สายการบินเอทิฮัดผ่านมาตรฐานการตรวจสอบระดับโลก ISOA

ข่าวทั่วไป Friday November 24, 2006 09:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ย.--สตาร์ พีอาร์
สายการบินเอทิฮัด สายการบินแห่งชาติของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ผ่านมาตรฐานด้านความปลอดภัยในการบินของไออาต้า (IATA) หรือ International Air Transport Association Operational Safety Audit (IOSA) ซึ่งถือเป็นมาตรฐานความปลอดภัยในการบินที่ได้รับการยอมรับกันอย่างกว้างขวางทั่วโลก
โดยเครื่องบินของสายการบินฯ สามารถผ่านการตรวจสอบมาตรฐาน 100% เต็มตามข้อบังคับการบิน ในเดือนมิถุนายน 2549 ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นถึงประสิทธิภาพการบริหารการบิน และระบบควบคุมความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานเทียบเท่ากับมาตรฐานขั้นสูงของไออาต้า (IATA)
การตรวจสอบเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ของ IOSA ดำเนินการโดยคณะทำงานที่ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่นานาชาติ 7 ท่าน ทำการตรวจสอบมาตรฐานการบินด้วยมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ซึ่งครอบคลุมความสามารถในการบริหารความปลอดภัยในการบิน 8 ประการ โดยกรณีที่ได้รับการตรวจสอบเป็นพิเศษจากคณะทำงาน ได้แก่
ระบบการบริหารจัดการองค์กร(Corporate organisation and management Systems)
การบริหารเที่ยวบิน (Flight operations)
การควบคุมการจัดการด้านการขนส่ง(Operational control and flight dispatch)
วิศวกรรม และการบำรุงรักษาเครื่องบิน(Aircraft engineering and maintenance)
การบริหารการบินภาคพื้นสนาม (Aircraft ground handling)
การจัดการระบบขนส่งพัสดุภัณฑ์ (Cargo operations)
การบริหารความปลอดภัยในระบบจัดการ (Operational security)
ในแต่ละส่วนของการตรวจสอบนั้น ประกอบไปด้วยมาตรฐานย่อยในการตรวจสอบและข้อพึงปฏิบัติอีกกว่า 750 ข้อ และในการตรวจสอบเพื่อให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของ ISOA นั้น เอทิฮัดจะต้องแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่สอดคล้องกับเกณฑ์การตรวจสอบทั้งหมด ทั้งนี้ เอทิฮัดจึงได้จัดตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นเพื่อดูแลมาตรฐานในแผนกต่างๆ ถึง 28 ท่าน ซึ่งใช้เวลาในการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดนับหลายพันชั่วโมง อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากแผนกควบคุมคุณภาพการจัดการของสายการบินฯ เพื่อให้แน่ใจว่าการทำงานในแต่ละส่วนงานสอดคล้องกับมาตรฐานดังกล่าวโดยสมบูรณ์
มร. เกิร์ธ ดับบลิว โบเวน รองประธานฝ่ายการพาณิชย์ของสายการบินเอทิฮัด กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สายการบินเอทิฮัดได้รับการรับรองตามเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยที่เข้มงวดของไออาต้า (IATA) และสามารถจดทะเบียนมาตรฐานของ IOSA ได้ก่อนระยะเวลาที่กำหนดอีกด้วย เอทิฮัดภาคภูมิใจกับการฝึกปฏิบัติเพื่อให้ได้มาซึ่งมาตรฐานความปลอดภัยสากลชั้นสูงของโลก ตลอดจนพยายามที่จะแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการบริหารจัดการอย่างยอดเยี่ยมในทุกๆระดับชั้นของการบริหาร”
มร. เกิร์ธ ดับบลิว โบเวน กล่าวต่ออีกว่า “เอทิฮัดเพิ่งมีอายุครบ 3 ปี และการได้รับการรับรองมาตรฐาน IOSA ก็ถือเป็นความสำเร็จอันทรงเกียรติอีกก้าวหนึ่งของสายการบินใหม่อย่างเรา และยังถือเป็นการตอกย้ำศักยภาพของสายการบินฯ ในฐานะของผู้ได้รับรางวัลผู้นำสายการบินใหม่ที่โตเร็วที่สุดอีกด้วย เรามั่นใจว่าเราจะพัฒนาการบริการให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป และเอทิฮัดจะรักษาเสถียรภาพการเติบโตที่มั่นคงแข็งแรง เพื่อรักษาชื่อเสียงในฐานะหนึ่งในสายการบินหน้าใหม่ที่มาแรงที่สุด
ปัจจุบัน สายการบินเอทิฮัด ให้บริการเที่ยวบิน 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ จาก กรุงเทพฯ สู่ เมืองอาบูดาบี และยังมีบริการเที่ยวบินที่เชื่อมต่อไปยังเครือข่ายเส้นทางบินอีก 36 เส้นทางทั่วโลก
ความเป็นมาขององค์กรตรวจสอบความปลอดภัยในการปฏิบัติงานในสังกัดไออาต้า (IATA) หรือ IATA Operational Safety Audit (IOSA)
IOSA ก่อตั้งขึ้นในปี 2546 โดยเป็นองค์กรแรกที่จัดตั้งขึ้นเพื่อตรวจสอบการบริหารความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของสายการบินให้มีมาตรฐานระดับสากล โปรแกรมในการตรวจสอบถูกสร้างขึ้นเพื่อประเมินการบริหารจัดการ และระบบควบคุมความปลอดภัยของสายการบิน การจดทะเบียนรับรองมาตรฐานของ IOSA นั้นจะมีอายุ 2 ปี และภายหลังจาก 2 ปีแล้ว คณะตรวจสอบจะต้องทำการตรวจสอบใหม่อีกครั้งเพื่อยืนยันมาตรฐานที่แม่นยำและสอดคล้องกับมาตรฐานของ IATA
มาตรฐานของ IOSA ยึดหลักมาตรฐานขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organisation (ICAO)) และข้อปฏิบัติอุตสาหกรรมการบิน (industry best practice) เป็นพื้นฐาน มาตรฐานการตรวจสอบถูกพัฒนาขึ้นจากความร่วมมือกันของหลายองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือสูงสุด ไม่ว่าจะเป็น US Federal Aviation Administration (FAA), Australia’s Civil Aviation Safety Authority, Transport Canada และ Europe’s Joint Aviation Authority
สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association) หรือ ไออาต้า (IATA) เป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของสายการบินที่มีความน่าเชื่อถืออย่างมาก โดยมีการเน้นย้ำการพัฒนาให้เป็นไปตามมาตรฐานของ ISOA อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งแนะนำข้อปฏิบัติต่างๆ รวมไปถึงการจัดการที่ใช้ฐานข้อมูลจากส่วนกลาง ไออาต้า (IATA) ได้กำหนดให้บริษัทการบินที่เป็นสมาชิก 261 บริษัท ซึ่งครอบคลุมธุรกิจเดินทางนานาชาติถึง 94% ทั่วโลก จะต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทางทางอากาศให้เสร็จสิ้นภายในปี 2550
ปัจจุบันมีสายการบินทั้งหมด 102 สายการบิน ที่ได้รับการจดทะเบียนตามมาตรฐานของ IATA โดยในจำนวนนี้เป็นสายการบินที่เป็นสมาชิกของไออาต้า (IATA) 89 สายการบิน สามารถเข้าไปดูรายละเอียดของสายการบินที่ผ่านการรับรองมาตรฐานดังกล่าวได้ที่ www.iata.org/registry
เกี่ยวกับสายการบินเอทิฮัด
สายการบินเอทิฮัด เป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และเป็นหนึ่งในสายการบินที่เจริญเติบโตรวดเร็วสายการบินหนึ่ง ปัจจุบัน เอทิฮัดให้บริการเที่ยวบินสำหรับอาคันตุกะผู้ทรงเกียรติ 36 จุดหมายปลายทาง ครอบคลุมตะวันออกกลาง ยุโรป อเมริกาเหนือ แอฟริกา และเอเชีย
เอทิฮัด คริสตัล คาร์โก้ - www.crystalcargo.com — ให้บริการขนส่งพัสดุภัณฑ์ ผ่านเส้นทางบินของสายการบินเอทิฮัด ไป 45 จุดหมายปลายทางต่างๆ โดยเครื่องบินอันทันสมัยของเอทิฮัดเพื่อการขนส่งทั่วโลก
เอทิฮัด ฮอลิเดย์ - www.etihadholidays.com — เสนอทางเลือกเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวถึง 82 จุดหมายปลายทาง ด้วยแพ็กเกจต่างๆ รวมถึงสกี, ฟลาย-ไดรฟ์ (fly-drive), ล่องเรือสำราญ, ทัวร์ต่างๆ, การหยุดพักผ่อนระหว่างการบิน, โปรแกรมสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศ, และการท่องเที่ยวภายในเมืองต่างๆ
สายการบินเอทิฮัดได้รับรางวัลผู้นำในกลุ่มสายการบินใหม่ของโลก (The world’s leading new airline) ในปี 2547 2548 และ 2549 ติดต่อกัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เอทิฮัดยังได้รางวัลผู้นำสำหรับที่นั่งโดยสารชนิดปรับนอนราบที่ดีที่สุดของโลก (The world’s leading flat-bed seat) ประจำปี 2549 จากงานส่งเสริมการท่องเที่ยวนานาชาติ หรือ World Travel Awards (WTA)
สายการบินเอทิฮัด มุ่งมั่นที่จะนำท่านไปสู่นวัตกรรมใหม่ของการเดินทาง ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายการบินเอทิฮัดได้ที่ www.etihadairways.com
สายการบินเอทิฮัด สำนักงานกรุงเทพฯ
ชั้น 18 อาคาร เอ็ม ไทย ทาวเวอร์
ออล ซีซั่นส์ เพลส
87 ถนนวิทยุ ปทุมวัน
กรุงเทพฯ 10330
โทร 02 253 0099
แฟกซ์ 02 252 2100
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
เกษมา ไตรรัตนานุสรณ์
สตาร์ พีอาร์ จำกัด
โทร 02 653 5055
แฟกซ์ 02 653 5117
อีเมลล์ kesama@starpublicrelations.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ