๑ เมษายน วันสถาปนากองพลนาวิกโยธิน

ข่าวทั่วไป Friday March 24, 2006 09:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มี.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือ ได้รับอนุมัติจากกระทรวงกลาโหม ให้จัดตั้งกองพลโยธินขึ้นตั้งแต่วันที่ ๑ เมษายน ๒๕๓๒ เป็นหน่วยขึ้นตรง หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน สามารถทำการรบได้อย่างอิสระ ที่มีความสมบูรณ์ ในตัวเอง ปัจจุบันมี พลเรือตรี ศักดิ์ชาย อุบลเดชประชารักษ์ เป็นผู้บัญชาการกองพลนาวิกโยธิน
ในอดีตที่ผ่านมา กองพลนาวิกโยธิน เป็นหน่วยหลักของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ในการ จัดหน่วยกำลังพลและอาวุธยุทโธปกรณ์ ไปปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ของกองทัพเรือ เช่น การป้องกันอธิปไตย ของชาติตามแนวชายแดน ในเขตพื้นที่จังหวัดจันทบุรี และจังหวัดตราด การปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ปัจจุบัน กองพลนาวิกโยธิน เป็นหน่วยหลักของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ในการจัดกำลังพลและอาวุธยุทโธปกรณ์ไปปฏิบัติภารกิจในหน่วยเฉพาะกิจต่าง ๆ ของกองทัพเรือ ได้แก่ กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด/กองกำลังด้านจันทบุรี - ตราด, หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้, หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานนาวิกโยธิน, ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ๖๑ หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน ๔๑๑, หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรม กองทัพเรือ และหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส รวมทั้งการปฏิบัติการของกองทัพไทยในการรักษาสันติภาพ ในติมอร์ตะวันออก นอกเหนือจากหน้าที่ในการป้องกันประเทศแล้ว กองพลนาวิกโยธิน ยังคำนึงอยู่เสมอว่า หน้าที่ในการช่วยเหลือประชาชนชาวไทยให้มีความอยู่ดี กินดี ประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ด้วยความเป็นสุขนั้น เป็นสิ่งที่กองพลนาวิกโยธิน จะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการป้องกันประเทศ ซึ่งการดำเนินงานตามโครงการต่าง ๆ โดยเฉพาะโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากองพลนาวิกโยธิน ประจำปี ๒๕๔๙ พลเรือตรี ศักดิ์ชาย อุบลเดชประชารักษ์ ผู้บัญชาการกองพลนาวิกโยธิน กำหนดให้มีกิจกรรมบริจาคโลหิตของข้าราชการในสังกัดและครอบครัว ในวันที่ ๓ เมษายน ๒๕๔๙ และในวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๔๙ กำลังพลในสังกัดจะแถวพร้อมกันเพื่อรับฟังโอวาทผู้บัญชาการกองพลนาวิกโยธิน ณ สนามเฮลิคอปเตอร์ค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
(ที่มา : หนังสือ พล.นย.ที่ กห ๐๕๑๔.๒/๒๙๑ ลงวันที่ ๓ มี.ค.๔๙)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ