กองทัพเรือจัดพิธีบวงสรวงและอัญเชิญเรือพระราชพิธีลงน้ำ

ข่าวทั่วไป Monday March 6, 2006 08:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มี.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิ เจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี ประเภทเรือพระที่นั่ง จำนวน ๔ ลำ และเรือรูปสัตว์ จำนวน ๔ ลำ เพื่ออัญเชิญเรือดังกล่าวลงน้ำ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี กรมศิลปากร คลองบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๔๙ เวลา ๐๙.๐๙ น. ทั้งนี้เพื่อเตรียมจัดกระบวนพยุหยาตราชลมารค ในวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๔๙
สำหรับเรือพระราชพิธีที่จะอัญเชิญลงจากคานเรือลงน้ำ ในวันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๔๙ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง จำนวน ๔ ลำ และเรือรูปสัตว์ จำนวน ๔ ลำ ได้แก่
๑. เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์
เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ ซึ่งโปรดให้สร้างแทนลำเดิมมีนามว่า ศรีสุพรรณหงส์ ซึ่งสร้างในรัชกาลพระบาทสมเด็จ พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ ๑ โขนเรือเป็นรูปหงส์ ลงรักปิดทองประดับกระจก พื้นเรือสีดำ พายที่ใช้ เป็นพายทอง พลพายจะพายในท่านกบิน และถือเป็นธรรมเนียมว่าถ้าจะเปลี่ยนท่าพายธรรมดาจะต้องรับพระบรมราชานุญาตเสียก่อน
๒. เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ ๙
เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ ๙ เป็นเรือพระที่นั่งจัดสร้างขึ้นใหม่ใน รัชกาลปัจจุบัน มีโขนเรือเป็นรูปนารายณ์ทรงสุบรรณ ซึ่งนำต้นแบบมาจากเรือนารายณ์ทรงสุบรรณลำเดิมที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๓ และรัชกาลที่ ๔
เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ ๙ นี้ กองทัพเรือ ร่วมกับ กรมศิลปากร และสำนักพระราชวัง ได้ดำเนินการจัดสร้าง เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีในปีกาญจนาภิเษก มีฐานะเป็นเรือพระที่นั่งรอง ทอดบัลลังก์กัญญา เทียบเท่าเรือพระที่นั่ง อนันตนาคราช และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ มีฝีพาย จำนวน ๕๐ นาย (เพื่อให้สอดคล้องกับวโรกาสครบรอบ ๕๐ ปี แห่งการครองราชย์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว)
๓. เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์
เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เป็นเรือที่สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ หัวเรือจำหลักปิดทองเป็นรูปพญานาคเล็ก ๆ จำนวนมาก
๔. เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช
เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช ลำปัจจุบันเป็นเรือที่สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ แทนลำเดิมซึ่งสร้างในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ โขนเรือปิดทองประดับกระจก เป็นรูปพญานาค ๗ เศียร
- เรือเอกชัยเหินหาว
- เรืออสุรวายุภักษ์
- เรือกระบี่ปราบเมืองมาร
- เรือครุฑเหินเห็จ
ตามที่รัฐบาลกำหนดให้มีการจัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี โดยมอบหมายให้ กองทัพเรือ จัดกระบวนพยุหยาตราชลมารค ในวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๔๙ รวมทั้งจัดเตรียมหอประชุม กองทัพเรือเพื่อจัดนิทรรศการพระราชกรณียกิจ ๖๐ ปี และจัดเตรียมอาคารราชนาวิกสภา เป็นสถานที่จัดถวาย พระสุธารสชา และทอดพระเนตรกระบวนพยุหยาตราชลมารค โดยกองทัพเรือจะใช้เรือในการจัดกระบวน พยุหยาตราชลมารค ครั้งนี้ทั้งหมด ๕๒ ลำ โดยมี เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เป็นเรือพระที่นั่งทรง เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ ๙ และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เป็นเรือพระที่นั่งรอง โดยใช้กำลังพล จากหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ จำนวน ๒,๐๘๒ นาย เป็นฝีพายเรือพระราชพิธี ทั้งนี้ กองทัพเรือได้ฝึกซ้อมฝีพายเรือพระราชพิธีมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และจะฝึกไปจนกว่าจะถึงวันจัด กระบวนพยุหยาตราชลมารค ทั้งนี้เพื่อความพร้อมเพรียงของฝีพาย
(ที่มา : ข่าวราชนาวี ที่ ๑๐/๐๒/๔๙ มวว.๒๘๑๔๐๐ ก.พ.๔๙)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ