เนเธอร์แลนด์ยกทุ่งทิวลิปมาจัดแสดงเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในหลวงทรงครองราชย์ครบ 60 ปี ในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549

ข่าวทั่วไป Wednesday May 17, 2006 14:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 พ.ค.--รี้ด เทรดเด็กซ์
เนเธอร์แลนด์ ประกาศพร้อมเต็มที่ในการร่วมงาน มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 ล่าสุด เตรียมยกทุ่งดอกทิวลิป ลัดฟ้ามาจัดแสดงในโซนสวนสวยเฉลิมพระเกียรติฯ โดยจะจัดสวนในรูปแบบโปสการ์ดมีชีวิตขนาดยักษ์ บนพื้นที่ 1,500 ตารางเมตร เพื่อสื่อถึงการเฉลิมฉลองโอกาสสำคัญ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในปีนี้ โดยจะตกแต่งภูมิทัศน์ด้วยทุ่งดอกทิวลิปสีขาว แดง ฟ้า ซึ่งเป็นสีธงชาติของประเทศเนเธอร์แลนด์พร้อมยกกังหันลมซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ และเรือนกระจกมาตั้งตระหง่านในงาน เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้สัมผัสบรรยากาศอย่างใกล้ชิด
นายปีเตอร์ เจ. ทีเอช. มาเรส เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า เนื่องในวโรกาส ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในปี 2549 ประเทศไทยได้จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 เพื่อเฉลิมฉลองวโรกาสอันเป็นมหามงคล และได้เชิญประเทศต่างๆ เข้าร่วมงาน โดยประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่ง เป็นประเทศซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการค้าดอกไม้ โดยมีงานประมูลดอกไม้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอยู่ที่ดัทช์แอร์พอร์ต นอกจากนั้นยังมีชื่อเสียงในเรื่องความสวยงามของทุ่งทิวลิปและมีกังหันลมเป็นเอกลักษณ์ ได้ตอบรับเข้าร่วมงานครั้งประวัติศาสตร์ในครั้งนี้ ซึ่งภายหลังจากทางคณะผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรของเนเธอร์แลนด์ ได้เข้าเยี่ยมชมบริเวณการจัดงานที่ จ. เชียงใหม่ ได้แสดงความประทับใจในการเตรียมความพร้อมอย่างมืออาชีพของการจัดงานระดับโลกครั้งนี้ รวมถึงประทับใจในภูมิทัศน์ที่งดงามของเชียงใหม่ เมืองเจ้าภาพในการจัดงาน ทั้งนี้ ไทยและเนเธอร์แลนด์ มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมายาวนานกว่า 400 ปี ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี และเนื่องจากเป็นประเทศที่มีความคล้ายคลึงกันในหลายด้าน อาทิ มีระบอบการเมืองการปกครองที่เหมือนกัน และมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข จึงทำให้ประชาชนของทั้งสองประเทศมีความรู้สึกร่วมกันในการแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันอันเป็นที่รัก เช่นเดียวกับเมื่อครั้งที่ประเทศเนเธอร์แลนด์จัดงานฉลองวันพระราชสมภพของสมเด็จพระราชินีเบียทริซ รัฐบาลไทยก็ได้ร่วมจัดงานฉลองด้วย
และเพื่อเป็นการร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลนี้ ประเทศเนเธอร์แลนด์ได้เตรียมนำเข้าต้นทิวลิปหลากพันธุ์ พร้อมทั้งดอกไม้พันธุ์ต่างๆ อีกมากมาย มาปลูก และตกแต่งในสวนสวยเฉลิมพระเกียรติฯ บนพื้นที่ 1,500 ตารางเมตร พร้อมยกกังหันลม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศและเรือนกระจกขนาดใหญ่ มาจัดแสดงให้ผู้เข้าชมงานได้สัมผัสบรรยากาศทุ่งดอกทิวลิปขนานแท้กันอย่างใกล้ชิด ส่วนรูปแบบของสวนก็จะทำการตกแต่งภูมิทัศน์ด้วยดอกทิวลิปสีขาว แดง และฟ้า ซึ่งเป็นสีของธงชาติเนเธอร์แลนด์ ให้ออกมาเป็นรูปโปสการ์ดมีชีวิตขนาดยักษ์ สูง 10 เมตร อันเป็นสื่อที่คนทั่วโลกใช้ในการแสดงความปรารถนาดีต่อกันเนื่องในโอกาสสำคัญต่างๆ ซึ่งชาวดัทช์จะใช้โอกาสพิเศษนี้ส่งความรักและความปรารถนาดีมายังปวงชนชาวไทย ผ่านโปสการ์ดขนาดใหญ่นี้ภายใต้คอนเซ็ปต์ของการจัดงาน “เพื่อนำความรักสู่มนุษยชาติ” นอกจากนี้ ยังจะมีการนำเสนอแนวคิด กรีนซิตี้ ในรูปแบบของการจัดสวนด้วยดอกไม้นานาพันธุ์ ที่มีหลากสีสันจากเนเธอร์แลนด์ พร้อมแสดงเทคโนโลยีในการรักษาความสดและความคงทนของพืชพรรณต่างๆ ให้ประชาชนทั่วไปได้ชื่นชมกันอีกด้วย
“ขณะนี้ เรากำลังเร่งนำเข้าดอกไม้และอุปกรณ์ต่างๆ จากเนเธอร์แลนด์ มาปลูกและตกแต่งกันอย่างขะมักเขม้น เพื่อให้เสร็จสมบูรณ์สวยงามทันกำหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อันเป็นที่รักยิ่งของชาวไทย โดยจะเริ่มเข้าก่อสร้างสวนในเดือนพฤษภาคมนี้ และ เราจะพยายามทำให้สวนทิวลิปแห่งฮอลแลนด์เป็นนิทรรศการถาวร โดยจะใช้เทคโนโลยีที่หลากหลาย เพื่อช่วยให้ดอกไม้จากฮอลแลนด์อยู่ได้นานที่สุดในประเทศไทย เพื่อความคงทนที่งดงาม และเก็บไว้ที่เชียงใหม่เพื่อถวายต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อเป็นที่ระลึกถึงแด่ชนชาวไทยถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของทั้ง 2 ประเทศ ภายหลังจากเสร็จสิ้นงาน ทั้งนี้จึงอยากขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวชม งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 ที่จะจัดขึ้นที่เชียงใหม่ ซึ่งมีกำหนดจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 ไปจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2550 ซึ่งนอกจากงานนี้จะเป็นการเฉลิมฉลองวโรกาสที่พระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 60 ปีแล้ว ยังถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศไทยให้ชาวต่างชาติได้มาชื่นชมความงามของดอกไม้และพรรณไม้ต่างๆ จากทั่วโลก ที่นำมาแสดงในมหกรรมยิ่งใหญ่ครั้งนี้อีกด้วย” นายมาเรส กล่าว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
สำนักงานผู้บริหารงานปฏิบัติการ กิจกรรม และ ประชาสัมพันธ์ งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ ราชพฤกษ์ 2549
เกศินี พันธุ์ธีรานุรักษ์ โทร. 0-2686-7306 หรือ 01-989 3416 email:kaesinee@royalfloraexpo.com
นวพร โรจน์อารยานนท์ โทร. 0-2686-7252 หรือ 05-907 9490 email:nawaporn@royalfloraexpo.com
ตะวันใหม่ พระเมือง โทร. 0-2610-3716 หรือ 01-666 6908 email: tawanmai@bhumpr.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ