กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ดึงเยาวชนเป็นแนวร่วมโครงการเครือข่ายเยาวชนรักษ์น้ำบาดาลหวังปลูกจิตสำนึกคนในพื้นที่ และร่วมเฝ้าระวังการใช้น้ำบาดาล

ข่าวทั่วไป Tuesday July 25, 2006 16:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ค.--โฟร์ฮันเดรท
กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ส่งสัญญาณเตือนระดับน้ำบาดาลและคุณภาพน้ำบาดาลหลายพื้นที่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง หลังเมืองและชุมชนโตเร็วมีความต้องการใช้น้ำในปริมาณที่สูงขึ้น ชี้หากไม่มีการเฝ้าระวังและใช้น้ำบาดาลอย่างถูกวิธีอาจต้องเสียแหล่งน้ำบาดาลนั้นตลอดไป ล่าสุดกรมทรัพยากรน้ำบาดารจัดทำโครงการเครือข่ายเยาวชนรักษ์น้ำบาดาล ดึงเยาวชนในพื้นที่เป็นแนวร่วม เน้นสร้างความรู้ ปลูกจิตสำนึก และเป็นหน่วยฝ้าระวังการใช้น้ำบาดาลอย่างถูกวิธี โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณชายฝั่งและรอบ ๆ ทะเลสาบสงขลา
นาย สุพจน์ เจิมสวัสดิพงษ์ ผู้ตรวจราชการกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวถึงที่มาของการจัดทำโครงการเครือข่ายเยาวชนรักษ์น้ำบาดาลว่า ปัจจุบันหลายพื้นที่ของประเทศยังมีการใช้น้ำบาดาลในการอุปโภคบริโภคในปริมาณที่สูง เนื่องจากมีการเติบโตทางเศรษฐกิจ สังคม และชุมชน จากการเติบโตดังกล่าวทำให้มีการสูบน้ำจืดจากบ่อน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ในปริมาณที่มากกว่าปริมาณน้ำฝน หรือน้ำจากแม่น้ำลำคลองที่ไหลลงไปเพิ่มเติมตามธรรมชาติ ซึ่งการใช้น้ำบาดาลติดต่อกัน เป็นระยะเวลานานทำให้ระดับน้ำบาดาลลดลง น้ำเค็มที่อยู่บริเวณใกล้เคียงมีการรุกล้ำเข้าสู่ชั้นน้ำบาดาล โดยที่น้ำจืดจากธรรมชาติที่ไหลเข้าไม่เพียงพอต่อการผลักดันน้ำเค็ม และไม่สมดุลกับการสูบน้ำมาใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณชายฝั่งและรอบ ๆ ทะเลสาบสงขลา
ดังนั้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์แหล่งน้ำบาดาลให้สามารถใช้ได้ตลอดไป จึงจำเป็นต้องมีการวางแผนและควบคุมการใช้น้ำบาดาลไม่ให้เกินสมดุลตามธรรมชาติ พร้อมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในการใช้น้ำบาดาลอย่างถูกวิธี พร้อมทั้งปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ไปพร้อมๆ กันด้วย ล่าสุดกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้จัดทำโครงการเครือข่ายเยาวชนรักษ์น้ำบาดาลขึ้น โดยได้เลือกพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาเป็นพื้นที่นำร่องในการจัดกิจกรรม เนื่องจากทะเลสาบสงขลา เป็นมรดกทางธรรมชาติที่มีความสำคัญ แต่คุณภาพน้ำในทะเลสาบในปัจจุบันมีแนวโน้มเสื่อมโทรมลงเรื่อยๆ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการทำกิจกรรมของทั้งชุมชนเกษตรและอุตสาหกรรม ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมและการสร้างจิตสำนึกให้แก่ประชาชนและเยาวชนในพื้นที่ โดยต้องปลูกฝังเรื่องคุณค่าและประโยชน์ของน้ำบาดาลให้กับประชาชนและเยาวชนได้รับรู้ เพื่อรักษาแหล่งน้ำบาดาลให้มีใช้อย่างยั่งยืนต่อไป
สำหรับในการจัดทำโครงการฯ ในครั้งนี้ มีเป้าหมายไปที่กลุ่มเยาวชน โดยในครั้งแรกนี้มีเยาวชนเข้าร่วมถึง 400 คน ซึ่งจะมีการให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องของความสำคัญและการใช้น้ำบาดาลอย่างถูกต้อง นอกจากเยาวชนเหล่านี้จะเป็นตัวแทนของประชากรของชาติแล้ว ยังสามารถเป็นผู้ชักจูงผู้ใช้น้ำทุกกลุ่มมีการจัดการน้ำอย่างยั่งยืนทั้งในระดับกลุ่มย่อย ระหว่างต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ รวมถึงสร้างความเป็นธรรมชาติในการอนุรักษ์ พัฒนา และใช้ประโยชน์น้ำบาดาล เพื่อสร้างความมั่นคงในระบบน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค อุตสาหกรรมและเกษตรกรรม ด้วยการพิจารณาและนำกลไกที่เกิดจากจิตสำนึก การนำความรู้ที่ได้รับ ไปนำเสนอและสร้างการยอมรับของผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้รู้ถึงการใช้น้ำอย่างมีขอบเขตและมีหน้าที่ปกป้องรักษาน้ำบาดาลให้มีใช้ตลอดไป
สำหรับกิจกรรมของโครงการนั้น ประกอบด้วยการให้ความรู้จากนักวิชาการของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล การเข้าร่วมสังเกตการณ์ การปรับแนวความคิดในการช่วยเหลือตัวเอง และชุมชน การถ่ายทอดและเผยแพร่ความรู้ด้านทรัพยากรน้ำบาดาลและการจัดการน้ำให้กับชุมชน และส่งเสริมให้เยาวชนมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจ แสดงความต้องการ และเลือกแนวทางการจัดการน้ำด้วยตนเอง
นอกจากนั้นมีการนำเยาวชนที่มีผลงานดีเด่นในระหว่างการฝึกอบรม เดินทางดูงานนอกสถานที่ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ทั้งยังสร้างเสริมสร้างการมีปฏิสัมพันธ์กับชุมชนในแนวทางการอนุรักษ์น้ำบาดาลที่ถูกต้อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นเครือข่ายเยาวชนอนุรักษ์น้ำบาดาล หลังจากนั้นจะมีจัดตั้งเครือข่ายเฝ้าระวังในลักษณะกลุ่มเฉพาะกิจขึ้น เพื่อพิทักษ์แหล่งน้ำบาดาลในชุมชน โดยคัดเลือกเยาวชนจำนวน 20 คน เป็นคณะทำงาน ซึ่งจะมีการประเมินผลการดำเนินงาน และติดตามผลการดำเนินงานเป็นระยะ ทั้งนี้ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล คาดหวังว่าโครงการเครือข่ายเยาวชนรักษ์น้ำบาดาลในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา จะเป็นโครงการต้นแบบเพื่อขยายเครือข่ายไปสู่พื้นที่อื่นต่อไป
รายละเอียดสอบถามเพิ่มเติมได้ที่บริษัท โฟร์ฮันเดรท จำกัด ที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์
คุณสิทธิกร เสงี่ยมโปร่ง โทร. 02-510-5514-5, 01-913-1291, 01-323-6382
Email : sitikorn@4h.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ