บอร์ดศูนย์รับฝาก ฯ ปรับปรุงค่าธรรมเนียมการรักษาหลักทรัพย์

ข่าวทั่วไป Tuesday May 23, 2006 12:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
ศูนย์รับฝากฯ กำหนดค่าธรรมเนียมการรักษาหลักทรัพย์ สำหรับหลักทรัพย์ประเภทที่มีอายุการฝาก น้อยกว่า 1 เดือน และการถอนตราสารหนี้เพื่อการจำนำเป็นหลักประกันการใช้ยอดได้ดุลกับ ธปท.
นางนงราม วงษ์วานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทศูนย์รับฝากฯ ในวันที่ 22 พ.ค.2549 ได้มีมติอนุมัติให้ศูนย์รับฝากฯ กำหนดค่าธรรมเนียมการรักษาหลักทรัพย์ (Custody fee) สำหรับหลักทรัพย์ที่มีอายุการฝากน้อยกว่า 1 เดือน
“การกำหนดค่าธรรมเนียมการรักษาหลักทรัพย์จะคำนวณตามมูลค่าหลักทรัพย์คงเหลือในบัญชีฝากหลักทรัพย์ ณ วันสุดท้ายของการรับฝากหลักทรัพย์ดังกล่าว โดยจะคิดอัตราค่าธรรมเนียมตามจำนวนวันที่มีการฝากไว้กับศูนย์รับฝากฯ ทั้งนี้ เพื่อให้บริษัทมีรายได้ที่เหมาะสมกับต้นทุนของงานโดยยังคงอัตรา ค่าธรรมเนียมตามประเภทของหลักทรัพย์นั้น ๆ เช่นเดิม โดยจะเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2549 นี้เป็นต้นไป” กรรมการผู้จัดการ บ.ศูนย์รับฝากกล่าว
นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการฯ ยังได้กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการถอนตราสารหนี้ภาครัฐที่มี วัตถุประสงค์เพื่อการจำนำ อันเนื่องมาจากการใช้ยอดได้ดุลการหักบัญชีเช็คระหว่างธนาคารในกรุงเทพมหานครตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยในอัตรา 30 บาทต่อรายการจากเดิมที่เรียกเก็บในอัตรา 65 บาทต่อรายการโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2549
“การปรับปรุงค่าธรรมเนียมในครั้งนี้ จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่สถาบันการเงินที่มีความจำเป็นต้องทำรายการจำนำตราสารหนี้ภาครัฐกับธปท. และเพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องในระบบการชำระเงินด้วย” นางนงรามกล่าว
ติดต่อส่วนธุรกิจสัมพันธ์ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ และแผนงาน มาลิน เพียรชอบ โทร. 0-2229 — 2892-6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ