ปตท. จับมือ เนคเทค/สวทช. ส่งเสริมให้มีการใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) ทดแทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในยานพาหนะ เพื่อสนับสนุนการใช้อุปกรณ์ก๊าซธรรมชาติ ที่ผลิตโดยคนไทยในเชิงพาณิชย์

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 28, 2006 15:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มี.ค.--ปตท.
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค / สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการทดสอบผลงานวิจัยระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (ECU) กับรถยนต์ใช้ก๊าซธรรมชาติ โดยมี ดร.ประวิช รัตนเพียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีฯ
ดร.ประวิช รัตนเพียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า จากการดำเนินนโยบายส่งเสริมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมอบหมายให้ สวทช. ร่วมมือกับหน่วยงานในภาครัฐและเอกชน รวมถึงสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ในการสนับสนุน พัฒนาบุคลากร และเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องมาแล้วนั้น เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อต้นทุนของประเทศด้านพลังงานเพื่อการเดินทาง อุตสาหกรรม และการขนส่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาส และสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันของประเทศไทย
ดังนั้น ปตท. และ เนคเทค จึงได้ตกลงร่วมมือกันดำเนินการโครงการทดสอบผลงานวิจัยระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (ECU) โดยมีทีมนักวิจัยจากฝ่ายวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ของเนคเทค ร่วมกับทีมงานจาก ปตท. ในการทดสอบระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว ทั้งการใช้งานจริงบนถนน และการทดสอบในห้องทดลองที่สถาบันวิจัยและพัฒนาของ ปตท. ที่ อ. วังน้อย จ.อยุธยา โดยใช้ระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (ECU) ซึ่งวิจัยและพัฒนาโดยทีมงานของเนคเทค เป็นเทคโนโลยีสมองกลฝังตัว(Embedded System) เป็นหลักในการควบคุมการจ่ายก๊าซธรรมชาติให้มีประสิทธิภาพ และรองรับการปรับแต่งให้สอดคล้องกับลักษณะของเครื่องยนต์ อันมีผลดีทั้งต่อการส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติ และการพัฒนาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ภายในประเทศต่อไปในอนาคต
โดรงการทดสอบการใช้งานจริงบนถนน จะจัดเป็นโครงการพิเศษเปิดรับสมัครผู้สนใจทั่วไปทั้งประชาชนและแท็กซี่ รับจำนวนจำกัดเพียง 100 คัน เท่านั้น โดยผู้สนใจต้องมีรถยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาดไม่เกิน 2000 ซีซี อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี และนำไปติดตั้งที่บริษัทที่ให้ความร่วมมือกับ ปตท. โดยที่บริษัทจะคิดค่าใช้จ่ายกับผู้สนใจในราคาพิเศษ จำนวน 5 บริษัท ดังนี้ บริษัท ก๊าซเทค เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด บริษัท ส.ศิริแสง จำกัด บริษัท ซุปเปอร์เซ็นทรัลแก๊ส จำกัด บริษัท โพลีเทคโนโลยี จำกัด และ บริษัท เอ็นจิเนียริ่งโพรดักส์ จำกัด
ทั้งนี้ผู้สนใจจะเสียค่าอุปกรณ์และการติดตั้งเพียงคันละ 35,000 บาท โดย ปตท. จะให้การสนับสนุนค่าถังบรรจุก๊าซฯ และ เนคเทค ให้การสนับสนุนค่าระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (ECU) ซึ่งอุปกรณ์ NGV ที่ติดตั้งทั้งหมดจะได้รับการประกัน (Warranty) ระยะเวลา 1 ปี ด้วย ทั้งนี้ผู้สนใจที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ ต้องให้ความร่วมมือในการจดบันทึกผลการใช้งานและนำรถไปตรวจสภาพเดือนละ 1 ครั้ง เป็นเวลา 4 เดือน ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ปตท. (NGV Call Center) โทรศัพท์ 0 - 2217 - 7799 และ เนคเทค
โทรศัพท์ 0 - 2564 - 6900 ต่อ 2341
ส่วนประชาสัมพันธ์ กลุ่มธุรกิจสำรวจ ผลิต และก๊าซธรรมชาติ
โทร. 0 — 2564 - 6900 ต่อ 2350 — 2352
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
http://www.nectec.or.th/
โทร . 0 -2537 — 3217

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ