อินเทล ประกาศผลการประกวด My Portfolio Contest V.3 นักศึกษาจากเทคโนฯ พระจอมเกล้าธนบุรี ได้รับเลือกให้เข้าแข่งขันในงานแอนิเมชั่นระดับโลก

ข่าวทั่วไป Thursday November 23, 2006 14:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้สนับสนุนการประกวด “My Portfolio Contest V.3” งานประกวดผลงานด้านแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียสำหรับนักศึกษาทั่วประเทศ เปิดเผยว่า ผู้ชนะเลิศการแข่งขันประจำปีนี้ซึ่งเป็นการประกวดในหัวข้อ “Thai Fantasy” เพื่อเน้นเอกลักษณ์ความเป็นไทย ได้แก่ นายชัยชาญ อาจวิชัย นึกศึกษาชั้นปีที่ 1 จากสถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี โดยจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันในงาน ซิกกราฟ (SIGGRAPH) ซึ่งเป็นการประกวดด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกและอินเทอร์แอคทีฟมีเดียระดับโลก ที่สหรัฐอเมริกาในเดือนสิงหาคม 2550
การแข่งขัน My Portfolio Contest จัดขึ้นเป็นครั้งที่สาม เป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และบริษัท อาร์ททูคอม จำกัด ผู้ผลิตนิตยสารเมนู คอมพิวเตอร์ ไอเดีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีให้เยาวชนไทยที่มีความสามารถในด้านแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียร่วมสร้างสรรค์ผลงานเข้าแข่งขัน และยังเป็นผลงานที่สามารถเก็บเป็นพอร์ตผลงานของตนเพื่อก้าวสู่อาชีพนักออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟฟิคและมัลติมีเดียต่อไป ทั้งนี้ในแต่ละปีที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากครูและนักเรียน
ทั่วประเทศ มีผลงานส่งเข้าประกวดเพิ่มขึ้นอย่างมาก นอกจากนี้ คุณภาพของงานมีการพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แสดงให้เห็นว่าเยาวชนไทยมีการพัฒนาทั้งในด้านความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ และความกระตือรือร้นในการพัฒนาฝีมือตนเองให้มีคุณภาพมากขึ้น
นายชัยชาญ อาจวิชัย นักศึกษาชั้นปีที่ 1 จากสถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี ผู้ชนะเลิศจากการประกวด My Portfolio Contest V.3 เล่าถึงผลงานตนเองว่า “ผลงานชิ้นนี้มีโครงเรื่องว่าเป็นแดนมหัศจรรย์ ต้องการนำเสนอความหัศจรรย์ของเมืองไทยให้ชาวต่างชาติเห็นครับ ตัวดำเนินเรื่องเป็นเด็กชาวต่างชาติสองคนที่เปิดประตูเข้ามาพบกับเมืองมหัศจรรย์ ที่มีความสวยงาม น่าตื่นตาตื่นใจ ในแบบไทย ใช้เทคนิคแบบสามมิติ ผลงานชิ้นนี้ทำกันเป็นทีมครับ มีเพื่อนร่วมทีมอีกสามคน และใช้เวลาทำ 2 เดือนครึ่ง โดยแบ่งการทำงานออกเป็นส่วนๆ เริ่มตั้งแต่เขียน story board การปั้นหุ่น และการถ่ายทำ และได้สอดแทรกความเป็นไทยในรูปแบบต่างๆ ใส่ลงไปด้วย เพื่อให้เข้ากับหัวข้อการประกวด
สำหรับคณะกรรมการตัดสินของโครงการประกวดฯ ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิในวงการมัลติมีเดียและแอนิเมชั่น ซึ่งได้แก่ นายลักษมณ์ เตชะวันชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟฟิกไทย (หรือ TACGA) นายคมภิญญ์ เข็มกำเนิด ผู้กำกับภาพยนตร์การ์ตูน แอนิเมชั่น เรื่อง “ก้านกล้วย” และนายสุรเชษฐ เฑียรบุญเลิศรัตน์ ผู้อำนวยการบริษัท บลู แฟรี่ จำกัด
นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “กิจกรรมการประกวดนี้ช่วยสร้างบุคลากรที่มีพรสวรรค์และความสามารถเข้าสู่อุตสาหกรรมนี้ได้เป็นจำนวนมาก ในปัจจุบัน ตลาดทั่วโลกเองต่างก็มีความต้องการบุคลากรที่จะเข้ามาเร่งผลิตดิจิตอลคอนเทนต์เพิ่มมากขึ้น อินเทล มองว่าประเทศไทยก็มีศักยภาพที่จะเป็นตลาดซอฟต์แวร์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลกได้เช่นกันหากมีการสนับสนุนให้บุคลากรของประเทศได้รับการพัฒนาทักษะให้มีมาตรฐานในระดับสากลอย่างต่อเนื่อง”
นายเอกรัศมิ์ ยังกล่าวเสริมอีกว่า “สำหรับทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่จะเข้ามาช่วยสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ทั้งเดสก์ท้อปและโน๊ตบุ้กที่ใช้ อินเทล? คอร์?2 ดูโอ โปรเซสเซอร์ ที่เป็นดูอัลคอร์โปรเซสเซอร์ที่ดีที่สุดจากอินเทล มีประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดเมื่อใช้ในงานออกแบบ การพัฒนาดิจิตอลคอนเทนท์ สามารถช่วยให้คนในแวดวงแอนิเมชั่นและมัลติมีเดีย สร้างสรรค์ผลงานต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้สร้างโดยใช้สถาปัตยกรรม อินเทล? คอร์? ไมโครอาร์คิเทคเจอร์ ใหม่ล่าสุดซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างเต็มที่และยังประหยัดพลังงานมากขึ้นอีกด้วย”
นางเครือวัลย์ สมณะ ประธานกรรมการบริหาร สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์กรมหาชน) หรือ “ซิป้า” ได้กล่าวว่า “การประกวด “My Portfolio Contest” เป็นโครงการที่ดีซึ่งช่วยกระตุ้นให้นักศึกษาได้มีเวทีแสดงความสามารถและค้นหาตนเองได้อย่างถูกต้อง และยังมีโอกาสฝึกฝนทักษะในระหว่างการเป็นนักศึกษาปีที่สาม หรือปีที่สี่ เพื่อเตรียมตัวพร้อมที่จะเป็นนักคอมพิวเตอร์มืออาชีพในสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับแอนิเมชั่นแอนด์มัลติมีเดีย หรือเรียกรวมๆ ว่าดิจิตอลคอนเทนท์ ซึ่งยังเป็นที่ต้องการของตลาดทั่วโลก”
สำหรับการแข่งขัน My Portfolio Contest V.3 ในปี 2549 นี้ มีการพัฒนารูปแบบการประกวดให้สู่ระดับสากลมากยิ่งขึ้นเป็นการคัดเลือกเพื่อนำผลงานที่ชนะเลิศอันดับ 1-3 ของประเทศ ไปประกวดที่งาน SIGGRAPH ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2007 ผู้ชนะเลิศคือนายชัยชาญ อาจวิชัย นักศึกษาชั้นปีที่ 1 จากสถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี และรองทั้งสี่อันดับได้แก่ นายจุฑา มั่นยิ่ง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 จากมหาวิทยาลัยบูรพา นายพลากร นาวาทอง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จากมหาวิทยาลัยรังสิต นางสาววณิชยา แพร่จรรยา นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร และนายเอกลักษณ์ ประเสริฐบุญใหญ่ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จากมหาวิทยาลัยมหาสารคามตามลำดับ ซึ่งทั้งห้าตำแหน่งนี้จะได้รับถ้วยรางวัลจากสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) สมาชิกนิตยสารเมนู คอมพิวเตอร์ ไอเดีย เป็นเวลา 1 ปี และรางวัลจากผู้สนับสนุนรายอื่นๆ โดยผู้ชนะเลิศและรองทั้งสองอันดับ จะได้รับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่ใช้เทคโนโลยีอินเทล ?เซนทริโน ? ดูโอ โมบายล์เทคโนโลยีรุ่นล่าสุดจาก อินเทลคนละหนึ่งเครื่อง และจะได้เป็นตัวแทนในการส่งผลงานเข้าร่วมประกวดในงาน SIGGRAPH ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในเดือนสิงหาคม ปี 2550 อีกด้วย รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานซิกกราฟสามารถดูได้จากเว็บไซต์ www.siggraph.org/
ข้อมูลเกี่ยวกับอินเทล
ในฐานะผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมซิลิกอน อินเทลได้พัฒนาเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และริเริ่มสิ่งต่างๆ เพื่อสร้างความก้าวหน้าในการทำงานและการดำรงชีวิตของผู้คน ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
ข้อมูลเกี่ยวกับสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เป็นองค์การที่จัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก โดยมีพันธกิจในการสร้างทักษะให้กับบุคลากร ขับเคลื่อนการสร้างงาน และการสร้างตลาดทั้งในและต่างประเทศให้กับ
อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย ผู้สนใจสามารถรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://www.sipa.or.th
ข้อมูลเกี่ยวกับ นิตยสารเมนู คอมพิวเตอร์ ไอเดีย
นิตยสารเมนู คอมพิวเตอร์ ไอเดียเป็นนิตยสารคอมพิวเตอร์กราฟิกเล่มเดียวในประเทศไทยที่สอนการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับทุกสื่อในการออกแบบที่สอดคล้องไปกับสาระความรู้ด้านการตลาด และข่าวสารไอที ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://www.menucom.net
คุณนฑาห์ บุญประสิทธิ์ คุณกรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 648-6000 โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: natha.boonprasit@intel.com e-Mail:kanpirom.ungpakorn@carlbyoir.com.hk
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ