ทริสเรทติ้งชี้ความสำเร็จจากคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของ “ธ. ไทยพาณิชย์” ยังไม่ส่งผลต่ออันเครดิตของ “สยามพาณิชย์ลีสซิ่ง” ในทันที

ข่าวทั่วไป Thursday May 11, 2006 10:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 พ.ค.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศวันนี้ว่า ทริสเรทติ้งยังคงอันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ของ บริษัท สยามพาณิชย์ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” เช่นเดิมหลังจากที่ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้แถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าธนาคารได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทสยามพาณิชย์ลีสซิ่งจาก 36.89% เป็น 92.51% โดยผ่านการทำคำเสนอซื้อโดยสมัครใจ
ผู้บริหารระดับสูงของธนาคารไทยพาณิชย์ประกาศว่า ธนาคารจะใช้บริษัทสยามพาณิชย์ลีสซิ่งเป็นเครื่องมือที่จะขยายสู่ธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ในขณะที่บริษัทสยามพาณิชย์ลีสซิ่งจะสามารถใช้ประโยชน์จากเครือข่ายสาขาและฐานลูกค้าของธนาคารในการขยายสินเชื่อในฐานะเป็นบริษัทลูกได้เช่นเดียวกัน และธนาคารจะยังไม่ถอดบริษัทสยามพาณิชย์ลีสซิ่งออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในระยะเวลา 1 ปีนี้ รวมทั้งจะยังไม่เปลี่ยนแปลงคณะกรรมการและผู้บริหารระดับสูงของบริษัทสยามพาณิชย์ลีสซิ่งแต่อย่างใด
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า แม้ว่าในการให้อันดับเครดิตแก่บริษัทสยามพาณิชย์ลีสซิ่งที่ผ่านมาจะได้พิจารณาถึงการสนับสนุนจากธนาคารไทยพาณิชย์ในฐานะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่แล้ว แต่ทริสเรทติ้งก็คาดว่าการมีสถานะเป็นบริษัทลูกที่ธนาคารถือหุ้นมากกว่า 90% จะช่วยเสริมให้สถานะทางธุรกิจและการเงินของบริษัทสยามพาณิชย์ลีสซิ่งแข็งแกร่งยิ่งขึ้นในอนาคต ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งจะทบทวนอันดับเครดิตของบริษัทสยามพาณิชย์ลีสซิ่งเมื่อเห็นว่าบริษัทได้รับประโยชน์จากการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นจากธนาคารไทยพาณิชย์ ปัจจุบันบริษัทสยามพาณิชย์ลีสซิ่งได้รับอันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้จากทริสเรทติ้งที่ระดับ “A-/Stable”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ