ศศินทร์ประกาศผล 12 ทีมผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ การประกวดแผนธุรกิจ Bangkok Business Challenge 2006

ข่าวทั่วไป Thursday January 26, 2006 12:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ม.ค.--โฟว์ดี คอมมิวนิเคชั่น
สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกาศผลรายชื่อ 12 ทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศการแข่งขันแผนธุรกิจ Bangkok Business Challenge 2006 ซึ่งจัดติดต่อกันเป็นปีที่ 4 โดยในปีนี้มีผลงานส่งเข้าร่วมแข่งขันรวม 18 โครงการ จากมหาวิทยาลัยชั้นนำ 11 แห่งทั่วเอเชีย ซึ่งเนื้อหาของแผนส่วนใหญ่มุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าและบริการสำหรับธุรกิจรายย่อย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของศศินทร์และผู้ให้การสนับสนุนการจัดการประกวดที่ต้องการส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการรายย่อยรุ่นใหม่ต่อไปในอนาคต
รศ. ประพันธ์พงศ์ เวชชาชีวะ รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาและแผนงาน สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า “สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาบุคคลากรในภาคธุรกิจอย่างต่อเนื่องเสมอมา จึงจัดการแข่งขันการเขียนแผนธุรกิจภาคภาษาอังกฤษ Bangkok Business Challenge ขึ้นเพื่อเป็นเวทีให้นิสิตนักศึกษาได้ฝึกฝนนำความรู้ที่ศึกษามาประยุกต์เขียนเป็นแผนธุรกิจและนำเสนอต่อนักลงทุนเสมือนอยู่ในโลกธุรกิจที่แท้จริง และส่งเสริมให้นิสิตนักศึกษาเหล่านี้ก้าวไปสู่การเป็นผู้ประกอบการรายย่อยที่ประสบความสำเร็จในอนาคต นำไปสู่เสถียรภาพของเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศในที่สุด ในการนี้ ผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัลเกียรติคุณพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เงินรางวัล 200,000 บาท และยังมีโอกาสที่จะได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนที่จะให้การพิจารณาเป็นพิเศษในการให้เงินร่วมลงทุนเพื่อนำแผนไปลงทุนจริงต่อไป”
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้รับความสนใจและร่วมมือเป็นอย่างดีจากมหาวิทยาลัย นักศึกษา ผู้สนับสนุนโครงการ และประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ยังเป็นที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่แผนธุรกิจของนักศึกษาบางกลุ่มได้รับความสนใจจากนักลงทุนและนำไปประกอบการจริง ดังนั้นเพื่อสานต่อความสำเร็จของโครงการ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตลอดจนหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการแข่งขัน อาทิ บริษัท เนชั่นมัลติมีเดียกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และ ตลาดหลักทรัพย์ใหม่ จึงให้การสนับสนุนโครงการนี้ให้ดำเนินต่อไปในปีนี้ เพื่อเป็นการสืบทอดเจตนารมย์ที่จะเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีเวทีที่จะประลองความรู้ความสามารถในการวางกลยุทธ์และนำเสนอแผนธุรกิจ ยิ่งไปกว่านั้นเพื่อให้การแข่งขันก้าวสู่ระดับสากลและพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถ ตลอดจนศักยภาพของนักศึกษาไทย ให้ทัดเทียมนานาประเทศต่อไปในอนาคต โครงการนี้จึงเปิดโอกาสให้นักศึกษาจากประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้อีกด้วย
ดร. ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ ประธานคณะกรรมการตัดสิน Bangkok Business Challenge 2006 กล่าวถึงภาพรวมของแผนการแข่งขันที่ได้ส่งเข้าประกวดว่า “ในปีนี้ แผนธุรกิจที่ทีมจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ส่งเข้าประกวดมีแนวทางที่เห็นได้ชัด 2 ด้าน คือ แนวทางของผลิตภัณฑ์ ซึ่งนิสิตนักศึกษาหลายทีมหันมาให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์เชิงชีวภาพมากขึ้น นอกจากนี้แผนธุรกิจที่ส่งเข้าแข่งขันในปีนี้ยังมีความสมบูรณ์มากกว่าแผนที่ส่งเข้าประกวดในปีที่ผ่านๆ มา”
ทั้งนี้ ทีม 12 ทีมที่ได้รับการคัดเลือกให้ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ประกอบด้วย
1. ทีมแอสต้าเทค ผู้จำหน่ายสารแอสตาแซนทิน โดยวางแผนผลิตสินค้าเองทั้งหมดในประเทศไทยและจัดจำหน่ายไปต่างประเทศ เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาดสารคาโรตีนอยสากลที่มีมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์
2. ทีมบีน พาล เป็นแผนธุรกิจที่นำไรโซเบียม มาผลิตเป็นปุ๋ยแบคทีเรียธรรมชาติที่ทนความร้อนและปรับระดับไนโตรเจนในดิน ซึ่งในตลาดไม่เคยมีจำหน่ายมาก่อน
3. ทีมไบโอไซเคิล เป็นแผนธุรกิจการให้บริการในการจัดหาน้ำมันพืชปรุงอาหารที่ใช้แล้วจากการใช้เครื่องมือ แล้วนำจัดส่งไปยังโรงงานไบโอดีเซล
4. ทีม ไบโอเอิร์ธ เป็นธุรกิจเกี่ยวกับการรีไซเคิลด้วยการใช้มูลสัตว์ในการผลิตพลังงานทดแทน
5. ทีมไบโอชิล เป็นธุรกิจการผลิตสารเสริมวัคซีนในกุ้ง ซึ่งใช้ผสมลงในอาหารกุ้งเพื่อป้องกันโรคจุดขาว
6. ทีมฟู้ดดี้ส์ เป็นธุรกิจร้านอาหาร ‘ฮ็อตพ็อต’ หรือ ‘สุกี้’ ในประเทศไทยไปเปิดตลาดในประเทศอินเดีย ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ในการรับประทานอาหารของคนอินเดีย
7. ทีมจีไอเอสเอส มุ่งสร้างธุรกิจด้วยการใช้นวัตกรรมใหม่ในการผลิตและหล่ออลูมิเนียม เทคโนโลยีจีไอเอสเอส ถูกคิดค้นขึ้นโดยนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย MIT วางแผนที่จะผลิตสินค้าและจำหน่ายไปยังตลาดโลก ไปพร้อมๆ กับเดินหน้าค้นคว้าวิจัยและพัฒนาคุณภาพต่อไป
8. ทีมมาย คาร์ เป็นธุรกิจบริการเช่ารถยนต์ ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มลูกค้าระดับกลางและระดับล่าง โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอื่นๆ อาทิเช่น ค่าน้ำมัน ค่าสมาชิก หรือค่าจดทะเบียน
9. ทีมพาลเล็ท อินโนแวร์ เป็นธุรกิจที่นำนวัตกรรมใหม่ล่าสุดในการผลิตลังสินค้าที่ได้รับการพัฒนามาจากเทคโนโลยีพื้นฐานของการใช้ไม้และวัสดุเหลือใช้จากการเกษตร
10. ทีมโปร-ฟาวน์ด เป็นธุรกิจเกี่ยวกับศูนย์ฝึกอบรมแห่งแรกในประเทศไทยที่ให้บริการนักเรียนที่ต้องการศึกษาต่อในภาคธุรกิจ บริการ ได้อย่างคุ้มค่า
11. ทีมสามารถ กับการเปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีความสามารถที่แตกต่างได้รับการศึกษาในระดับสูงและระดับอาชีพเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระและมีเกียรติ โดยสามารถจะใช้หลักการของการเรียนแบบผสม ซึ่งจะเปิดโอกาสให้บรรดานักเรียนที่มีความสามารถที่แตกต่างได้เรียนกับนักเรียนปรกติทั่วไป ซึ่งถือเป็นการนำนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม มารวมกันในวิถีชีวิตทั่วไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
12. ทีมสปิริต เน็ทเวิร์ค เป็นธุรกิจเกี่ยวกับการออกแบบอุปกรณ์เน็ทเวิร์คกิ้งที่สร้างสรรสินค้าล้ำยุคด้วยโครงสร้างที่บริษัทคิดค้นขึ้นมาเอง
สำหรับรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศการแข่งขัน Bangkok Business Challenge 2006 นั้น กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4-5 มีนาคม ศกนี้ ณ โรงแรม อิมพีเรียล ควีนส์ ปาร์ค ซึ่งนอกจากจะมีการแข่งขันแผนธุรกิจแล้ว ยังได้มีการจัดฟอรัมเพื่อให้ความรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องของการลงทุนในยุคปัจจุบันอีกด้วย
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
- หน่วยประชาสัมพันธ์ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ โทร. 0 2218 3852-4
- วิภาวริศ เกตุปมา หรือ สุรีย์พร สื่อสกุล และจรรยา จ้อยเจริญ
บริษัท โฟว์ดี คอมมิวนิเคชั่น จำกัด 02-951-9119, 01-902-5948, 01-758-4016, 01-890-3568
นำเสนอข่าวประชาสัมพันธ์โดย บริษัท โฟร์ฮันเดรท จำกัด
รายละเอียดสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คุณสิทธิกร เสงี่ยมโปร่ง 01-913-1291 หรือ 02-510-5514-5
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ