กบข. ชี้ปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจปี 50

ข่าวทั่วไป Tuesday October 24, 2006 10:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ต.ค.--กบข.
กบข.เผยแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีหน้ายังเผชิญกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกและสัญญาณการปรับเพิ่มของหนี้ภาคครัวเรือนที่ยังคงสูง
นายสิงหะ นิกรพันธ์ รองเลขาธิการคณะกรรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า กบข.ได้จัดงานเสวนาเรื่อง “ทิศทางของเศรษฐกิจและตลาดทุนไทย ปี 2550” Thailand: Outlook for the Year 2007 โดยมีผู้แทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กระทรวงการคลังและธุรกิจเอกชน และเจ้าหน้าที่ กบข.ในสายลงทุน ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดภาวะเศรษฐกิจและตลาดเงินตลาดทุน ทั้งนี้การจัดเสวนาในครั้งนี้ ของ กบข. ยังได้ทำสำรวจเครื่องชี้เศรษฐกิจหลักสำหรับปี 2550 สำหรับประกอบการตัดสินใจการลงทุนต่อไป
ในงานสัมมนาในครั้งนี้ ได้มีการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ซึ่งพบว่ายังขยายตัวได้ดี แต่ก็ยังมีความเสี่ยงในเรื่องความเปราะบาง เนื่องจากพึ่งพิงภาคการส่งออกเป็นหลัก ขณะที่การบริโภคและการลงทุนในประเทศชะลอตัวอย่างชัดเจน รวมทั้งยังเกิดการเคลื่อนไหวเข้า-ออกของเงินทุนต่างประเทศในตลาดทุนไทยหลายครั้ง ซึ่งก่อให้เกิดความไม่สมดุลระหว่างเศรษฐกิจภายในและภายนอกประเทศที่จะกระทบต่อการเจริญเติบโตอย่างมีเสถียรภาพในระยะยาว
“แนวโน้มเศรษฐกิจ และตลาดทุนไทยในปี 2550 เชื่อว่าปัจจัยแวดล้อมยังไม่ต่างจากปัจจุบันมากนัก เนื่องจากโครงสร้างเศรษฐกิจยังไม่มีการปฏิรูปอย่างจริงจัง ความเสี่ยงที่จะต้องเผชิญยังเป็นปัจจัยเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็นการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา” นายสิงหะกล่าว
สำหรับปัจจัยเสี่ยงภายในประเทศบางเรื่องเริ่มผ่อนคลายลง เช่น แรงกดดันอัตราเงินเฟ้อ และปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่คาดว่าจะลดความร้อนแรงลง อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ที่ต้องให้ความระมัดระวัง เช่น ราคาน้ำมันดิบที่ยังมีความผันผวน และหนี้ภาคครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง
นอกจากนี้ ในการสัมมนายังได้เชิญ Mr.Vincent Duhamel, Head of Goldman Sachs Asset Management (GSAM) Asia-ex Japanได้บรรยายในหัวข้อ “Global Economic Outlook” โดยนาย Duhamel ได้ให้มุมมองแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปีหน้าและมีปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงควบคู่ไปกับการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยได้ถึงจุดสูงสุดแล้ว
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1691

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ