นิทรรศการในโครงการ Brand New 2006 “DOSE NOT EXIST”

ข่าวทั่วไป Monday September 4, 2006 10:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ย.--หอศิลป์ตาดู
โดย หอศิลป์ตาดู, ยนตรกิจกรุ๊ป, BUG Gallery และ ปุณยนุช ธรรมรักษ์ ศิลปินในโครงการ
วันที่ 7 — 30 กันยายน 2549 ณ หอศิลป์ตาดู
เปิดนิทรรศการวันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน 2549 เวลา 18.00 น. ณ หอศิลป์ตาดู
โครงการศิลปกรรม Brand New เป็นโครงการที่ดำเนินต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 ด้วยความร่วมมือจากหอศิลป์ร่วมสมัยหลายแห่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยในปีนี้เป็นปีแรกที่เชิญภัณฑารักษ์ชาวญี่ปุ่น Ms Naoko Uzuki เป็นผู้เลือกศิลปิน และเชิญคุณธนาวิ โชติประดิษฐ์ เป็นผู้ช่วยภัณฑารักษ์
ในปีนี้ Brand New 2006 ใช้ชื่อว่า “Reflection Passion” (การสะท้อน ความปรารถนา) ซึ่งแนะไปถึงความตั้งใจที่จะแลกเปลี่ยนและสร้างผลตอบรับให้แก่กันและกัน ทั้งในรูปของกายภาพและความคิด การทำงานของศิลปินหรือกระบวนการคิดผ่านการทำงานศิลปะ ก็เกิดขึ้นควบคู่ไปกับการเผยให้เห็นถึงทัศนคติ หรือการสะท้อนตัวตน / อัตลักษณ์ของศิลปิน การสร้างสรรค์งานศิลปะคือกระบวนการอันยาวนานและไม่มีที่สิ้นสุดของความพยายามที่จะติดต่อกับภายในของตนเอง ทั้งในระดับของจิตสำนึกและจิตใต้สำนึก รวมทั้งการพยายามติดต่อสื่อสารกับผู้คน สังคม และสิ่งที่อยู่รอบข้างด้วยมุมมองเชิงวิจารณ์
ปุณยนุช ธรรมรักษ์ นิสิตจากรั้วจามจุรี เคยจัดแสดงผลงานกลุ่ม และเข้ารอบสุดท้ายในการประกวดภาพถ่ายในโครงการ YOUNG THAI ARTIST AWARD เมื่อปี 2004 คือศิลปินที่มาจัดแสดงผลงาน ณ หอศิลป์ตาดู ในชื่องานที่ว่า “DOSE NOT EXIST” ซึ่งพยายามที่จะนำเสนอสภาวะระหว่างชีวิตกับความตายผ่านประสบการณ์ของเธอ ปุณยนุชได้ท้าทายตนเองในสถานการณ์ต่างๆ ไม่เว้นแม้กระทั่งการลงไปอยู่ในน้ำ เพื่อที่จะจับเอาความรู้สึกที่ไม่คงที่และจับต้องไม่ได้นั้นมานำเสนออย่างเป็นรูปธรรม ผ่านผลงานภาพถ่ายและศิลปะจัดวาง ซึ่งปุณยนุชได้อธิบายผลงานชุดนี้ของตัวเองว่า
“เนื่องจากความเจ็บป่วยของตัวข้าพเจ้าเอง ด้วยโรคหัวใจในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทำให้ข้าพเจ้าตระหนักถึงความสำคัญของการมีชีวิตและเกิดคำถามในใจว่า จะเป็นอย่างไรเมื่อต้องเผชิญกับความตาย ความน่าสงสัยเหล่านี้ทำให้เกิดเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่แสดงถึงภาวะระหว่างชีวิตและความตายในจินตนาการ เพื่อที่จะได้ลดความกังวลในสิ่งที่จะต้องเผชิญอย่างไม่อาจคาดการณ์ล่วงหน้าได้
เมื่อถึงที่สุดแล้ว ไม่ว่าเราจะเผชิญกับภาวะใดก็ตาม ตัวตนของเราย่อมเสื่อมสลายไป ทั้งร่างกายและจิตใจ ในที่สุด แม้ภาพในห้วงความคิด ความรู้สึกว่าเรามี เราเป็น เรารู้สึก ก็ล้วนจับต้องไม่ได้และไม่มีอยู่จริง สิ่งใดๆในโลกล้วนเป็น อนัตตา”
นิทรรศการในโครงการ Brand New 2006 นี้ มีศิลปินในโครงการต่างสถาบันรวม 9 คน และจัดแสดงใน 4 พื้นที่ทางศิลปะในกรุงเทพฯ ได้แก่ หอศิลป์ตาดู, หอศิลปมหาวิทยาลัยกรุงเทพ, หอศิลปวิทยนิทรรศน์ จุฬาฯ และ HOF Art ตลอดเดือนกันยายน — ตุลาคม 2549
ติดตามรายละเอียดของหอศิลป์ตาดูได้ใน www.tadu.net
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ