ปภ. สกลนคร เตรียมสร้างวิทยากรต้นแบบ OTOS

ข่าวทั่วไป Monday December 18, 2006 11:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ธ.ค.--ปภ.
ปภ.สกลฯ จัดฝึกอบรม โครงการ “หนึ่งตำบล หนึ่งทีมกู้ภัย” (ONE TANMBON ONE SEARCH AND RESCUE : OTOS) พร้อมพัฒนาเป็นวิทยากรต้นแบบ สร้างทีมกู้ภัยทุกตำบล เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ลดความสูญเสียของพี่น้องประชาชน
นายบุญส่ง วิจักษณบุญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสกลนคร เปิดเผยว่า สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสกลนครได้ดำเนินการจัดอบรม ให้แก่ เจ้าหน้าที่หรืออาสาสมัครที่ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของจังหวัดสกลนคร ตามโครงการ “หนึ่งตำบล หนึ่งทีมกู้ภัย” (ONE TAMBON ONE SEARCH AND RESCUE : OTOS) ทั้งนี้ได้ขอความร่วมมือไปยังองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นให้คัดเลือกบุคคลที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด คือ มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง มีความประพฤติเรียบร้อย เคยผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการดับเพลิงขั้นต้น หรือหลักสูตร อปพร. หรือหลักสูตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ด้านระบบการแพทย์ฉุกเฉิน จำนวน 18 อำเภอ ๆ ละ 10 คน รวม 180 คน เจ้าหน้าที่สำนักงาน ปภ. จังหวัดสกลนคร จำนวน 10 คน และเจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร จำนวน 10 คน รวมทั้งสิ้น 200 คน โดยแบ่งการอบรมเป็น 2 รุ่น รุ่นละ 100 คน สำหรับรุ่นแรกจะเข้ารับการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ระหว่างวันที่ 12 —16 ธันวาคม 2549 , รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 18-22 ธันวาคม 2549 โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ที่เล็งเห็นความสำคัญของการช่วยเหลือผู้ประสบภัยและต้องการพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ เพื่อลดความสูญเสียด้านชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด
นายบุญส่ง กล่าวต่อไปว่า ผู้เข้ารับการฝึกอบรมตามหลักสูตรดังกล่าว จะได้รับการพัฒนาให้ความรู้ความสามารถและความชำนาญในการปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้ง มีศักยภาพในการปฏิบัติภารกิจด้านการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันท่วงที หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน นอกจากนี้ ยังสามารถพัฒนาตนเองไปสู่การเป็นวิทยากรต้นแบบ ในการนำความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ที่ได้รับ ไปถ่ายทอดให้แก่บุคลากรในท้องถิ่นเพื่อสร้างเป็นทีมกู้ภัยที่มีประสิทธิภาพ ตามเป้าหมายของโครงการ “หนึ่งตำบล หนึ่งทีมกู้ภัย” (ONE TAMBON ONE SEARCH AND RESCUE : OTOS) ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ