ไอบีเอ็มเปิดตัวเมนเฟรมล้ำยุคสำหรับธุรกิจ ไอบีเอ็มมุ่งลงทุนขยายส่วนแบ่งตลาดเมนเฟรมในกลุ่มบริษัทขนาดกลางและตลาดเกิดใหม่

ข่าวเทคโนโลยี Thursday June 8, 2006 13:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มิ.ย.--ไอบีเอ็ม
ไอบีเอ็มเปิดตัวเมนเฟรมล้ำยุคสำหรับธุรกิจ ไอบีเอ็มมุ่งลงทุนขยายส่วนแบ่งตลาดเมนเฟรมในกลุ่มบริษัทขนาดกลางและตลาดเกิดใหม่ พร้อมเปิดแล็บสาธิตและคิดค้นเทคโนโลยีเมนเฟรมในเซี่ยงไฮ้
ไอบีเอ็มประกาศเปิดตัวเมนเฟรม System z9 Business Class ที่สนนราคาเริ่มต้นประมาณ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 4,000,000 บาท ที่ตัวระบบได้รับการออกแบบให้รับมือปัญหาท้าทายของเครือข่ายระบบคอมพิวเตอร์ที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้นในทุกวันนี้ ได้แก่ โครงสร้างไอทีแบบ Service - Oriented Architecture (SOA) ความต้องการระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลระดับสูง และการขยายตัวอย่างรวดเร็วของภาคธุรกิจและตลาดเกิดใหม่
นอกจากนี้ ไอบีเอ็มยังทุ่มงบลงทุนด้วยเงินมหาศาล เพื่อเปิดห้องแล็ปในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เพื่อใช้เป็นแหล่งเทคโนโลยีพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับ System z รวมทั้งเป็นสถานที่ทดสอบเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ไอบีเอ็มยังเพิ่มประสิทธิภาพของ System z9 Enterprise Class ให้ดีขึ้นด้วยคุณสมบัติต่างๆ ที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางธุรกิจของระบบ
ระบบ IBM System z9 Business Class เป็นการขยายขอบเขตของแพลตฟอร์ม System z9 ซึ่งเป็นระบบเมนเฟรมที่ปลอดภัยที่สุดในโลกแห่งการใช้งานในเชิงพาณิชย์ เข้าไปในตลาดใหม่ๆ ที่มีองค์กรธุรกิจที่มีอัตราการขยายตัวทางธุรกิจ รวมทั้ง ดำเนินกิจการประเภทที่ซับซ้อน ดังเช่นในประเทศจีนและตลาดเกิดใหม่อื่นๆ ธุรกิจ จำเป็นต้องใช้พลังประมวลผลทั้งในเชิงขนาดและระบบที่มีเสถียรภาพสูง จึงคาดว่า ระบบเมนเฟรมใหม่นี้จะมีบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรมและกลุ่มธุรกิจด้านสาธารณสุข งานดูแลสุขภาพ และธุรกิจค้าปลีก เนื่องจากธุรกิจต้องการความสามารถในการประมวลผลข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงได้ง่าย และเป็นข้อมูลที่มีการใช้ร่วมกันมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ไอบีเอ็มเปิดตัว z9 Business Class เป็นครั้งแรกในประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศที่พยายามปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีในภาครัฐบาลและระดับองค์กรให้ทันสมัยขึ้นทั่วประเทศด้วยการเจาะจงใช้ระบบ System z ของไอบีเอ็มเท่านั้น การเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจขนาดกลางในประเทศจีน รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพจำนวนมากเป็นที่มาของความจำเป็นที่จะต้องมีระบบที่สามารถเริ่มต้นจากขนาดเล็กและปรับขยายขนาดเพื่อตอบสนองกับความต้องการของเวิร์กโหลดที่เพิ่มขึ้นได้ทุกขณะ จากข้อมูลของ AMI Partner ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศจีนมีอยู่ถึง 8.3 ล้านราย
ศูนย์ข้อมูลชั้นเยี่ยม
ด้วยการผสมผสานพลังของเซิร์ฟเวอร์เสมือน (virtual server) นับร้อยเข้ากับความเรียบง่ายของระบบตัวเครื่องเดียว System z9 จึง สามารถช่วยให้ลูกค้าประหยัดค่าใช้จ่ายลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเปรียบเทียบระหว่าง
โปรเซสเซอร์กับโปรเซสเซอร์ ระบบ z9 Enterprise Class 54-way ใช้พลังงานพอๆ กับเซิร์ฟเวอร์ Dell PowerEdge 2850 27 เครื่องที่ใช้โปรเซสเซอร์ตระกูล x86 ถึง 54 ตัว โดยนัยสำคัญแล้ว เมื่อพิจารณาอัตราการทำงานสูงสุดของเมนเฟรม System z9 ซึ่งเป็นระบบที่มีอัตราการทำงานได้สูง 80 ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ เมื่อใช้ร่วมกับคุณสมบัติของเครื่องในการ “กระจาย” เวิร์กโหลด จะทำให้โปรเซสเซอร์เมนเฟรมเครื่องเดียวทำงานได้มากกว่าโปรเซสเซอร์ตระกูล x86 เครื่องเดียวที่รัน Microsoft Windows โปรเซสเซอร์ตัวหลังนี้อาจทำงานได้ต่ำในอัตราการทำงานเพียง 5 เปอร์เซ็นต์
แต่อัตราการทำงานดังกล่าวเป็นเพียงส่วนหนึ่งของข้อเปรียบเทียบเท่านั้น สภาพแวดล้อมการทำงานแบบกระจาย (distributed environment) ของอินเทลเซิร์ฟเวอร์หรือยูนิกซ์เซิร์ฟเวอร์สามารถรวมระบบต่างๆ จำนวนมากที่ไม่ได้รันเวิร์กโหลด กรณีนี้รวมถึงระบบสำหรับการทดสอบและการพัฒนา การสำรองพร้อมทำงานตลอดเวลา (hot standby) การล่มของระบบ (failover) การฝึกอบรมและการประสานงาน ทั้งหมดนี้สามารถทำงานได้บนเมนเฟรมเครื่องเดียว จากข้อเท็จจริงนี้ ระบบ System z9 Business Class หนึ่งเครื่องสามารถจัดการเวิร์กโหลดของเซิร์ฟเวอร์แบบกระจายที่ทำงานบนระบบ Unix หรือ x86 ได้สูงถึงนับร้อยๆ เครื่อง
คุณสมบัติอย่างหนึ่งที่ต่างจากเซิร์ฟเวอร์ที่นำมาเปรียบเทียบก็คือ โปรเซสเซอร์ ระบบย่อย และซอฟต์แวร์ที่อยู่ใน System z9 Business Class จะมีคุณสมบัติรักษาความปลอดภัยขั้นสูง ซึ่งเป็นผลมาจากประสบการณ์ของการพัฒนาเมนเฟรมมากว่า 40 ปี
ความคล่องตัวทางธุรกิจ
System z9 Business Class และผลิตภัณฑ์กลุ่มเดียวกันที่ใหญ่กว่าอย่าง System z9 Enterprise Class นำเสนอเทคโนโลยี System z9 Integrated Information Processor (zIIP) สำหรับรันเวิร์กโหลดฐานข้อมูล zIIP ได้รับการออกแบบเพื่อช่วยเพิ่มความสามารถในระบบคอมพิวเตอร์และลดต้นทุนซอฟต์แวร์สำหรับเวิร์กโหลดบางอย่าง เช่น Business Intelligence (BI), ERP และ CRM บนระบบเมนเฟรม ทั้งนี้ ไอบีเอ็มจะไม่เรียกเก็บค่าซอฟต์แวร์ที่ใช้งานบน zIIP และ zIIP ช่วยให้ใช้ข้อมูลที่รวบรวมอยู่ในเมนเฟรมได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น
จากรายงานข่าวล่าสุดจากการศึกษาของการ์ทเนอร์ระบุว่า องค์กรบริษัท 28.2 เปอร์เซ็นต์มีแผนจะเปลี่ยนฐานข้อมูลมาเป็นแพลตฟอร์ม z/OS และในจำนวนนี้ มีลูกค้าจำนวนมากกำลังจะย้ายจาก Windows ไปยัง z/OS
ด้วยการเปิดตัวเมนเฟรม Business Class และ Enterprise Class ใหม่เข้าสู่ตลาดในวันนี้ ไอบีเอ็มจึงเป็นผู้ค้ารายแรกที่ให้บริการโซลูชัน FICON แบบ 4Gbps ชุดสมบูรณ์ ที่มีทั้ง IBM SAN, ดิสก์ และเทป ที่รองรับการแนบไฟล์ขนาด 4Gbps กับเทคโนโลยี IBM System z9 FICON Express4 การใช้งานร่วมกันนี้จะให้ปริมาณงานในระดับไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ด้วยแบนด์วิธสองเท่าจากที่เคยมีอยู่เดิม แบนด์วิธที่สูงขึ้นนี้จะช่วยให้ธุรกิจทุกขนาด รวมถึง SMB สามารถลดต้นทุนทางธุรกิจโดยรวมลงได้ เพื่อการรวมและจัดการงานได้ง่ายขึ้น ซึ่งเท่ากับลดต้นทุนโครงสร้างพื้นฐานของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล ลิงค์ FICON/FCP ยังมีคุณสมบัติเลือกความเร็วโดยอัตโนมัติ (Auto-Negotiating) ดังนั้น จึงสามารถรองรับระบบงานไอทีที่ใช้เทคโนโลยี 4 Gbps, 2 Gbps และ 1 Gbps ร่วมกันในเวลาเดียวกันได้
[1
] ราคานี้เป็นราคาซื้อตรงจากไอบีเอ็มในตลาดสหรัฐฯ คิดเป็นสกุลเงินดอลล่าร์ และเป็นราคาของเครื่อง System9 Business Class รุ่น R07 A01 และยังไม่รวมสตอเรจ ดังนั้น ในประเทศอื่นๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพตลาด
[2
] อ้างอิงจากรายงานของ AMI-Partners-Small Business Market Opportunities
[3
] Dell power figure represents the number of servers times power rating as published but adjusted downward for Storage
[4
] http://www.itjungle.com/big/big041106-story01.html
เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์โดย บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณอรอุมา วัฒนะสุข โทร 02-273-4117 อีเมล์ onumav@th.ibm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ