ก.ล.ต. ชี้แจงประเด็นของพรรคประชาธิปัตย์

ข่าวทั่วไป Tuesday August 22, 2006 11:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ได้รับหนังสือของพรรคประชาธิปัตย์สอบถามเกี่ยวกับกรณีของการซื้อขายหุ้น SHIN กรณีการถือและขายหุ้น SC ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ พตท.ทักษิณ ชินวัตร และครอบครัว รวมทั้งการให้สัมภาษณ์ของผู้บริหารของพรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวกับการประเมินธรรมาภิบาลของ บมจ. เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น
ก.ล.ต. ขอชี้แจงดังนี้
1. การประเมินธรรมาภิบาลของ บมจ. เอสซี แอสเซท
การที่ผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ให้ข่าวว่า ก.ล.ต. ให้คะแนน บมจ. เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น ในแง่ของธรรมาภิบาลบริษัทเต็มร้อย และเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม และอาจสะท้อนให้เห็นถึงมาตรฐานการทำงาน ก.ล.ต. ในทิศทางที่ไม่ดี ซึ่งพรรครู้สึกเป็นห่วงภาพลักษณ์ของ ก.ล.ต. นั้น ก.ล.ต.
ขอเรียนว่า การให้ข่าวดังกล่าวของผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์เป็นความเข้าใจผิดโดยสิ้นเชิง เนื่องจากการให้คะแนนดังกล่าวเป็นการประเมินเฉพาะหัวข้อเรื่องคุณภาพการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2549 ตามโครงการที่ ก.ล.ต. จัดร่วมกับสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย โดยการให้คะแนนได้ประเมินจากขั้นตอนและกระบวนการจัดประชุม ซึ่งเป็นเรื่องกระบวนการทำงานของบริษัทจดทะเบียน (procedure) มิใช่การประเมินในเรื่องของเนื้อหาวาระที่นำเข้าที่ประชุม (substance)
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “การจัดประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งของการมีบรรษัทภิบาลที่ดีของบริษัทจดทะเบียนเท่านั้น และผมก็ได้ย้ำเรื่องนี้
อย่างชัดเจนแล้วในวันที่แถลงผลต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2549 รวมทั้งหากติดตามรายละเอียดของเรื่องดังกล่าวใน website ของ ก.ล.ต. ( www.sec.or.th ) ก็มีการอธิบายเรื่องดังกล่าวไว้อย่างชัดเจน
จึงขอให้พยายามแยกแยะ อย่าเอาไปปะปนกัน”
2. ประเด็นเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้น SHIN
สำหรับประเด็นเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้น SHIN นั้น ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์ได้เคยตั้งข้อสังเกตไว้แล้ว และหลายเรื่องก็มิใช่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับขอบเขตอำนาจหน้าที่ของ ก.ล.ต. ภายใต้กรอบอำนาจของ พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 เช่น ประเด็นเกี่ยวกับภาษี และการซุกหุ้น
ซึ่งอยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ ก.ล.ต. จึงจะทำการพิจารณาข้อสังเกตของพรรคประชาธิปัตย์เฉพาะ
ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับขอบเขตอำนาจหน้าที่ของ ก.ล.ต. ว่ายังมีประเด็นใดที่จำเป็นต้องดำเนินการใด ๆ เพิ่มเติมหรือไม่
3. ประเด็นเกี่ยวกับการถือและขายหุ้น SC
ส่วนข้อสังเกตเกี่ยวกับ บมจ. เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น ซึ่งรวมไปถึงกรณี Win Mark Limited ด้วยนั้น ขณะนี้ ก.ล.ต. ได้รับข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ ในต่างประเทศยังไม่ครบถ้วนและได้ติดต่อเร่งรัดไปแล้ว
ดังนั้น การดำเนินการในเรื่องนี้จึงยังไม่มีข้อยุติ ซึ่งเมื่อผลตรวจสอบเป็นที่ยุติแล้ว ก.ล.ต. จะแจ้งให้ทราบต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ