รุกเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าสู่ตลาด FTA

ข่าวทั่วไป Wednesday October 4, 2006 15:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
กรมเจรจาฯ แนะผู้ประกอบการสินค้าเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าเร่งปรับตัวและใช้โอกาสจากการลดภาษีเป็น 0 กับประเทศคู่เจรจา FTA
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผ่านมามีปริมาณที่สูง เห็นได้จากมูลค่าการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ในปี 2005 ไทยมีมูลค่าส่งออก 1,288.8 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้า มีมูลค่าการส่งออกในปี 2005 13,674.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2004 ประมาณ 4% คิดเป็นสัดส่วน 12.3% ของมูลค่าส่งออกทั้งหมดของไทย
นางอภิรดี กล่าวว่า สินค้าเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นสินค้าอีกกลุ่มหนึ่งที่ไทยได้ทำความตกลงเปิดตลาดภายใต้กรอบ FTA กับประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จีนและอินเดีย (บางส่วน) โดยสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ประกอบด้วย เฟอร์นิเจอร์ไม้ เฟอร์นิเจอร์โลหะ เฟอร์นิเจอร์อื่นๆ และชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์ ที่ประเทศคู่เจรจา FTA เริ่มลดภาษีเป็น 0% ให้ไทยแล้ว ยกเว้นในกรอบเจรจาไทย-อินเดีย (สินค้าเร่งลดภาษีจำนวน 82 รายการ) ที่เจรจาเปิดตลาดสินค้าเฟอร์นิเจอร์เพียงรายการเดียว คือ ส่วนประกอบและชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์ (พิกัด HS. 9401.90) ซึ่งอัตราภาษีนำเข้าของสินค้าดังกล่าว ทั้งของไทยและอินเดียได้ลดลงเป็น 0% เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2549 ที่ผ่านมานี้เอง
โดยทั่วไปแล้ว สินค้าเฟอร์นิเจอร์เกือบทั้งหมดอยู่ในรายการสินค้าปกติ ซึ่งประเทศคู่เจรจาจะลดอัตราภาษีนำเข้าเป็น 0% ภายในปี 2010 ยกเว้นเพียงรายการเดียวที่อยู่ในรายการสินค้าอ่อนไหวของจีน คือ ที่นั่งสำหรับรถจักรยานยนต์ (พิกัด HS. 9401.20) สำหรับไทยจะลดอัตราภาษีนำเข้าสินค้าเฟอร์นิเจอร์ให้กับประเทศคู่เจรจาเป็น 0% ในปี 2005 และ 2010
ส่วนการเปิดตลาดสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้ากับประเทศคู่เจรจาในกรอบ FTA จะเป็นสินค้าที่อยู่ในรายการเร่งลดภาษีและรายการที่อยู่ในกรอบการลดอัตราภาษีปกติ (ไม่รวมรายการสินค้าอ่อนไหวและอ่อนไหวสูง) ประกอบด้วย เครื่องวีดีโอ เครื่องเสียง อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์ และส่วนประกอบ หลอดภาพโทรทัศน์สี ลำโพงขยายเสียง เตาอบไมโครเวฟ และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อน พัดลม ตู้เย็น ตู้แช่แข็งและส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เครื่องคอมเพรสเซอร์ของเครื่องทำความเย็นสายไฟฟ้า สายเคเบิ้ล โดยประเทศคู่เจรจาได้เริ่มเปิดตลาดสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ไทยตามการผูกพัน คือ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ส่วนใหญ่จะลดอัตราภาษีนำเข้าเป็น 0% ทันที มีเพียงบางรายการที่จะลดอัตราภาษีนำเข้าเป็น 0% ภายในปี 2010 สำหรับจีน หากเป็นสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่ในรายการปกติ จีนจะทยอยลดภาษีเป็น 0% ภายในปี 2010 แต่ถ้าอยู่ในรายการสินค้าอ่อนไหว จะลดภาษีเหลือ 5 % ภายในปี 2018 ส่วนอินเดียซึ่งมีสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ในรายการเร่งลดภาษีจำนวน 11 รายการ ( จากทั้งหมด 82 รายการ) นั้น ขณะนี้สินค้าทั้ง 11 รายการดังกล่าวมีอัตราภาษีนำเข้าเป็น 0 % แล้วตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2006 ที่ผ่านมา
“จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาประเทศคู่เจรจา FTA มีสถานะเป็นทั้งประเทศคู่ค้าและคู่แข่งของไทย โดยสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ จีน และ อินเดีย เป็นคู่แข่งสำคัญ ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมสองกลุ่มนี้ จำเป็นต้องเร่งปรับตัวเพื่อรองรับการแข่งขันที่มากขึ้นในอนาคต” นางอภิรดีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ