บีโอไอส่งเสริมโครงการพลังงานทดแทนส่งท้ายปี 49

ข่าวทั่วไป Friday December 22, 2006 10:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ธ.ค.--บีโอไอ
บีโอไอให้การส่งเสริมการลงทุนแก่กิจการด้านพลังงานทดแทน 4 โครงการ ทั้งเอทานอล ไบโอก๊าซ และไบโอดีเซล รวมมูลค่าเงินลงทุนกว่า 1,500 ล้านบาท
นางหิรัญญา สุจินัย รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า เพื่อให้การส่งเสริมการลงทุนสอดรับกับนโยบายสนับสนุนการผลิตและใช้พลังงานทดแทนของรัฐบาล ซึ่งจะช่วยให้ลดการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศและเป็นการพึ่งพาตนเองให้มากขึ้น ที่ประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมการลงทุนจึงมีมติเห็นชอบให้การส่งเสริมการลงทุนแก่กิจการด้านพลังงานทดแทนจำนวน 4 โครงการ คิดเป็นเงินลงทุนทั้งสิ้น 1,510 ล้านบาท
โครงการลงทุนด้านพลังงานทดแทนที่ได้รับส่งเสริมทั้งหมดประกอบด้วย กิจการผลิต แอลกอฮอล์หรือเชื้อเพลิงจากผลผลิตการเกษตร ของบริษัท พี.เอส.ซี.สตาร์ช โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะผลิตเอทานอลที่มีความบริสุทธิ์ 99.5% โดยใช้มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบ มีกำลังการผลิตปีละประมาณ 54 ล้านลิตร ใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 635 ล้านบาท โครงการตั้งที่จังหวัด ชลบุรี
ที่ผ่านมา บีโอไอได้ให้การส่งเสริมการลงทุนแก่กิจการผลิตเอทานอล สำหรับเชื้อเพลิงมาแล้ว 12 โครงการ แบ่งเป็นการผลิตเอทานอลจากอ้อย 6 โครงการ ผลิตเอทานอลจากมันสำปะหลัง 3 โครงการ ผลิตเอทานอลจากมันสำปะหลังและอ้อย 1 โครงการ และผลิตเอทานอลจากแอลกอฮอล์ 2 โครงการ มีกำลังการผลิตรวมประมาณ 600 ล้านลิตรต่อปี
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังพิจารณาอนุมัติให้การส่งเสริมแก่กิจการผลิตก๊าซชีวภาพ (Bio-gas) และพลังงานไฟฟ้า 2 โครงการ แก่ Mr. David A. Donnelly โดยจะตั้งโครงการที่จังหวัด นครราชสีมา และจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งทั้ง 2 โครงการมีกำลังการผลิตก๊าซชีวภาพ ปีละประมาณ 36 ล้านลูกบาศก์เมตร และนำก๊าซชีวภาพเป็นเชื้อเพลิงเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าปีละประมาณ 8 เมกกะวัตต์ ใช้เงินลงทุนรวมประมาณ 395 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ บีโอไอได้ให้การส่งเสริมการลงทุนแก่กิจการผลิตก๊าซชีวภาพไปแล้วจำนวน 15 โครงการ มีกำลังการผลิตรวม 120 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี
สำหรับโครงการผลิตไบโอดีเซล ที่ได้รับการส่งเสริม เป็นกิจการของบริษัท อ่าวไทย เอนเนอร์ยี จำกัด ใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 480 ล้านบาท มีกำลังการผลิตปีละประมาณ 90 ล้านลิตร มีแผนจะจำหน่ายให้กับบริษัทน้ำมันในประเทศ เช่น ปตท. บางจาก และผู้ประกอบการขนส่ง โดยโครงการจะตั้งที่จังหวัด พระนครศรีอยุธยา ซึ่งที่ผ่านมา บีโอไอได้ให้การส่งเสริมการลงทุนแก่กิจการผลิตไบโอดีเซลไปแล้ว 3 โครงการ มีกำลังการผลิตรวมประมาณ 332 ล้านลิตรต่อปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ