ปภ. แนะเที่ยวพืชสวนโลกอย่างปลอดภัย

ข่าวท่องเที่ยว Monday November 13, 2006 14:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--ปภ.
ศูนย์ ปภ. เขต 10 ลำปาง แนะวิธีป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในช่วงงานมหกรรมพืชสวนโลกที่จ.เชียงใหม่ เน้นย้ำให้ผู้ขับขี่ปฏิบัติตามมาตรการ 3ม 2ข 1ร อย่างเคร่งครัด เพื่อการเดินทางท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย ส่วน สำนักงาน ปภ.จังหวัดลำปาง ขอความร่วมมือแต่ละอำเภอประชาสัมพันธ์รณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่อง
นายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลงานพืชสวนโลกที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 1 พ.ย. 49 — 31 ม.ค.50 จะมีนักท่องเที่ยวจากหลายพื้นที่เข้าชมงาน และมีการใช้พาหนะในการเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จังหวัดลำปางถือเป็นจังหวัดที่เป็นเส้นทางผ่านไปยังจังหวัดเชียงใหม่ จึงคาดว่าปริมาณการใช้รถใช้ถนนจะสูงมากขึ้นทั้งขาขึ้นและขาลง ทำให้การจราจรคับคั่งหนาแน่นประกอบกับจังหวัดลำปางมีการจัดงานต่างๆ ในช่วงระยะเวลาเดียวกันหลายงาน เช่น งานลำปางมอเตอร์โชว์ งานลำปางเซรามิกแฟร์ ฯลฯ อีกทั้งช่วงนี้อากาศเริ่มเย็นตัวลงและมีหมอกปกคลุมหนาแน่น ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ดี และประสิทธิภาพในการขับรถลดลง อาจเป็นเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ จึงขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษในการใช้รถใช้ถนนในช่วงเวลาดังกล่าว โดยปฏิบัติตามมาตรการ 3ม 2ข 1ร (สวมหมวกนิรภัย มอเตอร์ไซค์ปลอดภัย เมาไม่ขับ คาดเข็มขัดนิรภัย พกใบขับขี่ และไม่ขับรถเร็ว) อย่างเคร่งครัด และไม่ดื่มสุราหรือของมึนเมาในขณะขับรถ อีกทั้งควรมีการเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทาง ศึกษาเส้นทาง ตลอดจนตรวจเช็คสภาพรถและอุปกรณ์ต่างๆ และที่สำคัญผู้ขับขี่ควรพักผ่อนให้เพียงพอและงดดื่มเครื่องดื่มแอลกฮอล์ทุกชนิด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางและลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น
ด้าน นายสัลเลข คำใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ได้แจ้งขอความร่วมมือไปยังแต่ละอำเภอภายในจังหวัดลำปาง ให้สนับสนุนกิจกรรมพืชสวนโลกในระดับสากลครั้งนี้ โดยขอให้จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว รวมทั้งยังได้รณรงค์การป้องกันอุบัติเหตุทางถนนช่วงเวลาดังกล่าว และได้ให้แต่ละอำเภอพิจารณาจัดนิทรรศการสินค้าโอท็อปขึ้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมาได้เยี่ยมชมและเลือกซื้อสินค้าซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจ
ของจังหวัดดีขึ้นควบคู่ไปอีกด้วย ทั้งนี้หากประชาชนท่านใดประสบหรือพบเห็นอุบัติเหตุสามารถแจ้งเหตุได้ที่ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง ได้ที่ 054-217877,054-218124 หรือ สายด่วน ปภ.1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้ความช่วยเหลือต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ