เพิ่มค่าคลอดบุตรเป็น12,000 บาท

ข่าวทั่วไป Friday October 20, 2006 08:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ต.ค.--สปส.
ประกันสังคมปรับสิทธิคลอดบุตรใหม่เหมาจ่ายให้ผู้ประกันตนโดยตรง เป็นเงิน 12,000 บาทต่อการคลอดหนึ่งครั้ง เริ่มใช้ปี 2550
นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า ตามที่ สปส.ให้ผู้ประกันตนใช้สิทธิกรณีคลอดบุตรตั้งแต่ฝากครรภ์จนถึงคลอดโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น เป็นความปรารถนาดีของสปส.ที่มีต่อผู้ประกันตน แต่พบข้อร้องเรียนจากผู้ประกันตนและเรียกร้องให้กลับไปใช้ระบบเดิม เป็นเพราะสถานพยาบาลบางแห่งพยายามลดต้นทุนค่าใช้จ่ายทำให้ผู้ประกันตนได้รับบริการที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน
และเพื่อให้เกิดความพึงพอใจแก่ผู้ประกันตน สปส.ได้สำรวจความคิดเห็นของผู้ประกันตนที่มีต่อรูปแบบการให้สิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตร พบว่ากว่า 75% เลือกรูปแบบกำหนดวงเงินเหมาจ่ายให้ผู้ประกันตน คณะกรรมการประกันสังคมมีมติให้จ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีคลอดบุตรให้กับผู้ประกันตน หรือภรรยาผู้ประกันตน โดยปรับเพิ่มเหมาจ่ายให้แก่ผู้ประกันตนโดยตรงในอัตรา 12,000 บาทต่อการคลอดหนึ่งครั้ง โดยครอบคลุม ค่าตรวจและรับฝากครรภ์ ค่าบำบัดทางการแพทย์ ค่ายาและเวชภัณฑ์ ค่าทำคลอด ค่ากินอยู่และรักษาพยาบาลในโรงพยาบาล ค่าบริบาลและรักษาพยาบาลทารกแรกเกิด ค่ารถพยาบาลหรือค่าพาหนะรับส่งผู้ป่วย และค่าบริการอื่นที่จำเป็น
ซึ่งผู้ประกันตนสามารถเลือกโรงพยาบาลสำหรับการคลอดบุตรได้เองตามสะดวก โดยสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปก่อนแล้วนำหลักฐาน ได้แก่ แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01) สำเนาสูติบัตรของบุตร สำเนาทะเบียนสมรส สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากประเภทออมทรัพย์หน้าแรกของธนาคารกรุงศรีอยุธยา กรุงไทย กรุงเทพ ไทยพาณิชย์ นครหลวงไทย และทหารไทย มายื่นเรื่องขอเบิกได้ที่ สปส.พื้นที่ /จังหวัด
ที่ผ่านมา สปส.ได้ปรับอัตราค่าคลอดบุตรเสมอมา นับตั้งแต่ปี 2534,2535,2547 เป็นต้นมา เพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับบริการทางการแพทย์ที่ดี และสิทธิประโยชน์ใหม่นี้จะเริ่มใช้ในในเดือน มกราคม 2550 เป็นต้นไป
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506/ www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ