สปส.ยินดีให้ตรวจสอบการรับ-จ่ายเงินกองทุน

ข่าวทั่วไป Friday September 29, 2006 11:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.ย.--สปส.
จากข่าวที่ว่าแบงก์ชาติแนะให้ ปปง.ตรวจสอบแหล่งเงินขนาดใหญ่อย่างกองทุนประกันสังคม เพื่อปิดช่องทุจริตเปิดทางนักการเมืองเข้ามาหาผลประโยชน์
นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า สืบเนื่องจากการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง การจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2550 เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ สนง.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จัดขึ้น โดยมีผู้แทนจากหลายหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมอภิปราย รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทยด้วย ในการนี้ ผู้แทนจากธปท.ต้องการให้ ปปง.เข้าไปปราบปรามเงินกู้นอกระบบ รวมทั้งดูแลสถาบันการเงินที่อยู่นอกเหนือมูลฐานความผิดเพื่อปกป้องระบบเศรษฐกิจของประเทศ และไม่มีข้อมูลในเครดิตบูโร ซึ่งจัดตั้งขึ้นในหน่วยงานต่าง ๆ หมายรวมถึงกองทุนประกันสังคมด้วยนั้น
ในส่วนของ สปส.นั้น พร้อมให้ปปง.เข้าดำเนินการตรวจสอบการบริหารจัดการกองทุนประกันสังคม ซึ่งมีการบริหารงานโดยคณะกรรมการประกันสังคม ในรูปแบบไตรภาคี ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง ลูกจ้าง และฝ่ายรัฐบาล ได้แก่ ปลัดกระทรวงแรงงาน ผู้แทนกระทรวงการคลัง ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข และผู้แทนสำนักงบประมาณ ผู้แทนฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง ฝ่ายละ 5 คน และที่ปรึกษาคณะกรรมการประกันสังคม นอกจากนั้นยังมีคณะอนุกรรมการประกันสังคมที่ทำหน้าที่ในการพิจารณาให้ความเห็นและข้อเสนอเฉพาะเรื่อง
ทั้งยังต้องรายงานผลต่อคณะกรรมการประกันสังคมประจำทุกเดือน และต่อหน่วยตรวจสอบต่าง ๆ เป็นประจำสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็น กรรมาธิการแรงงาน วุฒิสภา สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน และ 18 องค์กรลูกจ้าง และเว็บไซต์ของ สปส. จึงปราศจากการเข้าแทรกแซง ใด ๆ จากฝ่ายการเมือง
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ