สนช. กระทรวงวิทย์ ทุ่ม 1.2 ล้าน ส่งเสริม “นวัตกรรม” หวังผลักดันเยาวชนไทยเป็นเถ้าแก่น้อย

ข่าวเทคโนโลยี Friday March 31, 2006 11:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 มี.ค.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดงานแถลงข่าวมอบเงินสนับสนุนการประกวดโครงการรางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทยครั้งที่ 6 ในสาขาพิเศษ “รางวัลแผนธุรกิจนวัตกรรม

โดยมี ดร. ประวิช รัตนเพียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้เกียรติเป็นประธานดร. ประวิช รัตนเพียร กล่าวว่า “เนื่องจากการพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างให้เกิดผู้ประกอบการรุ่นใหม่ๆ นั้น จำเป็นต้องอาศัยศักยภาพของเยาวชนในประเทศ ซึ่งถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่จะบ่งบอกถึงแนวโน้มความเจริญก้าวหน้าของประเทศนั้นๆ หากมีเยาวชนที่มีศักยภาพสูงนั่นก็ย่อมที่จะนำพาประเทศให้เจริญก้าวหน้าไปด้วย แต่เยาวชนที่มีศักยภาพนั้นไม่ได้หมายความเพียงแค่เป็นผู้ที่มีความรู้ดีเท่านั้น หากแต่ต้องรู้จักนำความรู้นั้นไปสร้างให้เกิดความมั่งคั่ง หรือเกิดประโยชน์ให้สูงสุดได้ ทั้งนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย สนช. ได้ตระหนักถึงความสำคัญของเยาวชนไทย จึงได้ร่วมกับสมาคมวิทย์ฯ จัดการประกวดโครงการรางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทย (นวท.) ขึ้น โดยเริ่มครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2544 และจัดต่อเนื่องเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน”
ในการจัดประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทยชิงถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ครั้งที่ 6 นี้ สนช. ได้มอบเงินรางวัลจำนวน 1.2 ล้านบาท ให้กับ นวท. เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนไทยในระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าที่มีความคิดสร้างสรรค์เข้าร่วมส่งผลงานนวัตกรรมเข้าประกวด โดยเน้นในสาขาพิเศษคือ “รางวัลแผนธุรกิจนวัตกรรม” เพื่อเป็นรางวัลพิเศษสำหรับผู้ชนะหรือผู้ผ่านเข้ารอบการประกวดรางวัลนวัตกรรมทุกสาขา โดยผู้ที่จะได้รับรางวัลต้องมีการจัดทำแผนธุรกิจของผลงานนวัตกรรมที่เข้าร่วมแข่งขัน เพื่อให้เกิดแนวทางในการพัฒนาเป็นธุรกิจได้จริง
นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการ สนช. เปิดเผยว่า “การสนับสนุนการจัดประกวดสาขารางวัลแผนธุรกิจนวัตกรรมนี้ เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการนำผลงานนวัตกรรมมาพัฒนาสู่เชิงพาณิชย์ โดยผู้ที่ได้รับรางวัลในสาขานี้นอกจากจะได้รับโล่เกียรติยศ พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาทแล้ว ยังมีโอกาสได้รับการสนับสนุนให้เป็นเถ้าแก่ใหม่รุ่นเยาว์ในรูปแบบการให้ทุนประเดิม เพื่อจัดทำต้นแบบที่พร้อมจะเข้าสู่กระบวนการผลิต ไม่เกิน 1 ล้านบาท และ/หรือสนับสนุนดอกเบี้ยเงินกู้ไม่เกิน 5 ล้านบาท (คิดเป็นวงเงินสินเชื่อประมาณ 125 ล้านบาท) หรือร่วมลงทุนไม่เกิน 25 ล้านบาท ตามหลักเกณฑ์การพิจารณาของ สนช.”
นอกจากนี้ การจัดประกวด “รางวัลแผนธุรกิจนวัตกรรม” ยังเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนได้รู้จักการทำงานเป็นทีม ซึ่งทีมในที่นี้มิได้หมายถึงทีมทำงานภายในสาขาเทคโนโลยีของตนเท่านั้น เนื่องจากข้อกำหนดของผู้ที่จะได้รับรางวัลนี้ คือ “ต้องมีแผนธุรกิจรองรับ” นั่นหมายถึงนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากคณะด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม ซึ่งไม่มีความชำนาญด้านธุรกิจ ต้องออกไปปรึกษาหาอาจารย์หรือนักศึกษาจากนอกคณะ อาทิ คณะเศรษฐศาสตร์ หรือ บริหารธุรกิจ เพื่อการทำงานร่วมกันให้เกิดแผนธุรกิจ หรือยิ่งดีไปกว่านั้นคือ มีการปรึกษาร่วมกับบริษัทเอกชน หรือสถาบัน สมาคม ในภาคอุตสาหกรรม อื่นๆ ตลอดจนสถาบันการเงินในการทำแผนธุรกิจนั้น การทำงานดังกล่าวถือเป็นเครือข่ายวิสาหกิจ (cluster) อย่างหนึ่ง ดังนั้น “รางวัลนวัตกรรมเชิงธุรกิจ” นี้ จึงเป็นการสอนเยาวชนไทยให้รู้จักการทำงานแบบ cluster
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
บุษกร ศรีสงเคราะห์ โทร 0-2655-6633/ 0-1911-0931 อีเมล์: busakorn@apprmedia.com
พัชราวดี สุทธิภูล โทร 0-2655-6633 / 0-1817-7094 อีเมล์: patcharavadee@apprmedia.com
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ
คุณอาศยา ศิริเอาทารย์ โทร 0-2644-6000 ต่อ 123 อีเมล์: asaya@nia.or.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ