ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วม ก.ล.ต. จัดสัมมนา“การออกกองทุน Equity ETF ในไทย: โอกาส และข้อจำกัด”

ข่าวทั่วไป Monday September 18, 2006 11:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. จัดสัมมนารับฟังข้อมูลจากประสบการณ์จริงของผู้จัดการกองทุน และมาร์เก็ตเมคเกอร์ระดับโลก ก่อนนำแนวทางมาปรับใช้กับตลาดไท
ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จัดสัมมนาเรื่อง “การออกกองทุน Equity ETF กองแรกในไทย : โอกาส และข้อจำกัด” เพื่อเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับกองทุน Equity ETF จากผู้จัดการกองทุนและผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ โดยได้รับความสนใจอย่างมากจากบริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนาคารพาณิชย์ กรมการประกันภัย ธนาคาร แห่งประเทศไทย บริษัทประกันภัย กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ และกิจการที่ทำหน้าที่คัสโตเดียน
นายวิจิตร สุพินิจ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า “การสัมมนาครั้งนี้นับได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการเตรียมการ เพื่อออกกองทุน Equity ETF (Exchange Traded Fund) ในประเทศไทย ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาตลาดหลักทรัพย์ของไทยให้ก้าวสู่การเป็นศูนย์รวมการลงทุนที่ครบวงจร พรั่งพร้อมด้วยผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ระบบ และบริการต่าง ๆ ที่มีศักยภาพในการแข่งขันกับนานาประเทศ ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก ภายใต้กรอบของแผนแม่บทพัฒนาตลาดทุนไทยฉบับที่ 2 (ปี 2549 — 2553) อีกทั้งยังสอดรับกับแผนยุทธศาสตร์ระยะปานกลาง 3 ปี ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีแนวทางพัฒนาสู่การเป็นตลาดรองที่ครบวงจร มีสินค้าครบถ้วน หลากหลาย และมีคุณภาพ พร้อมมุ่งสู่การเป็นตลาดหลักทรัพย์สำคัญของภูมิภาค”
ดร. เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ช่วยผู้จัดการสายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “งานสัมมนาครั้งนี้เป็นงานแรกที่เชิญผู้จัดการกองทุน และมาร์เก็ตเมคเกอร์ที่มีบทบาทในตลาดต่างประเทศเข้าร่วมงานถึง 3 แห่ง ได้แก่ บาร์คเลย์ โกลบอล อินเวสเตอร์ส (Barclays Global Investors) สเตทสตรีท โกลบอล แอดไวเซอร์ (State Street Global Advisors) และ ซิตี้กรุ๊ป (Citigrop) มาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และเตรียมความพร้อมให้กับผู้ลงทุนสถาบัน สำหรับการสำรวจความต้องการของตลาด (market consultation) เพื่อกำหนดคุณสมบัติของกองทุนให้สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้ลงทุน พร้อมกันนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมให้กับผู้เกี่ยวข้องที่ต้องการส่งข้อเสนอมายังตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ คัดเลือกผู้จัดการกองทุนและทีมงานสำหรับกองทุน Equity ETF กองแรกนี้”
ปัจจุบันกองทุน ETF เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางในวงการตลาดทุนทั่วโลก โดยตลาดหลักทรัพย์ในเอเชียเช่น เกาหลี ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย และจีน ซึ่งเป็นตลาดเกิดใหม่ ล้วนจัดตั้งและซื้อขายกองทุน ETF แล้ว สำหรับมูลค่าทรัพย์สินของ ETF ทั่วโลก ณ เดือน พ.ค. 2549 คิดเป็นกว่า 18 ล้านล้านบาท โดยเป็นการเติบโตแบบสะสม(Compound Annual Growth Rate) ประมาณร้อยละ 70 หรือเกือบเท่าตัวทุกปี เริ่มตั้งแต่ปี 2536 เป็นต้นมา สำหรับไทย ยังอยู่ในขั้นศึกษาและเตรียมความพร้อมก่อนจะสำรวจตลาดเพื่อออกแบบกองทุน ETF ที่เหมาะสมต่อไป
ดร. เศรษฐพุฒิกล่าวต่อว่า “กองทุน Equity ETF คือ กองทุนเปิดที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซื้อขายสะดวกเหมือนหุ้น แต่กระจายความเสี่ยงเหมือน index fund ที่เสียค่าบริหารจัดการต่ำกว่ากองทุนอื่น ๆ เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ที่รวมเอาคุณสมบัติเด่นของหุ้นและกองทุนเปิดไว้ด้วยกัน ด้วยเหตุนี้กองทุน Equity ETF จึงเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการความเสี่ยงน้อยกว่าการลงทุนในหุ้นโดยตรง ส่วนผู้ลงทุนสถาบัน กองทุน Equity ETF จะช่วยในการบริหารจัดการทรัพย์สินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229 — 2036/ กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049/วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ