กระทรวงวิทย์ฯ ประกาศรางวัล “เทคโนโลยียอดเยี่ยม” และ “สุดยอดเทคโนโลยียอดเยี่ยม” หวังกระตุ้นเอกชนไทยใส่ใจพัฒนาเทคโนโลยี

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday October 17, 2006 09:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ต.ค.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดการแถลงข่าวประกาศผลรางวัล “เทคโนโลยียอดเยี่ยม” และ “สุดยอดเทคโนโลยียอดเยี่ยม” เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณให้กับบริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง และโดดเด่น และเป็นการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีโดยบริษัทไทย อันจะทำให้เป็นเศรษฐกิจฐานความรู้ (Knowledge base economic) ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคารพระจอมเกล้า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ดร. ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า “จากการดำเนินการคัดเลือกผู้ที่ได้รับรางวัลเทคโนโลยียอดเยี่มในครั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวหนึ่งที่ยืนยันว่าประเทศไทยมีบริษัทที่มีความสามารถในการพัฒนาเทคโนโลยีได้ทัดเทียมกับนานาประเทศ เนื่องจากเทคโนโลยีต่างๆ ที่ได้รับการคัดเลือกมานั้น ล้วนแต่เป็นฝีมือการพัฒนาของคนไทยทั้งสิ้น ทั้งด้านเครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องจักรกลเพื่อการผลิต และเครื่องจักรกลเพื่อสิ่งแวงล้อมและพลังงาน ซึ่งเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีความต่อเนื่องตั้งแต่ภาคเกษตรกรรมที่เป็นรากฐานเศรษฐกิจของประเทศ สู่ภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่กำลังมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการจัดการปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงาน ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่หลายประเทศกำลังประสบอยู่ จึงขอแสดงความยินดีกับบริษัทที่ได้รับรางวัล และขอให้บริษัทจงเป็นกำลังหลักในการช่วยกันพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าต่อไป”
นายศุภชัย หล่อโลหการ เลขานุการ คณะกรรมการคัดเลือกบริษัทเทคโนโลยียอดเยี่ยม และผู้อำนวยการ สนช. กล่าวว่า “ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2543 เห็นชอบให้เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในฐานะทรงเป็น พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย และกำหนดให้วันที่ 19 ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันเทคโนโลยีของไทย และมอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นหน่วยงานหลักในการจัดงานเทิดพระเกียรติ พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย และ วันเทคโนโลยีของไทย โดยในปีนี้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติเป็นฝ่ายเลขานุการ จึงได้ริเริ่มรางวัลเทคโนโลยียอดเยี่ยม (Technology Award) โดยให้กับบริษัทที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เป็นเทคโนโลยีที่มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์สูง และมีความโดดเด่นจากบริษัทอื่น”
นายพิชัย ถิ่นสันติสุข ประธานคณะกรรมการคัดเลือกบริษัทเทคโนโลยียอดเยี่ยม และประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “รางวัลเทคโนโลยียอดเยี่ยม แบ่งเป็น 3 สาขาของเครื่องจักรกล ได้แก่ 1) สาขาเครื่องจักรกลการเกษตร (Agricultural Machinery) 2) สาขาเครื่องจักรกลการผลิต (Manufacturing Machinery) และ 3) สาขาเครื่องจักรกลเพื่อสิ่งแวดล้อมและพลังงาน (Environmental and Energy Machinery) ซึ่งมีเกณฑ์การตัดสิน คือ
1) เทคโนโลยีที่ได้รับการคัดเลือกจะต้องพัฒนาขึ้นในประเทศไทยและบริษัทไทยเป็นเจ้าของ 2) มีการผลิตและใช้งานได้จริงในเชิงพาณิชย์ 3) ก่อให้เกิดผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม และ 4) เป็นบริษัทที่มีการบริหารจัดการที่ดี นอกจากนี้ ยังมีคัดเลือก “รางวัลสุดยอดเทคโนโลยียอดเยี่ยม” จากบริษัทที่ได้รับรางวัล
ทั้ง 3 สาขา เพื่อหาบริษัทที่มีความเป็นสุดยอดในด้านการพัฒนาเทคโนโลยี โดยมีผลการตัดสินดังนี้”
รางวัลเทคโนโลยียอดเยี่ยม (Technology Award)
สาขาเครื่องจักรกลการเกษตร (Agricultural Machinery)
รางวัลที่ 1 บริษัท เครื่องจักรกลการเกษตรไทย จำกัด
รางวัลที่ 2 บริษัท พี.ซี.เอส. แมชีน (ไทยแลนด์) จำกัด
รางวัลที่ 3 บริษัท เกษตรไทยอินเตอร์ (22) จำกัด
สาขาเครื่องจักรกลการผลิต (Production Machinery)
รางวัลที่ 1 บริษัท ที.เอ็ม.ซี. อุตสาหกรรม จำกัด
รางวัลที่ 2 บริษัท เอสเอ็มซี คอร์ปอเรชัน จำกัด
รางวัลที่ 3 บริษัท เดลแม๊กซ์ แมชีนเนอรี่ จำกัด
สาขาเครื่องจักรกลเพื่อสิ่งแวดล้อมและพลังงาน (Environment and Energy machinery)
รางวัลที่ 1 บริษัท เทอร์ม เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด
รางวัลที่ 2 บริษัท พรีเมียร์ โพรดักส์ จำกัด
รางวัลสุดยอดเทคโนโลยียอดเยี่ยม (Best of the Best Technology Award)
บริษัท เครื่องจักรกลการเกษตรไทย จำกัด
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ
อาศยา ศิริเอาทารย์ โทร 0-2644-6000 ต่อ 123 อีเมล์: asaya@nia.or.th
บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
พัชราวดี สุทธิภูล โทร 0-2655-6633 /0-1817-7094 อีเมล์: patcharavadee@apprmedia.com
บุษกร ศรีสงเคราะห์ โทร 0-2655-6633 /0-1911-0931 อีเมล์: busakorn@apprmedia.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ