาพความเป็นผู้นำด้านการศึกษาของไทยที่มีการพัฒนาขึ้นมากทั้งด้านคุณภาพและความหลากหลาย ซึ่งปัจจุบันมีโรงเรียนนานาชาติและสองภาษาในประเทศกว่า 200 แห่ง สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มีระบบการเรียนการสอนในหลักสูตรภาษาอังกฤษอีกกว่า 50 แห่ง โดยมีหลักสูตรหลากหลายกว่า 600 สาขาวิชา
นอกจากนั้นยังมีสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาชั้นนำ ที่เปิดสอนในหลักสูตรนานาชาติตั้งแต่ระดับปริญญาตรีจนถึงปริญญาเอกตอบรับเข้าร่วมงานฯ แล้วมากกว่า 20 แห่ง อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ฯลฯ
ในงานนี้ผู้ปกครองจะมีโอกาสสอบถามข้อมูลจากโรงเรียนได้โดยตรง ซึ่งมีระบบการศึกษามากมายทั้งระบบการเรียนแบบอังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย และเฉพาะประเทศ เช่น ฝรั่งเศส สวิส และหลักสูตร 3 ภาษา เป็นต้น ทำให้ผู้ปกครองสามารถเลือกโรงเรียนได้ตรงกับความต้องการมากที่สุด ซึ่งปัจจุบันมีนักเรียนชาวต่างชาติศึกษาในระบบโรงเรียนนานาชาติของไทยกว่า 30,000 คน ประเมินเป็นมูลค่ากว่าปีละ 10,000 ล้านบาท
นายกสมาคมโรงเรียนนานาชาติกล่าวว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาทางสมาคมฯ มุ่งเน้นพัฒนาด้านคุณภาพการศึกษาในกลุ่มสมาชิก โดยมีระบบการประเมินผลทั้งภายในและภายนอกประเทศ เพื่อสร้างมาตรฐานการศึกษาให้เท่าเทียมโรงเรียนเอกชนของต่างประเทศ โดยเบื้องต้นต้องผ่านมาตรฐานจากสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (ส.ช.) และคณะกรรมการสำนักงานรับรองมาตรฐานและคุณภาพการศึกษา (ส.ม.ศ.) รวมทั้งองค์กรประเมินผลจากการศึกษาจากต่างประเทศอีก 4 องค์กรเข้ามาร่วมประเมินมาตรฐานด้วย อาทิ WASC (Western Association of Schools and Colleges), CIS (Council of International Schools), NEASC(New England Association of Schools and Colleges) และ WES (World Education Services)
ทางด้านนายนิวัฒน์ ศรีวัฒนาวานิช หัวหน้าฝ่ายโรงเรียนสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีศักยภาพมากในการก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการศึกษานานาชาติ แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และมหาวิทยาลัย ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการศึกษาในต่างประเทศ ซึ่งในส่วนของเอแบคมีความพร้อมสูง โดยขณะนี้มีนักศึกษาชาวต่างประเทศศึกษาอยู่ประมาณกว่า 2,000 คน หรือ 12 เปอร์เซ็นต์ของนักศึกษาทั้งหมด
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค จำกัด
โทร 02 — 203 0522--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ