ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกัน “บ. เนสท์เล่ (ไทย)” เท่าเดิมที่ “AAA/Stable”

ข่าวทั่วไป Friday November 3, 2006 08:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันมูลค่า 5,000 ล้านบาท (NTH086A) ของ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด (ผู้ออกตราสาร) ในระดับ “AAA” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้จากบริษัทแม่ซึ่งถือหุ้นในบริษัท 100% คือ Nestl? S.A. (ผู้ค้ำประกัน) อันดับเครดิตหุ้นกู้ NTH086A อยู่บนพื้นฐานคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกันซึ่งได้รับการจัดอันดับเครดิตจากจากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส (มูดี้ส์) ในระดับ “Aaa” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” และจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ในระดับ “AAA” ด้วยแนวโน้มซึ่งเปลี่ยนเป็น “Stable” หรือ “คงที่” จากเดิม “Negative” หรือ “ลบ” เมื่อเดือนเมษายน 2549 ทั้งนี้ ผู้ค้ำประกันได้ตกลงที่จะให้การค้ำประกันการชำระหนี้หุ้นกู้ในวงเงินสูงสุดไม่เกิน 5,500 ล้านบาท แม้ว่าผู้ค้ำประกันจะไม่ต้องรับผิดชอบในการจ่ายชำระหนี้หุ้นกู้ดังกล่าวในกรณีที่มีการแทรกแซงจากหน่วยงานใดใดของรัฐบาลไทยในการยึด อายัด หรือเวนคืนทรัพย์สินของผู้ออกตราสาร แต่ทริสเรทติ้งเชื่อว่าความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวมีค่อนข้างต่ำ
แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” ของหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัทเนสท์เล่ (ไทย) สะท้อนถึงความน่าเชื่อถือด้านการเงินที่แข็งแกร่งมากของผู้ค้ำประกันซึ่งเป็นบริษัทแม่คือ Nestl? S.A. ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับ “AAA” และ “Aaa” จากเอสแอนด์พีและมูดี้ส์ ตามลำดับ
ทริสเรทติ้งรายงานว่า ภายใต้การค้ำประกัน Nestl? S.A. จะให้การค้ำประกันหุ้นกู้ของบริษัทเนสท์เล่ (ไทย) อย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้ในฐานะผู้ค้ำประกันร่วมกันและแทนกันภายใต้ข้อบังคับที่ 496 แห่ง Swiss Code of Obligations โดยผู้ค้ำประกันจะต้องรับผิดชอบในการชำระหนี้ตามที่ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้เรียกร้องในกรณีที่ผู้ออกตราสารไม่สามารถชำระภาระหนี้และดอกเบี้ยได้ตามกำหนดภายในวงเงินค้ำประกันสูงสุดไม่เกิน 5,500 ล้านบาท ซึ่งการชำระหนี้ดังกล่าวครอบคลุมทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ตลอดจนค่าธรรมเนียมต่างๆ สัญญาการค้ำประกันหุ้นกู้ดังกล่าวยังคงมีผลบังคับใช้แม้ว่าบริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จะขายและให้ใบอนุญาตการใช้สิทธิเครื่องหมายการค้าในธุรกิจนมในรูปของเหลว ผลิตภัณฑ์แช่เย็น และ UHT แก่ Fraser & Neave Holdings Berhad (F&N) ซึ่งเป็นบริษัทเครื่องดื่มข้ามชาติในประเทศมาเลเซีย อย่างไรก็ตาม การค้ำประกันดังกล่าวจะไม่มีผลผูกพันต่อผู้ค้ำประกันในกรณีที่ผู้ออกตราสารไม่สามารถชำระหนี้หุ้นกู้อันเนื่องมาจากการถูกยึด อายัด หรือเวนคืนทรัพย์สินของผู้ออกตราสารหรือบริษัทย่อยของผู้ออกตราสารซึ่งทรัพย์สินดังกล่าวมีมูลค่าที่เท่ากับหรือมากกว่า 10% ของมูลค่าทรัพย์สินรวมของผู้ออกตราสารและบริษัทย่อย หรือการยึดคืนดังกล่าวมีผลทำให้ผู้ออกตราสารและบริษัทย่อยไม่สามารถดำเนินกิจการได้ หรือมีการโอนทรัพย์สินไปยังนิติบุคคลอื่นใดที่มิใช่บริษัทในกลุ่มของผู้ค้ำประกันโดยการโอนดังกล่าวเป็นผลจากการแทรกแซงของหน่วยงานใดใดของรัฐบาลไทย ทั้งนี้ การค้ำประกันหุ้นกู้นี้อยู่ภายใต้กฎหมายของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยการดำเนินคดีจะกระทำที่เมืองเวเว่ย์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า Nestl? S.A. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกลุ่ม Nestl? เป็นบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และได้รับอันดับเครดิต “AAA” จากเอสแอนด์พี และ “Aaa” จากมูดี้ส์ ทั้งนี้ ตามความเห็นของเอสแอนด์พี อันดับเครดิตของ Nestl? S.A. สะท้อนความเป็นผู้นำตลาดในระดับโลกของธุรกิจอาหารสำเร็จรูปที่จำหน่ายภายใต้ตราสินค้าต่างๆ ตลอดจนความแข็งแกร่งและสม่ำเสมอของกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และกลุ่มลูกค้า และนโยบายทางการเงินที่รอบคอบ สถานะทางการเงินของกลุ่ม Nestl? ปรับตัวดีขึ้นอย่างมากในปี 2547 ภายหลังจากที่อ่อนแอลงซึ่งเป็นผลจากการที่บริษัทในเครือคือ Ralston Purina ถูกซื้อกิจการในปี 2544 ในเดือนเมษายน 2549 เอสแอนด์พีได้ปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของ Nestl? S.A. เป็น “Stable” หรือ “คงที่” จาก “Negative” หรือ “ลบ” เนื่องจากอัตราส่วนทางการเงิน ณ สิ้นปี 2548 ที่แข็งแกร่งและยั่งยืนยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ