TCELS จับมือกรมวิทย์ฯ ตั้งศูนย์ทดสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 1, 2006 15:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 พ.ย.--กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
TCELS ลงนามกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางชีววิทยาศาสตร์ โดยตั้งศูนย์ทดสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์สุขภาพระดับชาติ ตั้งเป้าได้มาตรฐานสากลใน 1 ปี “หมอไพจิตร์” ยืนยันสัตว์ทดลองได้มาตรฐาน คำนึงถึงสุขภาพสัตว์ ย้ำให้บริการทดสอบความปลอดภัย ยา อาหาร เครื่องสำอาง มีประสิทธิภาพ
นพ.ไพจิตร์ วราชิต อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ นพ.ธงชัย ทวิชาชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย (ทีเซลล์) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการวิจัยและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางชีววิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาห้องปฏิบัติการสัตว์ทดลอง พัฒนาศูนย์สัตว์ทดลองให้ได้มาตรฐานห้องปฏิบัติการระดับสากล (GLP) เพื่อทดสอบความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทั้งผลิตภัณฑ์สมุนไพร ยาแผนปัจจุบัน เครื่องสำอาง อาหาร สามารถส่งผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบความปลอดภัยไปต่างประเทศได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทดสอบความปลอดภัยอีก
“ศูนย์สัตว์ทดลองของกรมวิทย์ฯ มีเป้าหมายพัฒนาให้ได้มาตรฐาน GLP ภายใน 1 ปี มีขีดความสามารถในการวิเคราะห์ วิจัย ทดสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพ เป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิงทั่วประเทศ เรามีศูนย์สัตว์ทดลองอันดับ 1 ของประเทศ คนไทยได้ใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ มีคุณภาพทัดเทียมต่างประเทศ” นพ.ไพจิตร์ กล่าวและว่า ศูนย์สัตว์ทดลองของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คำนึงถึงสุขภาพของสัตว์ที่นำมาทดลอง ได้แก่ หนูตะเภา กระต่าย หากต้องการทดลองในขั้นสูง จะใช้สุนัขและลิง
ด้าน นพ.ธงชัย กล่าวว่า ทีเซลล์ทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุนโครงการนี้ เชื่อมั่นว่าจะเอื้อต่อการส่งผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ไปต่างประเทศ ตามโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก โครงการศูนย์การแพทย์เอเชีย (เมดิคัล ฮับ) ลดค่าใช้จ่ายที่ต้องส่งผลิตภัณฑ์ไปทดสอบในต่างประเทศ
ภาพ 1 น.พ.ธงชัย ทวิชาชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย (TCELS)
ภาพ 2 น.พ.ไพจิตร์ วราชิต อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ