ผู้ประกันตน จ่ายเงินสมทบเกินขอคืนได้ภายใน 1 ปี

ข่าวทั่วไป Friday October 13, 2006 15:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ต.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม แจ้ง ผู้ประกันตนที่ทำงานกับนายจ้างหลายรายและถูกหักเงินสมทบทุกแห่งรวมกันเกินเดือนละ 750 บาท ให้รีบขอรับเงินส่วนที่เกินคืนภายใน 1 ปี
นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันสำนักงานประกันสังคมได้จัดเก็บเงินสมทบจากฝ่ายนายจ้างและผู้ประกันตนในอัตราฝ่ายละ 5% ของเงินเดือน โดยมีฐานในการคำนวณเงินสมทบของลูกจ้าง/ผู้ประกันตน แต่ละคนไม่ต่ำกว่าเดือนละ 1,650 บาท สูงสุดไม่เกินเดือนละ 15,000 บาท ดังนั้น การจ่ายเงินสมทบต่ำสุดคือ เดือนละ 83 บาท และสูงสุดอยู่ที่ 750 บาท ทั้งนี้ก็มีผู้ประกันตนจำนวนไม่น้อยทำงานกับนายจ้างหลายราย ซึ่งนายจ้างทุกรายจะต้องคำนวณเงินสมทบจากค่าจ้างที่ได้รับ ส่งสำนักงานประกันสังคม หากเงินสมทบในส่วนของผู้ประกันตนที่นำส่งรวมกันแล้วมีจำนวนเกินกว่าเงินสมทบขั้นสูงสุด คือ 750 บาทต่อเดือน ผู้ประกันตนสามารถยื่นคำร้องขอรับเงินคืนได้ภายใน 1 ปี นับแต่วันที่ได้นำส่งเงินสมทบ ซึ่งต้องรีบมารับคืนภายใน 1 ปี นับแต่วันที่ได้รับแจ้งจาก สำนักงานประกันสังคม
เลขาธิการ ฯ กล่าวเตือน ผู้ประกันตนควรตรวจสอบและรักษาสิทธิของตนเองให้ถูกต้องโดยยื่นขอรับเงินสมทบส่วนที่เกินคืนภายใน 1 ปี นับแต่วันที่นำส่งเงิน หรือวันที่ได้รับแจ้งการคืนเงิน ทั้งนี้ผู้ประกันตนสามารถตรวจสอบข้อมูลการส่งเงินสมทบของตนเองได้ที่สำนักงานประกันสังคม เขตพื้นที่หรือจังหวัดที่นายจ้างนำส่งเงินสมทบ หรือหากผู้ประกันตนท่านใดมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สายด่วน 1506
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ