ปภ. สกลนครเตือนระวังอุบัติภัยช่วงฤดูหนาว

ข่าวทั่วไป Monday December 18, 2006 11:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ธ.ค.--ปภ.
สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสกลนคร เตือนสภาพอากาศแห้งและมีลมกระโชกแรง อาจทำให้เกิดอัคคีภัย และไฟไหม้ป่าได้ง่าย ขอให้ประชาชนหมั่นตรวจสภาพพื้นที่บริเวณบ้านให้ปราศจากเศษใบไม้แห้งที่เป็นเชื้อเพลิงในการเกิดอัคคีภัย และไฟป่า
นายบุญส่ง วิจักษณบุญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ขณะนี้อุณหภูมิทั่วไปลดลง 3 — 5 องศาเซลเซียส ทำให้สภาพอากาศแห้งและมีลมกระโชกแรงเป็นบางครั้ง
โดยเฉพาะในพื้นที่ยอดดอยและเทือกเขา ใบไม้จะร่วงหล่นมากและเป็นเชื้อเพลิงในการเกิดอัคคีภัยและไฟป่าจึงขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังอุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะการก่อไฟเพื่อประกอบอาหาร และการสุมไฟเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ควรเลือกพื้นที่บริเวณลานกว้าง และไม่มีเศษกิ่งไม้ใบไม้อยู่บริเวณใกล้เคียง เพื่อป้องกันสะเก็ดไฟกระเด็นไปติดวัสดุเชื้อเพลิง และควรดับไฟให้สนิททุกครั้งหลังเสร็จภารกิจ รวมทั้งเก็บกวาดบริเวณที่อยู่อาศัยอยู่เสมอ
นายบุญส่งฯ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ สภาพอากาศที่หนาวเย็นลง อาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้ง่าย ขอให้ประชาชนจัดเตรียมเครื่องห่มกันหนาวให้พร้อม เอาใจใส่ดูแลเด็กเล็ก และผู้สูงอายุในครอบครัวอย่างใกล้ชิด หมั่นดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยการออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ สำหรับเกษตรกรควรทำแผงกำบังลมหนาวให้แก่สัตว์ที่ยังเล็ก เพื่อเพิ่มความอบอุ่นภายในโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ และส่วนพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทานหลังฤดูเก็บเกี่ยว ขอให้ปลูกพืชที่มีอายุการเก็บเกี่ยวสั้น ทนแล้ง และใช้น้ำในการเพาะปลูกน้อย สุดท้ายนี้ หากประชาชนในพื้นที่ใดประสบความเดือดร้อน สามารถติดต่อ
ขอความช่วยเหลือได้ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสกลนคร หมายเลข 042-711-771 หรือสายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้ความช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ