สปส.แนะผู้ประกันตนบริโภคยาตามความจำเป็น ย้ำจ่ายยาตามดุลพินิจแพทย์ ไม่ต่ำกว่ามาตรฐานบัญชียาหลัก

ข่าวทั่วไป Tuesday August 15, 2006 18:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--สปส.
เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม แนะบริโภคยาเกินความจำเป็นส่งผลเสียต่อสุขภาพ ย้ำผู้ประกันตน ได้รับยาไม่ต่ำกว่ามาตรฐานบัญชียาหลักแห่งชาติแน่นอน และต้องเป็นไปตามดุลพินิจของแพทย์หากจำเป็นต้องใช้ยาที่อยู่นอกบัญชียาหลักก็สามารถใช้ได้
นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า ปัจจุบันบัญชียาหลักมีทั้งหมดกว่า 900 รายการ โดยจัดแบ่งตามบัญชียา ก. ข. ค. ง. และ จ. ซึ่งแต่ละบัญชีจะมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับความแรงของโรค ทั้งนี้ในส่วนของผู้ประกันตนนั้น ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม ระบุไว้ชัดเจนว่า ผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับยาไม่ต่ำกว่ามาตรฐานบัญชียาหลักแห่งชาติ ซึ่งหมายความว่าหากผู้ประกันมีความจำเป็นต้องใช้ยาที่อยู่นอกเหนือไปจากบัญชียาหลักก็สามารถใช้ได้ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์ ทั้งนี้ปัจจุบันพบว่าคนไทยบริโภคยาประมาณปีละ 50,000 ล้านบาท คิดเป็น 35 %ของค่าใช้ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของประเทศ ซึ่งสูงกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว ที่มีสัดส่วนเพียงร้อยละ 10-20 เท่านั้น จุดนี้สะท้อนให้เห็นว่าเป็นการบริโภคยาที่ไม่เหมาะสม เกินความจำเป็นและใช้ยาราคาแพง ซึ่งการใช้บริโภคยาที่เกินความจำเป็นจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ จึงอยากชี้แจงให้ผู้ประกันตนได้เข้าใจว่า เมื่อเข้ารับบริการทางการแพทย์ แพทย์จะรักษาจากการจ่ายยาที่มีฤทธิ์อ่อนไปก่อน หากไม่หายก็จะเปลี่ยนเป็นยาที่มีฤทธิ์แรงขึ้น ทั้งนี้เพื่อเป็นผลดีต่อสุขภาพของผู้ประกันตน
ส่วนที่มีผู้ร้องเรียนมายังสำนักงานประกันสังคมเกี่ยวกับมาตรฐานการรักษาและบริการทางการแพทย์นั้น สำนักงานประกันสังคมได้ติดตามและแจ้งผลกลับทุกกรณี รวมทั้งมีมาตรการควบคุมคุณภาพของสถานพยาบาลให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด โดยมีการตรวจสอบมาตรฐานการบริการ ของโรงพยาบาลตามบัตรฯ อย่างต่อเนื่อง โดยมีทีมอาจารย์ที่ปรึกษาด้านการแพทย์พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ของสำนักงานประกันสังคมเป็นผู้เข้าไปตรวจสอบเพื่อเป็นการดูความพร้อมของโรงพยาบาลตามบัตรฯ ในเรื่องเกี่ยวกับ มาตรฐานการรักษา มาตรฐานในการจ่ายยาและมาตรฐานในการวินิจฉัยโรคของแพทย์รวมไปถึงระยะเวลาการรอพบแพทย์ไม่เกิน 30 นาที สำหรับโรงพยาบาลที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดจะได้รับการลงโทษ 4 ขั้นตอน คือ 1.ว่ากล่าวตักเตือน 2.ลดจำนวนโควตาผู้ประกันตนลงในปีต่อไป 3.ส่งเรื่องให้แพทย์สภา และ 4.ยกเลิกสัญญาจ้าง
เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า จากข้อมูลประจำวันที่ 30 มิถุนายน 2549 พบว่ามีจำนวนผู้ประกันตนไปใช้สิทธิรักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วยถึง 1,658,479 ราย โดยสำนักงานประกันสังคมได้ทำการจ่ายประโยชน์ทดแทนไปแล้ว ทั้งสิ้น 2,008.44 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นสิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกันตนใช้มากที่สุดในระบบประกันสังคม
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 / www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ