กบข.ชูความเป็นผู้นำระบบธรรมาภิบาล ปฏิบัติตาม 6 กฎเหล็ก

ข่าวทั่วไป Thursday June 15, 2006 10:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 มิ.ย.--กบข.
กบข. ประกาศจุดยืนความเป็นผู้นำระบบธรรมาภิบาล เพื่อก้าวสู่การเป็นนักลงทุนสถาบันที่ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ยึดมั่นปฏิบัติตามกฎเหล็ก 6 ข้อ
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงสาระสำคัญภายหลังเข้าร่วมพิธีลงนามร่วมกับผู้นำนักลงทุนสถาบันระดับชั้นนำของโลกอีกหลายแห่ง เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการเป็นนักลงทุนสถาบันที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อมและธรรมาภิบาลหรือ Environment Social and Governance (ESG) ซึ่งมีนายโคฟี อันนัน เลขาธิการสหประชาชาติเป็นประธานการลงนามในครั้งนี้ ว่าการร่วมลงนามดังกล่าวก็เพื่อเป็นการสนับสนุนหลักการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบ โดยผู้เข้าร่วมลงนามยืนยันที่จะปฏิบัติตามหลักการทั้ง 6 ประการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับประเด็นที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์และตัดสินใจลงทุน ซึ่งเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม
สำหรับสาระสำคัญของข้อปฏิบัติตามหลักการ 6 ประการ มีรายละเอียดเบื้องต้นดังนี้คือ
1.การนำประเด็นด้าน ESG มาพิจารณาประกอบการวิเคราะห์และตัดสินใจลงทุน ซึ่งแนวทางปฏิบัติจะต้องมีการนำประเด็นดังกล่าว มาระบุไว้ในถ้อยแถลงนโยบายการลงทุน และสนับสนุนการจัดอบรมให้บุคลากรด้านการลงทุน
2.การใช้สิทธิความเป็นเจ้าของบริษัทอย่างเต็มที่ และนำประเด็นด้าน ESG มาเป็นส่วนหนึ่งของกรอบนโยบายการใช้สิทธิอย่างเต็มที่ โดยแนวทางปฏิบัติจะมุ่งเน้นการพัฒนา และเปิดเผยข้อมูลการใช้สิทธิความเป็นเจ้าของและปฏิบัติในการแสดงความรับผิดชอบ ขณะเดียวกันยังเรียกร้องให้ผู้จัดการกองทุนภายนอกมีปฏิสัมพันธ์ด้านดังกล่าวกับบริษัท และจัดทำรายงานส่วนหลักการปฏิบัติข้อที่
3.คือ การสนับสนุนให้บริษัทต่างๆ ที่กบข.เข้าไปร่วมลงทุนเปิดเผยข้อมูลด้าน ESG ซึ่งมีรายละเอียดแนวทางปฏิบัติคือ เรียกร้องให้บริษัทประยุกต์ใช้หลักปฏิบัติสากลที่ดี มาตรฐานงานที่ดี และหลักจริยธรรมอันพึงปฏิบัติ และสนับสนุนความริเริ่มและข้อเสนอของผู้ถือหุ้นอื่นที่ส่งเสริมให้มีการเปิดเผยข้อมูล
4.ส่งเสริมให้เกิดการยอมรับและนำหลักการมาปฏิบัติอย่างจริงจังในแวดวงการลงทุน โดยแนวทางปฏิบัติคือ สนับสนุนการสร้างเครื่องมือวัดเทียบในการนำ ESG มาใช้งาน และสนับสนุนการพัฒนากฎระเบียบ หรือนโยบายในการนำหลักการดังกล่าว ไปใช้สู่การปฏิบัติ
สำหรับข้อที่ 5 คือ การให้ความร่วมมือกับพันธมิตรที่ร่วมลงนามในการนำหลักการมาปฏิบัติอย่างแพร่หลาย โดยแนวทางปฏิบัติ จะเป็นการร่วมมือแก้ปัญหาด้าน ESG ที่อาจเป็นประเด็นเกิดขึ้น และร่วมระดมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อพัฒนางานด้านดังกล่าว และข้อ 6 การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารความคืบหน้าของการดำเนินงานตามหลักการระหว่างกัน โดยแนวทางปฏิบัติ จะต้องมีการเผยแพร่ข้อมูลกองทุนเกี่ยวกับการนำ ESG มาใช้ในงานลงทุน เผยแพร่ข้อมูลกองทุนเกี่ยวกับ การนำ ESG มาใช้ในงานด้านสิทธิของผู้ถือหุ้น และที่สำคัญจะต้องใช้รายงานนี้เพื่อขยายผลไปสู่ผู้มีส่วนได้เสียในวงกว้างด้วย
ทั้งนี้ กบข. ถือเป็นกองทุนบำเหน็จบำนาญในทวีปเอเชียรายแรกที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว จากความร่วมมือของนักลงทุนสถาบันทั่วโลกที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้หน่วยงาน และองค์กรต่างๆ มีแนวทางที่เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้นในการลงทุนอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และหลักธรรมาภิบาล ซึ่งจะไม่เพียงทำให้การลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวเท่านั้น ยังจะทำให้การลงทุนอยู่เคียงคู่กับสังคมอย่างมีคุณภาพอีกด้วย ผู้สนใจข้อมูลหลักการกำกับดูแลที่ดีของ กบข. สามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์ที่ www.gpf.or.th เมนูทั่วไป หัวข้อแนวทางการกำกับดูแลที่ดี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6 member@gpf.or.th / www.gpf.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ