โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพฯ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช จัดค่ายวิทย์เน้นเด็กม.ปลาย /ปริญญาตรี

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 21, 2006 16:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 เม.ย.--สวทช.
โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพฯ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช. จัดค่ายวิทย์เน้นเด็กม.ปลาย /ปริญญาตรี มุ่งสนับสนุน ติดตามความก้าวหน้า
หวังสรรค์สร้างสู่เส้นทางอาชีพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อไปในอนาคต
ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ ประธานโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กและเยาวชน ได้เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 1 โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย/ปริญญาตรี รุ่นที่ 9 ประจำปี 2549 ซึ่งจัดขึ้นโดยโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กและเยาวชน (Junior Science Talent Project: JSTP) ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (Technology Management Center: TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน ได้เริ่มดำเนินการ มาตั้งแต่ปี 2540 โดยเป็นโครงการที่ส่งเสริมเด็กและเยาวชนผู้ที่มีความสนใจทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้ได้รับการพัฒนาทักษะความสามารถที่มีอยู่ให้เพิ่มพูนศักยภาพทางวิทยาศาสตร์อย่างถูกต้องและต่อเนื่อง จนสามารถก้าวเข้าสู่อาชีพนักวิทยาศาสตร์/นักวิจัยที่มีคุณภาพของประเทศต่อไป ซึ่งถือเป็นการส่งเสริม การพัฒนากำลังคนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั้งในภาครัฐและเอกชน
โดยค่ายวิทยาศาสตร์ครั้งนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 - 28 เมษายน 2549 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ซึ่งได้เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนไทยในระดับมัธยมศึกษา และนิสิต/นักศึกษาระดับอุดมศึกษา ผู้ที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์กว่า 60 คนจากทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ โดยค่ายนี้ถือเป็นค่ายครั้งที่ 1 ประจำปี 2549 จากจำนวน 3 ครั้งในช่วง 1 ปี จากนั้นจะทำการคัดเลือกเยาวชนผู้ฉายแววอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Genius) จากกลุ่มดังกล่าวปีละประมาณ 10 คน โดยพิจารณาจากความรู้ ความสามารถ ตลอดจนผลงานในรูปของโครงงานวิทยาศาสตร์ที่นำเสนอให้ได้รับการสนับสนุนจากโครงการในระยะยาว เพื่อรับทุนการศึกษาและการวิจัยจนกว่าจะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก และเข้าสู่อาชีพนักวิชาการและนักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีนักวิทยาศาสตร์พี่เลี้ยงและนักเทคโนโลยีพี่เลี้ยง (Mentor) คอยดูแล และให้คำปรึกษา
ทั้งนี้ ภายในค่ายฯ พบกิจกรรมเด่น ๆ อาทิ การบรรยายพิเศษเรื่อง “ทิศทางงานวิจัยของประเทศไทยในอนาคต” โดย ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ กิจกรรมการพบปะกันระหว่างเยาวชนและนักวิทยาศาสตร์ในสาขาต่าง ๆ อาทิ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ เคมี ฟิสิกส์ และไฮไลท์สำคัญ คือ กิจกรรมทัศนศึกษา “บ้านทรงไทย ปลายโพงพาง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม” ซึ่งประยุกต์วิทยาศาสตร์เข้ากับการล่องเรือสัมผัสวิถีชีวิตตามสายธารลำคลอง การทำน้ำตาล และล่องเรือชมหิ่งห้อย ตลอดจนชมจิตกรรมฝาผนังไม้สักแกะสลักฝังไม้โมกมัน วัดกุฎีทอง และอุทยาน ร. 2 ในระหว่างวันที่ 22 - 23 เม.ย. 49
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช.
โทรศัพท์ 0-2564-7000 ต่อ 1476 - 78, 0-9521-2564 โทรสาร 0-2564-7000 ต่อ 1470
e-mail: pr_tmc@nstda.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ