บลจ.ไอเอ็นจีสบช่องหุ้นผันผวน เข็นกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น 3 เดือน

ข่าวทั่วไป Monday June 19, 2006 13:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 มิ.ย.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมูนิเคชั่นส์
บลจ.ไอเอ็นจี สบช่องตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน หลังประเมินทิศทางดอกเบี้ยทั้งสหรัฐและไทยขึ้นต่อ เตรียมเปิดขายกองทุนเปิดตราสารหนี้อายุ 3 เดือน “ไอเอ็นจี ไทย 3 เดือน โรล โอเว่อร์ A” ระหว่าง 29 มิถุนายนถึง 6 กรกฎาคม นี้ มั่นใจตอบสนองความต้องการนักลงทุนในวงกว้าง
นายจุมพล สายมาลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายการตลาด-กองทุนรวม บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลกที่ผันผวนอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลในเรื่องของอัตราเงินเฟ้อและตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา ทำให้มีการคาดการณ์ต่อไปว่าอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐอาจจะปรับขึ้นอีก แต่คงไม่เกินระดับ 5.25-5.50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 5.00%
สำหรับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในไทยเองนั้น ก็คาดว่า น่าจะมีทิศทางเดียวกันกับสหรัฐฯ กล่าวคือ ปรับเพิ่มขึ้นแต่ก็ไม่มากนัก ซึ่งสิ่งที่เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า อัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ คงปรับขึ้นอีกไม่มากและน่าจะชะลอตัวประการหนึ่ง ได้แก่ การที่นักลงทุนทั่วโลกเริ่มลงทุนในพันธบัตรสหรัฐอเมริกาที่มีอายุยาว 10 ปีมากขึ้นกว่าเดิม โดยเมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พันธบัตรสหรัฐฯ อายุ 10 ปีมีอัตราผลตอบแทน (yield) ลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 4.97% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ โดยผลตอบแทนที่ลดลงดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า นักลงทุนเข้ามาลงทุนมากขึ้น
ส่วนแนวโน้มการลงทุนในประเทศไทยก็จะเป็นไปในทิศทางที่คล้ายคลึงกัน โดยนักลงทุนให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดตราสารหนี้และพันธบัตรค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตาม หากมองตลาดตราสารหนี้ในไทย จะพบว่าตราสารหนี้อายุสั้นประมาณ 3 เดือนจะมีส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยเมื่อเทียบกับอายุของตราสารค่อนข้างดี เมื่อเปรียบเทียบกับตราสารหนี้ระยะยาว จึงเป็นที่คาดการณ์ว่า ตราสารหนี้ระยะสั้นอายุประมาณ 3 เดือน จะได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุนทั่วไปที่ต้องการผลตอบแทนดีกว่าการฝากธนาคารและมีความเสี่ยงต่ำ
ดังนั้น เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของนักลงทุน บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด จึงจะเปิดเสนอขายกองทุนรวมกองใหม่ในช่วงระหว่างวันที่ 29 มิถุนายนจนถึง 6 กรกฎาคม 2549 ภายใต้ชื่อ “กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย 3 เดือน โรล โอเว่อร์ A”
โดยกองทุนดังกล่าวจะเน้นลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นของธนาคาร และ/หรือพันธบัตรรัฐบาลที่อายุประมาณ 3 เดือน ซึ่งนักลงทุนสามารถเลือกที่จะลงทุนต่อเนื่อง ลงทุนเพิ่ม หรือเลิกลงทุนได้ในทุกๆ 3 เดือน โดยกองทุนดังกล่าวจะออกมาเป็นชุดนับจากกอง A, B, และ C ห่างกันกองละประมาณ 1 เดือน เพื่อให้นักลงทุนที่สนใจสามารถลงทุนได้ทุกเดือนต่อเนื่องกัน
นายจุมพล กล่าวด้วยว่า เชื่อว่ากองทุนที่เน้นลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นอายุประมาณ 3 เดือน จะได้รับความนิยมค่อนข้างมาก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ บลจ.ไอเอ็นจี ได้ออกกองทุนที่มีลักษณะการลงทุนคล้ายกันชื่อว่า กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย เอ็ม-พลัส 2 ซึ่งมีนักลงทุนสนใจซื้อมากถึงประมาณ 4,000 ล้านบาทในช่วงการเสนอขายครั้งแรก
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม :กฤติยาพร พลตรี
โทรฯ 02-643-1191-2 มือถือ 09-636-8414
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ