“คูโรดา ญี่ปุ่น" มั่นใจศักยภาพไทย ขยายการลงทุนในไทยกว่า 120 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Wednesday October 4, 2006 11:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--บีโอไอ
เลขาบีโอไอ มั่นใจนักลงทุนต่างชาติ ยื่นขอส่งเสริมการลงทุนเพิ่มขึ้น ล่าสุดกลุ่มบริษัทคูโรดา ยักษ์ใหญ่ด้านอิเล็กทรอนิกส์จากญี่ปุ่นลงทุนกิจการชุบเคลือบผิวโลหะ Hard Disk Drive มูลค่า 120 ล้านบาท ระบุมั่นใจศักยภาพประเทศไทย พร้อมขยายการลงทุนในไทยต่อเนื่อง
นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) กล่าว ภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดโรงงานชุบเคลือบผิวโลหะ(Surface treatment) ของบริษัท คูโรดา ซินเซ (ไทยแลนด์ ) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือคูโรดา หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น และมีการลงทุนในหลายประเทศในเอเชียรวมทั้งประเทศไทย โดยมีการลงทุนในไทยมานานกว่า 10 ปี ได้ตัดสินใจขยายการลงทุนอีกโครงการ เพื่อผลิตชิ้นส่วนป้อนให้กับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะชิ้นส่วน Hard Disk Drive และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์
กลุ่มบริษัทคูโรดาได้มีการขยายกิจการในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันกลุ่มบริษัท คูโรดาได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอมากถึง 15 โครงการ โดยในระยะแรกเน้นการผลิตฉนวนชุดสายไฟและชิ้นส่วนต่างๆสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อจำหน่ายให้กับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นหลัก ในระยะหลังจึงเริ่มหันมาผลิตชิ้นส่วนสำหรับ Hard Disk Drive มากยิ่งขึ้น และโครงการล่าสุดที่ได้รับการส่งเสริม ได้แก่ การชุบเคลือบผิวชิ้นส่วน Hard Disk Drive ซึ่งขยายตัวตามความต้องการของตลาด และเพื่อสนับสนุนการผลิต Hard Disk Drive ในประเทศ
“การที่นักลงทุนญี่ปุ่น ยังแสดงความมั่นใจขยายการลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่องนั้น สะท้อนให้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไม่ได้มีผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนที่ลงทุนในประเทศไทยและรู้จักประเทศไทยดี ” นายสาธิตกล่าว
ด้านนาย คาซูนาริ ฟูวะ กรรมการผู้จัดการบริษัทคูโรดะ ซินเซ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า ปัจจัยสนับสนุนที่ทำให้บริษัทขยายฐานการผลิตมายังประเทศไทย เนื่องจากบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น เชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทยในด้านเศรษฐกิจ ความสะดวกในการทำธุรกิจ คุณภาพของแรงงาน และระบบสาธารณูปโภค รวมถึงสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ได้รับจากบีโอไอ และโรงงานแห่งนี้ นับเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุด ในเครือของกลุ่มบริษัทคูโรดะ อีกด้วย
การขยายการลงทุนในครั้งนี้ เพื่อต้องการตอบสนองความต้องการของลูกค้าในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะ HDD ที่เพิ่มขึ้น โดยจะเริ่มผลิตในโครงการชุบเคลือบผิวโลหะนิเกลก่อน และภายในสิ้นปีนี้จะเริ่มผลิตในส่วนของการชุบเคลือบผิวโลหะอลูมิเนียมต่อไป
ทั้งนี้ ในอนาคตบริษัทฯ มีแผนที่จะขยายการลงทุนให้ครอบคลุมในทุกกลุ่มอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนสำหรับอุตสาหกรรม Hard Disk Drive อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และยานยนต์ ซึ่งขณะนี้บริษัทได้ดำเนินการขยายพื้นที่และโรงงานรองรับการลงทุนเพิ่มขึ้นไว้แล้ว
บริษัทคูโรดะ ซินเซ (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นบริษัทในเครือของกลุ่มบริษัทคูโรดา หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น ตั้งโรงงานอยู่ที่สวนอุตสาหรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับส่งเสริมในกิจการชุบเคลือบผิวโลหะ(Surface treatment) เงินลงทุน 120 ล้านบาท มีกำลังการผลิต ปีละประมาณ 371,200,000 (หรือประมาณ 1,500 ตัน) ลูกค้าหลักในประเทศ ได้แก่ ฮิตาชิ, ฟูจิสึ, นิเด็ค และ NHK เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ