ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือ กทม.เร่งปลูกฝังแนวคิดการออมให้ประชาชน ผ่านศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัว

ข่าวทั่วไป Friday August 4, 2006 17:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ส.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
นายพันธ์ศักดิ์ เวชอนุรักษ์ ประธานระบบการศึกษาตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวในระหว่างพิธีเปิดการแสดงละครเวทีเรื่อง “หมูอู๊ดอี๊ดกับกระปุกกายสิทธิ์” (รอบพิเศษ) วันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม 2549 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการบริหารการเงินส่วนบุคคลและพื้นฐาน ด้านการเงิน จึงได้ร่วมสนับสนุนกิจกรรมของศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัว กรุงเทพมหานคร โดยมี วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในกรุงเทพฯ รู้จักใช้จ่ายเงินของตนเองและครอบครัวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ซึ่งจะสร้างให้ครอบครัวมีความมั่นคง เข้มแข็ง และมีความสุข อย่างยั่งยืน โดยร่วมจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ การจัดอบรมเกี่ยวกับการตรวจเช็คสุขภาพทางการเงิน และความรู้ด้านการวางแผนทางการเงินให้แก่เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ส่งเสริมฯ และข้าราชการประจำศูนย์ฯ และสำนักงานเขตต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นการสร้างเครือข่ายขยายความรู้ด้านการออมไปยังประชาชนในกลุ่มต่าง ๆ ของกทม.
“ สำหรับในปี 2549 นี้ ทางกรุงเทพมหานครมีโครงการขยายศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัว ต่อไปจนครบทุกเขตพื้นที่ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีที่จะสนับสนุน “มุมความรู้ตลาดทุน (SET Corner)” ให้กับศูนย์ทุกแห่ง เพื่อเป็นแหล่งความรู้สำหรับชุมชนอีกช่องทางหนึ่ง นอกเหนือจากมุมความรู้ที่ได้มอบให้กับมหาวิทยาลัยต่างๆไปแล้วทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด” ประธานระบบการศึกษาตลาดทุนกล่าว
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า " ประชากรในกรุงเทพฯรวมกว่า 6 ล้านคนเศษ ร้อยละ 60 เป็นผู้มีรายได้น้อยจนถึงปานกลาง และยังไม่รู้วิธีการบริหารจัดการด้านการเงินของตนเอง กลุ่มผู้มีรายได้จะมีหนี้และขาดวินัยทางการเงิน ส่วนผู้มีเงินออมยังมีบางส่วนไม่รู้จักวิธีออมเงินให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงจำเป็นต้องจัดหาคำแนะนำการบริหารจัดการด้านการเงิน การออม และการลงทุน ให้กระจายสู่ชาวกรุงเทพให้มากขึ้น ผ่านศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัว กรุงเทพมหานคร โดยได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดอบรมและสัมมนาให้ความรู้ทางด้านการบริหารการเงินส่วนบุคคล แก่ข้าราชการกรุงเทพมหานครในระดับต่างๆ และประชาชนทั่วไปในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในช่วงเดือนกันยายน — ธันวาคมของปี 48โดยมีจำนวนผู้เข้าอบรมทั้งสิ้นประมาณ 7,000 คน
นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังได้ร่วมกับกรุงเทพมหานครจัดทำ โครงการ “ชีวิตพอเพียงตามแนวพระราชดำริ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครอง สิริราชสมบัติครบ 60 ปี โดยจัดให้อบรมตามกรอบทฤษฎีชีวิตพอเพียงตามแนวพระราชดำริ เกี่ยวกับการวางแผนและใช้จ่ายเงินอย่างชาญฉลาด การจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายของตนเองหรือครอบครัว และการตรวจ เช็คสุขภาพทางการเงิน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตจำนวน 13 เขต เข้ารับการอบรมทั้งสิ้น 1,493 คน และจะจัดอบรมเพิ่มเติมในเดือน ส.ค. อีก 4 เขต
สำหรับกลุ่มเป้าหมายระดับเยาวชน ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ พัฒนาหลักสูตร “เงินทอง ของมีค่า” ซึ่งเป็นหลักสูตรที่เน้นเกี่ยวกับความรู้เรื่องการเงินพื้นฐานสำหรับเด็กตั้งแต่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6-พร้อมทั้งจัดอบรมให้กับครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครกว่า 106 โรงเรียนในปีที่ผ่านมา และตั้งเป้าจะให้ครอบคลุมโรงเรียนที่เหลือทั้งหมดภายในปี 2549
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้กระตุ้นความสนใจของเยาวชนเกี่ยวกับการออมในรูปแบบกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ที่เน้นให้ผู้เรียน ได้เรียนรู้ จดจำ และสร้างพฤติกรรมการออมตั้งแต่วัยเยาว์ ผ่าน ละครเวทีเรื่อง “หมูอู๊ดอี๊ดกับประปุกกายสิทธิ์” ซึ่งประสบความสำเร็จจากการแสดงรวมเกือบ 40 รอบในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยจะจัดรอบแสดงรวม 5 รอบ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย คือ ในวันศุกร์ที่ 4 ส.ค. รอบ 15.00 น. เป็นรอบพิเศษสำหรับโรงเรียนในสังกัด กทม. กว่า 400 โรงเรียน และ วันที่ 5-6 ส.ค.วันละ 2 รอบ เวลา 10.30 น.และ เวลา 14.00 น.
ซึ่งได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อต่างๆ ให้ผู้ที่สนใจเข้าชมการแสดงสามารถติดต่อขอรับบัตรได้ฟรี ที่เบอร์ 0-2229-2637, 0-2229-2227
ละครเวทีเรื่อง “หมูอู๊ดอี๊ดกับประปุกกายสิทธิ์” นำแสดงโดยคุณรัดเกล้า อามระดิษ ด.ช.หนึ่งเดียว พรหมเบญจศร (น้องหม่งม้ง จาก RS) และบรรเลงเพลงสดโดยวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล สนับสนุนการแสดงโดย สถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด บริษัท สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย จำกัด (มหาชน) Toys’ R Us
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร : ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229—2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร 0-2229 —2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-222 2049/ วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ