ออราเคิลเปิดโครงการ “Think.com พี่เยี่ยมน้องสัญจรครั้งที่ 1”

ข่าวทั่วไป Friday February 24, 2006 14:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.พ.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
ออราเคิลเปิดโครงการ “Think.com พี่เยี่ยมน้องสัญจรครั้งที่ 1” สานฝันสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้แบบออนไลน์สำหรับนักเรียนทั่วประเทศ
บริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด มุ่งสร้าง ชุมชนแห่งการเรียนรู้แบบออนไลน์สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในประเทศไทยสู่โลกกว้าง ผ่านเว็บไซต์ Think.com (www.think.com) โดยได้จัดโครงการ “Think.com พี่เยี่ยมน้องสัญจรครั้งที่ 1” โดยนำโรงเรียนพี่มาเยี่ยมและแนะนำการใช้งาน Think.com ให้กับโรงเรียนน้อง 2 แห่ง คือ โรงเรียนท่าช้างวิทยาคาร และโรงเรียน
อนุบาลสิงห์บุรี พร้อมร่วมสนับสนุนการเผยแพร่ความรู้และความสำเร็จของโครงการไปสู่กลุ่มโรงเรียนเป้าหมายทั่วประเทศต่อไป
นายนิพนธ์ แก้วสุทธา ผู้อำนวยการสำนักผู้ตรวจราชการ เขตตรวจราชการที่ 3 (ลพบุรี) กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า “เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญของการเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับเยาวชน ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายที่จะสนับสนุนด้านการเรียนรู้ ผ่านเครือข่าย Think.com เพื่อเป็นสื่อกลางด้านการเรียนการสอนสำหรับนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดย Think.com นับเป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของกระทรวงศึกษาธิการที่ประกาศให้ปี 2549 เป็นปีแห่งการปฏิรูปการเรียนการสอน”
นายณัฐศักดิ์ โรจนพิเชฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) กล่าวว่า “ออราเคิลเล็งเห็นถึงความสำคัญและให้การสนับสนุนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ผ่านเครือข่าย Think.com โดยนับตั้งแต่มีการเปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2545 ด้วยการสนับสนุนจาก ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ มีจำนวนโรงเรียนเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน มีครูและนักเรียนเข้าร่วมโครงการจำนวน 45,854 คนจากโรงเรียน 263 แห่งทั่วประเทศ (รายงานตัวเลขล่าสุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2549)” “และในวันนี้ ออราเคิลได้ริเริ่มโครงการ “Think.com พี่เยี่ยมน้องสัญจร ครั้งที่ 1” ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้โรงเรียนในเครือข่ายได้แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และความคิดเห็นซึ่งกันและกัน รวมทั้งส่งเสริมให้โรงเรียนพี่ ซึ่งมีทักษะและประสบการณ์ในการใช้งานสูงกว่า มาช่วยให้คำแนะนำโรงเรียนน้องที่เพิ่งเข้าร่วมโครงการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเรียนรู้จากประสบการณ์ของโรงเรียนพี่ หรือ กรณีศึกษาต่างๆ เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งด้านการเรียนการสอนและสามารถต่อยอดทางการศึกษาไปสู่กลุ่มสาระวิชาต่างๆ นอกเหนือจากวิชาคอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น” นายณัฐศักดิ์กล่าวและเสริมว่า
“โดยในการเปิดโครงการนำร่องครั้งนี้ บริษัทได้รับความกรุณาจากคณะอาจารย์โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย และวิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ ซึ่งได้ร่วมเดินทางมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ในฐานะโรงเรียนพี่ให้กับโรงเรียนท่าช้างวิทยาคารและโรงเรียนอนุบาลสิงห์บุรีอีกด้วย”
นายชาตรี บัวสรวง ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนท่าช้างวิทยาคาร จังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่า “โรงเรียนท่าช้างฯ ได้นำ Think.com มาประกอบการเรียนการสอนเมื่อปี 2546 ปัจจุบันมีนักเรียนที่เข้าร่วม Think.com อย่างสม่ำเสมอ (หรือเรียกว่ากลุ่ม active learner) ประมาณ 50 คน Think.com เป็นเว็บไซต์การเรียนรู้แบบออนไลน์ที่ใช้งานง่าย ถึงแม้ว่าเราจะยังมีปัญหาหลายด้าน เช่น ความพร้อมในส่วนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และระบบการเข้าใช้อินเตอร์เน็ต แต่นักเรียนและครูมีความกระตือรือร้นและดีใจที่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ Think.com
นอกจากนี้เรายังได้ต่อยอดการใช้งานด้วยการจัดอบรมให้กับครูในภาควิชาอื่นๆ อาทิ ภาควิชาภาษาไทย ซึ่งนักเรียนระดับม. 1 สามารถส่งการบ้านทางออนไลน์ นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดอบรมให้กับครูในโรงเรียนที่สนใจนำ Think.com ไปประกอบการเรียนการสอน ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจคือ มีครูที่สนใจและร่วมพัฒนาสื่อการอ่านเพิ่มเติมแบบออนไลน์สำหรับนักเรียนทุกระดับชั้น จากโรงเรียนต่างๆ ในเขตพื้นที่จำนวน 161 โรงเรียนได้อัพโหลด
บนเว็บไซต์ Think.com”
นายชวดล สุระขันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่า “หลังจาก ที่ได้รู้จัก Think.com จากการอบรมโดยอาจารย์โรงเรียนท่าช้างวิทยาคาร ทางโรงเรียนรู้สึก สนใจเว็บไซต์นี้เป็นอย่างยิ่ง เราได้ทดลองนำ Think.com ให้นักเรียนระดับประถมศึกษา ชั้น ป. 5 และ ป.6 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2548 ที่ผ่านมา เพราะต้องการให้เด็กๆ ได้เรียนรู้จากการศึกษาด้วยตนเอง เพื่อสร้างสรรค์ผลงานเว็บในแบบฉบับของตัวเองได้แบบง่ายๆ
อีกทั้งยังมีโอกาสฝึกฝนทักษะการใช้ภาษาอังกฤษด้วยการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนนักเรียนต่างชาติได้อีกด้วย Think.com ทำให้เราได้เรียนรู้โลกอีกแบบหนึ่ง เห็นได้ชัดว่า การใช้ Think.com ทำให้เกิดการปฏิรูปการเรียนการสอนที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม สามารถสัมผัส ทดลอง และเกิดเครือข่ายการเรียนรู้ที่แท้จริง” Think.com เป็นเว็บไซต์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อมุ่งเน้นการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้แบบออนไลน์สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ภายใต้การบริหารและจัดการโดย
มูลนิธิเพื่อการศึกษาของออราเคิล (Oracle Education Foundation: OEF) ซึ่งได้รับการออกแบบเพื่อช่วยสนับสนุนครูและนักเรียนในโรงเรียนต่างๆ ทั่วโลกได้ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย และมีความปลอดภัยในการใช้งานสูงด้วยการป้องกันการเจาะรหัสผ่าน และใช้งานง่าย Think.com ใช้ระบบเทคโนโลยีฐานข้อมูลของออราเคิล เพื่อโฮสต์ บริหารและดำเนินการจากส่วนกลางในสหรัฐอเมริกา ออราเคิลได้เลือกใช้ซอฟต์แวร์โซลูชั่น ออราเคิล คอลลาบอเรชั่น สวีท (Oracle Collaboration Suite) เป็นองค์ประกอบด้านระบบอีเมล์และเว็บเพจ เอื้อประโยชน์ให้นักเรียนและคุณครูสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลภายในชุมชน Think.com ที่มีความปลอดภัยสูง
ปัจจุบัน Think.com มีเยาวชนเข้าใช้บริการมากกว่า 614,000 ราย จากกว่า 7,229 โรงเรียน
ใน 26 ประเทศทั่วโลก เช่น ประเทศออสเตรเลีย แคนาดา ชิลี จีน เดนมาร์ก อียิปต์ เยอรมนี อินเดีย อิตาลี สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา เป็นต้น
สำหรับการพัฒนาด้านเทคโนโลยีของ Think.com ปัจจุบันใช้เวอร์ชั่น 4 ซึ่งได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ ใช้งานง่าย ดังนี้:
รูปลักษณ์ใหม่ ด้วยสีสันแปลกตา และขนาดเว็บเพจที่กว้างขึ้น
เพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหา (navigator) โดยมีแท็ปหลักสามแท็ป ได้แก่ ไซต์ของฉัน เพื่อนๆ และกลุ่ม
ฟังก์ชั่นการจัดการใหม่ ช่วยให้ครูสามารถจัดการชุมชนโรงเรียนได้ดียิ่งขึ้น และตรวจดูเนื้อหาของนักเรียนได้ง่ายดายและรวดเร็ว
โรงเรียนสามารถกำหนดให้นักเรียนใช้อีเมล์แอคเคาท์
ตัวเลือกการแสดงผลใหม่ช่วยให้โรงเรียนสามารถกำหนดได้ว่าจะให้นักเรียนสื่อสารกับชุมชนทั่วโลก หรือเฉพาะภายในโรงเรียน
มีบทเรียนใหม่สำหรับการเรียนรู้ด้านความปลอดภัยและมารยาทการใช้อินเตอร์เน็ต
สามารถลิงค์ไปยังโครงการ ThinkQuest ภายใต้การดำเนินงานของมูลนิธิเพื่อการศึกษาของออราเคิล (Oracle Education Foundation) ได้อัตโนมัติ
“นอกจากนี้ ออราเคิลยังได้ริเริ่มโครงการออราเคิล อาคะเดมิค อินนิชิเอทีฟ (Oracle Academic Initiative) ให้กับอาจารย์และนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีซอฟต์แวร์และโซลูชั่นระบบของออราเคิล โดยออราเคิลมีอาจารย์
และนักศึกษาที่ได้รับการฝึกอบรมกว่า 10,000 คนจากกว่า 20 สถาบันการศึกษาชั้นนำ
ของเมืองไทย” นายณัฐศักดิ์ กล่าวเสริม
สำหรับโรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถสมัครเป็นสมาชิกได้ฟรีที่ www.think.com
เกี่ยวกับมูลนิธิเพื่อการศึกษาออราเคิล
มูลนิธิเพื่อการศึกษาออราเคิล เป็นผู้สนับสนุนเว็บไซต์ ”ThinkQuest” และ ”Think.com” เพื่อส่งเสริม
การเรียนรู้บนระบบออนไลน์โดยไม่คิดค่าบริการ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนการสร้างชุมชนการเรียนรู้ระดับประถมและมัธยมศึกษา มูลนิธิฯ ได้ให้ทุนการศึกษาแก่โรงเรียนและองค์กรเอกชนที่ไม่หวังผลกำไร
เพื่อขจัดช่องว่างการเข้าถึงและใช้เทคโนโลยีการสื่อสารและสารสนเทศ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถ
แวะเข้าไปดูได้ที่ http;//www.oraclefoundation.org
เกี่ยวกับออราเคิล
ออราเคิล (ชื่อย่อในตลาดหุ้นแนสแด็ก: ORCL) เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายซอฟต์แวร์ระดับองค์กรรายใหญ่ที่สุดของโลก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับออราเคิล สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.oracle.com
ออราเคิล เจดีเอ็ดเวิร์ดส พีเพิลซอฟท์ และซีเบล เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น และ/หรือบริษัทในเครือบริษัทอื่นๆ เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทนั้นๆ
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
สิริพร ศุภรัชตการ พรทิพย์ เลิศเวชกุล / จารุวรรณ วรรักษ์ธนานันท์
ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
02-632 9400 ต่อ 8344 โทร. 0-2252-9871
siriporn.suparuchatakarn@oracle.com อีเมล์: L_Porntip@th.bm.com,
V_Jaruwan@th.bm.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ