สถานการณ์น้ำในเขื่อนสิริกิติ์ยังปกติ รองรับได้อีกกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ กฟผ. ลงพื้นที่ช่วยเหลือน้ำท่วม จ.น่าน และ จ.ชุมพร

ข่าวทั่วไป Friday August 25, 2006 13:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ส.ค.--กฟผ.
กฟผ. ให้ความมั่นใจสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกประมาณ 3,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่ กฟผ. รุดให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยทั้ง จ.น่านและ จ.ชุมพรแล้ว
วันนี้ (24 ส.ค.) นายไกรสีห์ กรรณสูต ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หลายจังหวัด ว่าในส่วนของ กฟผ. ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ สภาพอากาศ และการเกิดฝนตกที่จะส่งผลต่อระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนต่างๆ ของ กฟผ. อย่างใกล้ชิด โดยในส่วนของเขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ขณะนี้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำอยู่ที่ 149.07 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง หรือคิดเป็นปริมาณน้ำ 6,448.41 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 67.81 เปอร์เซ็นต์ของความจุเต็มอ่าง ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกประมาณ 3,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์อยู่ที่ประมาณวันละ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ปกติ
ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้แม่น้ำน่านในเขตเมืองอุตรดิตถ์ มีความมั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดผลกระทบต่อประชาชนแต่อย่างใด โดยเขื่อนสิริกิติ์ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกรมชลประทาน ในการวางแผนรองรับปริมาณน้ำในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน จำนวน 3,500 ล้านลูกบาศก์เมตร และวางแผนการระบายน้ำในปัจจุบันวันละ 7 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อช่วยเหลือการทำน้ำประปาและการเลี้ยงปลาในกระชังลำน้ำน่าน และหากเกิดปริมาณน้ำฝนตกติดต่อกันหลายวัน ก็มั่นใจได้ว่าเขื่อนสิริกิติ์สามารถมีพื้นที่รองรับปริมาณน้ำได้อย่างแน่นอน
ในด้านการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยนั้น ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยที่จังหวัดน่านในเบื้องต้น กฟผ. ได้นำน้ำดื่ม 8,600 ขวด ถุงยังชีพจำนวน 100 ชุด ข้าวสาร 500 ถุง น้ำมันพืช 500 ขวด อาหารกล่อง 600 กล่อง เครื่องอุปโภคบริโภค อาทิ ขนมปัง ยากันยุง และเทียนไข ไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างเร่งด่วนแล้ว ขณะที่ในส่วนของประชาชนที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดชุมพร กฟผ. ได้จัดส่งถุงยังชีพจำนวน 560 ถุง ไปให้การช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้วเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ