ไอซีที โรดโชว์ CeBIT สำเร็จตามเป้าออสเตรเลียเล็งไทยเป็นตลาดใหม่ด้าน ICT หวังขยายสู่เอเชีย

ข่าวเทคโนโลยี Friday May 26, 2006 08:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ค.--กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
Bangkok International ICT EXPO 2006 ประสบผลสำเร็จโรดโชว์ CeBIT Australia รัฐบาลออสเตรเลีย เล็งไทยเป็นตลาดใหม่ด้าน ICT หวังใช้ไทยเป็นฐานขยายธุรกิจไป ลาว เขมร เวียดนาม มั่นใจผลโรดโชว์ต่างชาติเข้าร่วมงานในไทยมากกว่า 100 บริษัท
นายไกรสร พรสุธี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวสรุปผลการร่วมงาน CeBIT Australia 2006 ณ เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า กระทรวง ICT ได้นำทีมผู้จัดงาน Bangkok International ICT EXPO 2006 โรดโชว์ในงาน CeBIT Australia 2006 โดยได้ร่วมกับ นางรัชฎาภรณ์ ทินะพงศ์ ผู้อำนวยการโครงการศูนย์พัฒนาทักษะและการเรียนรู้ ICT ของ SIPA, นางสุวิภา วรรณสาธพ ผู้อำนวยการ Software Park Thailand ตลอดจนทีมผู้จัดงาน Bangkok International ICT EXPO 2006 ประกอบด้วย บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด และบริษัท ซีเอ็ม ออร์กาไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) พบปะกับตัวแทนภาครัฐ ผู้ประกอบการธุจกิจด้าน ICT รวมทั้งสื่อมวลชนจากประเทศออสเตรเลีย เพื่อนำเสนอวิสัยทัศน์ทางด้าน ICT ของไทย การส่งเสริมด้านการลงทุนของรัฐบาลไทย และเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้าน ICT ของเอเชียภายในปี 2551 รวมถึงความยิ่งใหญ่และน่าสนใจของงาน Bangkok International ICT EXPO 2006 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2- 6 สิงหาคม 2549 ณ อาคาร ชาเลนเจอร์ 1 — 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งได้รับการตอบรับและประสบผลสำเร็จในการเจรจาเป็นอย่างดี
“การไปโรดโชว์ครั้งนี้ได้พบกับตัวแทนจากภาครัฐหรือตัวแทนในระดับประเทศที่ดูแลทางด้าน ICT อาทิ ออสเทรด (AUSTRADE) แอสโซซิโอ (ASOIO) กลุ่มผู้ประกอบการจากรัฐควีนส์แลนด์ และนิวเซาท์เวลส์กว่า 20 รายที่ภาครัฐให้การสนับสนุนการขยายธุรกิจทางด้าน ICT ทั้งในและต่างประเทศ ได้ให้ความสนใจประเทศไทยในฐานะที่เป็นตลาดใหม่ด้าน ICT ที่มีความเหมาะสมทางด้านภูมิศาสตร์ และจะเป็นการสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่าง เวียดนาม ลาว และกัมพูชา ซึ่งเล็งเห็นศักยภาพของไทยที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำทางด้าน ICT ในภูมิภาคเอเชียได้” ปลัดกระทรวงฯ กล่าว
ด้าน นายทวีศักดิ์ ธีระเกียรติกำจร ที่ปรึกษาประธานกรรมการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ได้กล่าวถึงผลสรุปการเจรจากับผู้ประกอบรายต่างๆ ทางด้านซอฟต์แวร์ เทเลคอม และอินเทอร์เน็ต อาทิ Queensland Government, Cherry Australia , Voice Perfect Systems และ Integer เป็นต้น ว่าบริษัท
เหล่านี้มีความสนใจมากและมีแนวโน้มที่จะเข้าร่วมงาน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการจาก รัฐควีนส์แลนด์ เมลเบิร์น และ ICT Center ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางที่ให้การสนับสนุนทางด้าน ICT ของออสเตรเลีย ได้แสดงความสนใจที่จะส่งเสริมให้กลุ่มธุรกิจของออสเตรเลียเข้าร่วม ซึ่งอาจจัดเป็น Australia Pavilion นอกจากนี้กลุ่มผู้ประกอบการยังมีความมั่นใจในด้านสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวกของการจัดงาน รวมถึงการต่อยอดทางธุรกิจที่จะสามารถขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในแถบอินโดจีนด้วย คาดว่าจากการโรดโชว์ที่ผ่านมาจะทำให้ต่างชาติเข้าร่วมงานในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 100 บริษัท
สำหรับงาน CeBIT Australia 2006 เป็นงานแสดงนิทรรศการทางด้านเทคโนโลยี ไอที และการสื่อสารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย มีผู้ประกอบการภาครัฐและเอกชนทางด้านไอซีที เทเลคอม ซอฟต์แวร์ และกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกว่า 700 บูท และมีผู้เข้าชมที่เป็นระดับนักธุรกิจขึ้นไปถึง 300,000 ราย ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมไอที ผู้เชี่ยวชาญ และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ฯลฯ ที่สนใจในเรื่องของ e-Government ที่จะเข้ามาเสริมการดำเนินงาน ระบบปฏิบัติการใหม่ๆ ที่จะนำเข้าไปใช้ในธุรกิจ อุปกรณ์ติดต่อสื่อสารที่อำนวยความสะดวกต่อรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวัน การพัฒนาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ให้หลากหลายต่อการใช้งาน การจับคู่ทางธุรกิจ ระบบโทรคมนาคมที่ถูกพัฒนาให้สะดวกต่อชีวิตประจำวัน และงานสัมมนาในหัวข้อที่น่าสนใจโดยมีวิทยากรที่เป็นบุคลผู้มีความสำคัญในธุรกิจไอที และด้านอีกัฟเวอร์เม้นท์จากทั่วโลก
นอกจากนี้ภายในงานนี้ยังมีการมอบรางวัล CeBIT Awards อาทิ Award of Excellence in e-Government ซึ่งตกเป็นของ ACT Government Department of Urban Services ด้วยผลงาน Learner License Knowledge Web Test รวมถึงรางวัล Best Product ในด้านต่างๆ ได้แก่ ด้าน Communications ตกเป็นของ หัวเหว่ย ที่ส่งผลิตภัณฑ์ HSDPA-Mobile broadband Solution ซึ่งจะนำเข้ามาแสดงในไทยด้วย ทางด้าน Service for Business Processes ด้วยผลิตภัณฑ์ ELO ที่นำเสนอการจัดงานด้านเอกสาร และสุดท้ายด้าน Digital Equipment ซึ่งทางค่ายแบล็กเบอรี่คว้าไปด้วย R.I.M. Blackberry หรือ Research in Motion ด้วย Blackberry รุ่น 8700g เป็นต้น
ศูนย์ประชาสัมพันธ์การจัดงาน Bangkok International ICT Expo 2006
โทร.0 2505 7370 โทรสาร 0 2505 7209
หรือ โทร. 0 2663 3226 ต่อ 65 / 0 9814 8941

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ