พืชสวนโลก แจง ห้องน้ำเพียงพอ อาหารหลากหลาย คุณภาพ รสชาด คุ้มค่าคุ้มราคา ผ่านไป 6 วันนักท่องเที่ยวมากกว่า 150,000 คน

ข่าวท่องเที่ยว Thursday November 9, 2006 09:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--สำนักงานพืชสวนโลก
นายอุทัย นพคุณวงศ์ ผู้จัดการโครงการงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ เปิดเผยว่า สำหรับห้องน้ำที่ให้บริการนักท่องเที่ยวภายในงานรวม 700ห้อง โดยให้บริการตามจุดต่างๆ อาทิ Expo Service Center อาคารศูนย์เรียนรู้, โซนอาหารเส้น ซึ่งเป็นจุดบริการสำหรับห้องน้ำผู้หญิงโดยเฉพาะ บริเวณหอคำหลวง บริเวณศูนย์อาหาร 3 จุดใหญ่ ได้แก่ ศูนย์อาหารที่ 1 ครัวการบินไทย ศูนย์อาหารที่ 2 บุญรอดบริวเวอรี่ และศูนย์อาหารที่3 ไทยเบฟ เป็นต้น โดยห้องน้ำที่มีอยู่นี้เพียงพอในการรองรับนักท่องเที่ยวเพียงแต่ ในช่วงเวลางานเริ่มเปิดจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่งานเป็นจำนวนมากและมุ่งสู่การใช้ห้องน้ำเพียงจุดเดียว ดังนั้นทางแก้คือ จะประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวใช้บริการห้องน้ำที่กระจายอยู่ในพื้นที่จุดอื่นๆเพิ่มมากขึ้น สำหรับปัญหาเรื่องกลิ่น ทางผู้เชี่ยวชาญจาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้เข้ามาสังเกตการณ์และให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้สารเคมีในการดับกลิ่นแล้ว คาดว่าในวันนี้เป็นต้นไปปัญหาต่างๆจะแก้ไขดีขึ้น
นายปรีชา สนั่นวัฒนานนท์ หัวหน้าคณะทำงานสำนักงานผู้บริหารงานปฏิบัติการ กิจกรรม และประชาสัมพันธ์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีการพูดคุยกันเรื่องราคาอาหารและเครื่องดื่มภายในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 ว่าค่อนข้างสูงเกินไปนั้น ความเป็นจริงภายในงานราชพฤกษ์ 2549 ได้จัดจุดให้บริการอาหารและเครื่องดื่มไว้หลายจุด โดยมีอาหารหลากหลายประเภท และหลากหลายเมนูให้เลือกรับประทานตามความชอบ โดยราคาอาหารเริ่มตั้งแต่ 20 — 250 บาท เครื่องดื่มน้ำเปล่าราคา 10 — ไอศครีมรวมรส ชุดใหญ่ 60 บาท ซึ่งจุดจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มมีทั้งที่เป็นศูนย์อาหารขนาดนั้น และบูธขายเครื่องดื่มหรือของกินเล่น กระจายอยู่ทุกจุดทั่วบริเวณงาน
การบริการร้านอาหาร ภัตตาคาร และศูนย์อาหาร ในงานราชพฤกษ์
- Noodle Pavilion หรือ ศูนย์อาหารเส้น ที่รวบรวมสุดยอดอาหารเส้นมากมายจากหลากหลายประเทศมาไว้ในแหล่งเดียว อาทิ 12 ก๋วยเตี๋ยวสูตรเด็ดทั่วไทย สปาเก็ตตี้สไตล์อิตาเลียน โออิชิราเมน โดยราคาเริ่มตั้งแต่ 35 บาท ได้แก่เมนูบะหมี่หมูแดง เกี๊ยวหมูแดง หมี่ผัดลานนา ข้าวซอย ก๋วยเตี๋ยวเป็ดพะโล้ ไปจนถึงราคาสูงสุด 90 บาท ได้แก่เมนูลวกจิ้มเรียกน้ำย่อย
- Food Hall 1,2 และ 3 แหล่งรวมอาหารรสเด็ดหลากเมนูให้ได้เลือกสรรมากมาย
- ศูนย์อาหาร 1 จำนวน 856 ที่นั่ง เป็นศูนย์อาหารการบินไทย รายการอาหารคาวเริ่มตั้งแต่ 35 บาท คือเมนูข้าวกระเพราะ และก๋วยเตี๋ยวผัดขี้เมา ไปจนถึงราคาสูงสุด 140 บาท คืออาหารชุดผัดไทยกุ้งแม่น้ำ ในชุดประกอบด้วยผัดไทยกุ้งแม่น้ำขนาดใหญ่ สลัดผักน้ำใส และเบเกอรี่ นอกจากนี้จำหน่าย เมนูเบเกอรี่ ราคาตั้งแต่ 20 — 40 บาท เครื่องดื่มราคาตั้งแต่ 10 — 35 บาท
- ศูนย์อาหาร 2 จำนวน 744 ที่นั่ง เป็นศูนย์อาหารสิงห์ บริหารจัดการโดย บุญรอดบริเวอรี่ ราคาอาหารเริ่มตั้งแต่ 10 บาท ได้แก่ประเภทน้ำพริกต่าง ๆ อาหารจานเดียวราคา 35 บาท ได้แก่ ผัดไทย ข้าวผัด ขนมจีน ข้าวราดแกง นอกจากนี้มีอาหารราคา 115บาท ประเภท สเต็กเนื้อ สเต็กหมู หรือราคาสูงสุด 250 บาท คือเมนูหอยเชลล์และกุ้งอบครีมแซลมอนเป็นต้น หากเป็นประเภทขนม ไอศครีม ของหวาน เริ่มต้นที่ 20 บาท ได้แก่ ไอศตรีม หรือ ของหวาน 3 อย่าง หากมากกว่า 3 อย่างราคา 30 บาท
- ศูนย์อาหาร 3 จำนวน 744 ที่นั่ง ศูนย์อาหารบริหารจัดการโดยไทยเบฟเวอร์เรจ ราคาเริ่มตั้งแต่ 35 บาท ได้แก่เมนูขนมจีนน้ำเงี๊ยว ไปจนถึงราคาสูงสุด 130 บาท ได้แก่เมนูไก่อบหนังกรอบ (ทั้งตัว) กับมันฝรั่งทอดเป็นต้น
- ภัตตาคารริมน้ำ อาหารไทยรสเลิศพร้อมบรรยากาศอันรื่นรมย์แบบสิงห์เฮ้าส์ โดย บุญรอดเบเวอรี่
- คาเฟทีเรีย @ Expo Center (ศูนย์นิทรรศการ) ให้บริการอาหารฟาสต์ฟู้ดต่างๆ ที่รับประทานง่ายและสะดวกรวดเร็ว เช่น แซนวิช พิซซ่า ราเมน กาแฟและไอศกรีม เป็นต้น
- อาหารอินเดีย ฮาลาล และมังสวิรัติ ชุมนุมร้านอาหารอิสลามรสเลิศหลากเมนู ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 30 บาทเป็นต้นไป รวมทั้งอาหารมังสวิรัติและอาหารชีวจิตเพื่อสุขภาพ ให้ได้เลือกลิ้มลองตามความพึงพอใจ
ทั้งนี้ ผู้ประกอบการร้านค้าร้านอาหารภายในงานพืชสวนโลกล้วนแต่ตระหนักใน รสชาดอาหารความคุ้มค่าและคุ้มราคา และสิ่งสำคัญคือคุณภาพความสะอาดของอาหารที่จะให้บริการนักท่องเที่ยวเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้นักท่องเที่ยวสามารถนำอาหารและเครื่องดื่มเข้ามาทานภายในบริเวณงานได้ โดยทางคณะทำงานได้จัดบริเวณปิคนิคไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว คือ ริมบึงราชพฤกษ์ ตลอดทั้งวัน
นายปรีชากล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีรถรางราชพฤกษ์ และรถกอล์ฟที่ให้บริการในงาน มีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการทำให้นักท่องเที่ยวผู้เข้าชมงานที่ต้องการใช้บริการต้องยืนรอเป็นเวลานานนั้น มีสาเหตุมาจากการวางแผนบนแนวความคิดตามหลักสากลทั่วไป ที่นักท่องเที่ยวผู้เข้าชมงานส่วนใหญ่จะเดินชมงาน และสาเหตุอีกหนึ่งประการคือ ระยะเวลาการวิ่งรถแต่ละรอบ จากเดิมคาดการณ์ไว้ว่าจะใช้เวลาประมาณรอบละ 30 นาที แต่ในความเป็นจริงกลับใช้เวลาประมาณรอบละ 40 — 50 นาที เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวผู้เข้าชมงานเดินชมงานเป็นจำนวนมาก ทำให้รถเคลื่อนตัวไม่สะดวกเพราะจะต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นเป็นพิเศษ ซึ่งเมื่อเกิดความติดขัดดังกล่าวขึ้น คณะผู้จัดงานฯ ได้สั่งเพิ่มจำนวนรถรางราชพฤกษ์และรถกอล์ฟ จากเดิมรถรางราชพฤกษ์ 15 คัน เพิ่มเป็น 20 คัน และรถกอล์ฟจากเดิม 20 คัน เพิ่มเป็น 30 คัน โดยรถที่สั่งเพิ่มจะพร้อมให้บริการตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2549 เป็นต้นไป
“สำหรับการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุและผู้พิการ คณะผู้จัดงานฯ ได้จัดเตรียมรถเข็น (Wheel Chair) ไว้ให้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งตั้งแต่เปิดงานวันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นมา ยังไม่เกิดปัญหารถเข็นไม่เพียงพอให้บริการ โดยจำนวนรถเข็นที่เตรียมไว้มีมากเพียงพอเกินกว่าความต้องการ แต่หากเกิดปัญหาจำนวนรถเข็นไม่เพียงพอต่อความต้องการ คณะผู้จัดงานฯ ก็มีความพร้อมสามารถเพิ่มจำนวนรถเข็นได้ทันที”
สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าชมงาน 6 วันที่ผ่านมา รวมทั้งสิ้น 153,591 คน. โดยเมื่อวานนี้(6 พย.)มีนักท่องเที่ยวเข้าชมงานทั้งสิ้น 25,732คน
จำนวนนักท่องเที่ยวเข้างานราชพฤกษ์ 2549 รวม 6 วัน นักท่องเที่ยว 153,591 คน
1 พฤศจิกายน 2549 12,000คน
(นักท่องเที่ยว 7,500 คน แขกและผู้เข้าร่วมพิธีเปิด 4,500คน)
2 พฤศจิกายน 2549 นักท่องเที่ยว 17,140คน
3 พฤศจิกายน 2549 นักท่องเที่ยว 20,877คน
4 พฤศจิกายน 2549 นักท่องเที่ยว 38,324คน
5 พฤศจิกายน 2549 นักท่องเที่ยว 39,518คน
6 พฤศจิกายน 2549 นักท่องเที่ยว 25,732คน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ