สนพ.แนะล้างแอร์ รับหน้าร้อนด้วยตัวเอง

ข่าวบันเทิง Wednesday March 8, 2006 11:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มี.ค.--สนพ.
สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน แนะวิธีล้างล้างแอร์ง่ายๆ ด้วยตัวเอง รับหน้าร้อน เพื่อช่วยประหยัดไฟฟ้าและประหยัดเงิน
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เนื่องจากในแต่ละปีมียอดการจำหน่ายเครื่องปรับอากาศสำหรับครัวเรือนไม่ต่ำกว่า 4 แสนเครื่อง ซึ่งหากคำนวณอัตราการใช้ไฟฟ้าของเครื่องปรับอากาศ 1 เครื่อง ที่มีขนาดไม่เกิน 20,000 บีทียู หรือเครื่องปรับอากาศที่ใช้ไฟฟ้าประมาณ 1,500 วัตต์ ซึ่งทำให้ประเทศไทยมีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่ม 600 เมกะวัตต์ต่อปี ดังนั้นเพื่อประหยัดเงินในกระเป๋าของคุณเอง และช่วยประเทศชาติลดภาระค่าไฟฟ้า จึงขอแนะนำให้ประชาชนใช้เครื่องปรับอากาศอย่างประหยัดและรู้วิธีการบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศด้วยตนเองโดยหมั่นล้างทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศ อย่างสม่ำเสมอ อย่าให้มีฝุ่นเกาะ ซึ่งหากแผ่นกรองอากาศสกปรก หรืออุดตันจะทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักห้องไม่เย็น และสิ้นเปลืองค่าไฟฟ้า ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้
1. ถอดหรือเปิดตะแกรงพลาสติกด้านหน้า ชุดจ่ายลมเย็น ซึ่งด้านในจะพบแผ่นกรองอากาศ ซึ่งอาจทำด้วยพลาสติกสังเคราะห์ หรือใยสังเคราะห์ ซึ่งอาจมีชิ้นเดียวหรือหลายชิ้น ตามความยาวของเครื่องปรับอากาศออกมา
2. เป่าด้วยลมหรือล้างด้วยน้ำสะอาด
3. ผึ่งให้แห้ง เมื่อแห้งจึงใส่แผ่นกรองอากาศที่ทำความสะอาดแล้วตามเดิม
4. ควรล้างทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศอย่างน้อย เดือนละครั้งเพื่อให้เครื่องปรับอากาศ ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงาน
ทั้งนี้การหมั่นล้างทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศ นอกจากจะทำให้ประหยัดพลังงาน และยืดอายุการใช้งานของเครื่องปรับอากาศแล้วยังทำให้สุขอนามัยในห้องปรับอากาศดีขึ้น เนื่องจากไม่มีการหมักหมมของกลิ่น และเชื้อโรคต่าง ๆ ที่สะสมในแผ่นกรองอากาศ
สำหรับการดูแลและบำรุงรักษาชุดระบายความร้อน (Condensing Unit) ที่อยู่ภายนอกอาคารทำได้ง่าย ๆ ดังนี้
1.ควรติดตั้งไว้ในบริเวณที่โปร่งโล่ง ให้อากาศภายนอกหมุนเวียนได้สะดวกควรหลีกเลี่ยงการติดตั้งในตำแหน่งที่อับลม เช่น ใต้ถุนอาคาร หรือ ใต้ราวบันได เป็นต้น
2.หลีกเลี่ยงการนำสิ่งของ เช่น ถัง ลัง หรือของเก่าไปวางสุมไว้บริเวณรอบ ๆ ชุดระบายความร้อนทำให้ไม่สามารถระบายความร้อนได้สะดวกจะทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักและใช้ไฟฟ้ามากขึ้น
3.อย่าติดตั้งชุดระบายความร้อน ใกล้ผนังจนเกินไป เพราะจะทำให้การระบายความร้อนไม่สะดวก และทำให้เครื่องปรับอากาศ ทำงานหนักและใช้ไฟฟ้ามากขึ้น ควรติดต่างห่างจากผนังไม่น้อยกว่า 15 ซ.ม.
4.ทำความสะอาดแผงท่อของชุดระบายความร้อน โดยการใช้แปรงนิ่ม ๆ และฉีดน้ำล้าง เพื่อทำความสะอาดบริเวณแผงอลูมิเนียมและคลีบระบายความร้อน ทุก ๆ 6 เดือน จะช่วยทำให้เครื่องปรับอากาศสามารถระบายความร้อนได้ดีขึ้น และช่วยให้ประหยัดค่าไฟฟ้า
5.ตรวจสอบฉนวนหุ้มท่อน้ำเย็นอย่างสม่ำเสมออย่าให้ฉีกขาด
อย่างไรก็ตาม ควรว่าจ้างช่างผู้ชำนาญตรวจเช็คและล้างเครื่องปรับอากาศส่วนที่นอกเหนือจากที่สามารถทำความสะอาดได้ด้วยตนเอง อย่างน้อยปีละ 1 ครั้งด้วย
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
เอ้ (สนพ.)
0-2612-1555 ต่อ 201

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ