ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นตั๋วแลกเงิน บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ F1(tha)

ข่าวทั่วไป Wednesday March 22, 2006 10:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มี.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะสั้นที่ระดับ F1(tha) แก่โปรแกรมการออกตั๋วแลกเงินของบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มูลค่าไม่เกิน 8 พันล้านบาท สืบเนื่องจากการที่เอสโซ่ (ประเทศไทย)ได้ขอเปลี่ยนแปลงเกณฑ์ข้อบังคับบางประการเพื่อให้สามารถชำระคืนหนี้ตั๋วสัญญาใช้เงินที่ออกให้กับบริษัทแม่คือ บริษัท เอ็กซอนโมบิล (ExxonMobil) สหรัฐอเมริกาได้ก่อนกำหนด
ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เอสโซ่ (ประเทศไทย) มีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง โดยได้รับผลประโยชน์จากค่าการกลั่นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น บริษัทจึงได้ใช้เงินสดส่วนเกินเพื่อชำระคืนหนี้ของตั๋วสัญญาใช้เงินดังกล่าวจำนวน 7.9 พันล้านบาท และหนี้เจ้าหนี้เงินกู้ธนาคารจำนวน 800 ล้านบาทในช่วงไตรมาสสี่ปี 2548 ณ สิ้นปี 2548 ยอดเงินกู้ของบริษัทลดลงเป็น 6.2 หมื่นล้านบาท จาก 6.8 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นปี 2547
การเปลี่ยนแปลงเกณฑ์ข้อบังคับดังกล่าวทำให้ เอสโซ่ (ประเทศไทย) สามารถชำระคืนหนี้ตั๋วสัญญาใช้เงินที่เป็นเงินกู้ยืมระหว่างกันคืนได้บางส่วน หากแต่ว่าบริษัทได้ให้สัญญาแก่ผู้ถือตั๋วแลกเงินว่าจะดำรงอัตราส่วนของเงินกู้ยืมระหว่างกันต่อเงินกู้ยืมรวมให้ไม่ตํ่ากว่าร้อยละ 70 ในทุกขณะและไม่ตํ่ากว่าร้อยละ 80 โดยเฉลี่ยรายปี การเปลี่ยนแปลงข้อบังคับดังกล่าวช่วยให้ เอสโซ่ (ประเทศไทย) มีความคล่องตัวในการบริหารเงินมากขึ้นและยังมีผลกระทบต่ออันดับเครดิตของตั๋วแลกเงินในวงจำกัด เนื่องจากบริษัทยังต้องดำรงอัตราส่วนของเงินกู้ยืมระหว่างกันต่อเงินกู้ยืมรวมให้ได้ตามเกณฑ์ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระเงินให้กับส่วนของเจ้าหนี้ภายนอกได้
อันดับเครดิตระยะสั้นสะท้อนถึงวงเงินสินเชื่อสำรองซึ่งได้รับจากบริษัท เอ็กซอนโอเวอร์ซี อินเวสต์เมนต์ คอร์ปอเรชั่น หรือ EOIC ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเอ็กซอนโมบิล โดยที่โปรแกรมได้มีการจัดวางให้มีวงเงินสินเชื่อสำรองให้ครอบคลุมมูลค่าของตั๋วแลกเงินตลอดระยะเวลาที่ออก
ติดต่อ
วสันต์ ผลเจริญ, เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, Vincent Milton +662 655 4755
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ท่านสามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวไว้ตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏเกณฑ์ในการดำเนินธุรกิจรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ