แดนสนธยา ส่งท้ายปี เสนอตอน ออสเตรเลียดินแดนมหัศจรรย์

ข่าวทั่วไป Friday December 22, 2006 10:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ธ.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
ยินดีต้อนรับสู่การเดินทางแห่งทวีปที่แปลกพิเศษกว่าใคร ในดินแดนที่ความต่างมาบรรจบกัน ณ ใจกลางทวีปที่ มีทะเลทรายอันร้อนระอุ และแสงแดดแผดเผา แต่ถัดไปอีกไม่ไกลเทือกเขาที่ทอดยาวเด่นระเกะระกะถูกปกคลุมด้วยหิมะที่หนาวเหน็บ พบความมหัศจรรย์จากธรรมชาติ พืช ป่า ต้นไม้ และสัตว์หลากหลายสายพันธุ์ที่ไม่เคยพบเห็น และไม่เคยมีที่ใดในโลก ที่น่าค้นคว้าสุดตื่นตาตื่นใจ
วันจันทร์ที่ 25 ธ.ค. 49พบการรวมตัวของนกอพยพนับพันล้านตัวบริเวณที่ราบชายฝั่งที่คอยคุ้ยโคลนเลนหาหนอน ทาก และกุ้งหอยปูปลากิน แหล่งเติมพลังของ นกแซนเดอร์ลิ่ง นกนางนวล และอิทธิพลของกระแสน้ำอุ่น ลีอูวิน(Leeuwin) ที่นำน้ำอุ่นแทรกเข้ามาระหว่างชายฝั่งทวีปกับมหาสมุทรทางตอนใต้ ทำให้น้ำทะเล บริเวณนี้ไม่อุดมสมบูรณ์ แต่เป็นแหล่งอาศัยสำคัญสำหรับการผสมพันธุ์ และเลี้ยงดูลูกอ่อนของเหล่าสิงโตทะเลออสเตรเลีย และ วาฬเซาเธิร์นไร้ท์
วันอังคารที่ 26 ธ.ค. 49พบนิคมใหญ่มหึมาของฝูงนกแกนเน็ท 8,000 คู่ ที่พุ่งลงน้ำด้วยความเร็ว 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จับปลาพิลชาร์ด ปลาแอนโชวี่ และปลาแม็คเคอเรล ขณะที่ฝูงโลมาไล่ต้อนซาร์ดีนจากเบื้องล่าง ให้เหยื่อจนมุมบนผิวน้ำ พบโลมาเฮกเตอร์ (Hector’s Dolphin) โลมาจิ๋ว ที่อาศัยอยู่ตามชายฝั่งนิวซีแลนด์ และหมู่มวลเหล่านกเพนกวิน สแนร์ เครสเต็ด (Snares Crested Penguin) ที่หาอาหารกิน รวมทั้งสืบพันธุ์ และเลี้ยงลูกใน ท้องทะเลเปิดระหว่างออสเตรเลียและแอนตาร์กติก้า
วันพุธที่ 27 ธ.ค. 49พบสัตว์หลากหลายชนิดในป่ายูคาลิป วิธีล่าของเหยี่ยววิซลิ่ง (Whistling Kite) ที่ จับกิ้งก่าแผงคอ (Frilled Lizard) กินนกกระตั้ว แกงแกงค็อคคาทู ที่กินเมล็ดยูคาลิปแข็งๆ โดยใช้จงอยปาก นกไลร์เบิร์ด ที่เลียนเสียงร้องนกตัวอื่นมาร้องอยู่ในเพลงของตัวเอง เพื่อดึงดูดตัวเมีย ตัวพอซซั่ม ที่มีความว่องไว ในเรื่องปีนป่ายต้นไม้ และประโยชน์จากต้นยูคาลิป ที่ใช้ผลิตน้ำหวานอย่างไม่จำกัด และใบยูคาลิป ที่แข็งเหนียว มีสารเคมีเป็นพิษมากมาย ซึ่งหมีโคอาล่าเท่านั้นที่สามารถกินใบยูคาลิปได้ โดยไม่เป็นพิษ ด้วยระบบย่อยอาหารขนาดใหญ่ และซับซ้อน
วันพฤหัสบดีที่ 28 ธ.ค. 49พบกับการร่อนของกระรอกบินท้องเหลือง (Yellow Bellied Glider) ที่สามารถ ร่อนได้ไกลถึง 120 เมตร ด้วยพังผืดแบบพิเศษที่ยืดจากข้อมือไปถึงข้อเท้า และท่าลงเหยียดขาแตะพื้นพร้อมกัน โดย มีนิ้วเท้า และกรงเล็บใหญ่ช่วยยึดเกาะ และการฟักไข่ของไก่แมลลี่ ที่วางไข่ไว้ในกองดิน และใบไม้แห้งกองโต ที่อุณหภูมิ 34 องศา
วันศุกร์ที่ 29 ธ.ค. 49พบที่อยู่ของสัตว์ป่านกชนิดในป่ายูคาลิป ตัวนัมแบ็ท ที่มีประสาทรับกลิ่นที่ว่องไว สามารถตวัดปลวกเข้าปาก และกลืนเข้าไปทั้งตัว นกแก้วรีเจนท์ (Regent Parrot) ที่ทำรังอยู่บนยูคาลิป เร้ดกัม (Red Gum) ในฤดูผสมพันธุ์ ตะกวดเลซ มอนิเตอร์ (Lace Monitor) แอนทีไคนัส (Antechinus) สัตว์กินเนื้อจอมดุร้ายกระหายเลือด
ติดตามชม "ออสเตรเลียดินแดนมหัศจรรย์" ในรายการแดนสนธยา วันที่ 25 - 29 ธันวาคม 2549 ตั้งแต่เวลา 18.30 — 19.00 น.ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0-2434-8300 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ