กรุงเทพฯ--28 พ.ค.--ซีเอ็ดยูเคชั่น
Adobe Flash เป็นโปรแกรมสร้างงาน Multimedia Design อีกโปรแกรมหนึ่ง ที่ปัจจุบันนิยมใช้กันมาก ไม่ว่าจะเป็นงาน Web, Mobile, Online, Game, Present และอื่นๆ ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าเป็นโปรแกรมที่มีความยืดหยุ่น และมีความหลากหลายในตัวเองสูง และยังสามารถนำมาประยุกต์ทำงานในหลายๆ รูปแบบได้มากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ การใช้ Flash มาทำเป็นงาน Cartoon Animation ซึ่งสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว และมี Tool มากมายให้ใช้งาน จึงทำให้โปรแกรม Flash เป็นที่นิยมในการนำมาทำงาน Animation กันอย่างแพร่หลาย ตัวอย่างเช่น สตูดิโอ Cartoon Network ในต่างประเทศ ก็ใช้ Flash ทำ Cartoon ดังหลายๆ เรื่อง เช่นเรื่อง The Powerpuff Girls เป็นต้น
ดังนั้น การศึกษาและเรียนรู้การสร้างงาน Flash Cartoon Animation จึงมีประโยชน์และน่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีความสนใจทางด้านการสร้าง Cartoon Animation หรือผู้ที่จะนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับงานในด้านอื่นๆ หลักสูตรนี้จะสอนให้ผู้เข้าอบรมได้เข้าใจและสร้างงาน Flash Cartoon Animation ได้ด้วยตนเอง โดยสามารถนำไปใช้กับงานในรูปแบบต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ด้วยการถ่ายทอดจากวิทยากรซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์กับงานด้านนี้มาโดยตรง ผู้ที่ไม่มีพื้นฐานมาก่อนก็สามารถเข้าเรียนได้ ผู้เรียนจะได้ศึกษาจากตัวอย่างงานจริงและฝึกปฏิบัติด้วยตนเองในชั้นเรียน ซึ่งจะทำให้ทราบถึงขั้นตอนและวิธีการทั้งหมดในการทำงาน
หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับ :
- ผู้สนใจทั่วไปที่มีพื้นฐานการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้นมาก่อน ก็สามารถเข้าเรียนได้
- พนักงาน Designer หรือผู้ที่เกี่ยวข้องในสายงานตามบริษัทต่างๆ ที่ต้องการเรียนรู้งาน Cartoon Animation เพิ่มเติมเพื่อเอาไปใช้พัฒนางานในสายของตน
- นักออกแบบ และบุคคลที่ทำงานอิสระ ที่ต้องการเรียนรู้กระบวนการทำงาน
- ผู้ประกอบการทั่วไป ที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดในงานของตน
สิ่งที่จะได้รับจากการอบรม :
- เรียนรู้การออกแบบและพัฒนางาน Flash Cartoon Animation ได้
- ได้รับคำแนะนำ และความรู้ในเรื่องอาชีพ และตัวเนื้องาน ที่เกี่ยวกับงาน Flash Cartoon Animation จากประสบการณ์จริงของวิทยากร
- สามารถต่อยอด สร้างงานของตนเองได้ และสามารถนำเสนองานได้อย่างเป็นรูปแบบ
- ผู้จบหลักสูตรจะสามารถ เข้าใจ และสร้างผลงาน Flash Cartoon Animation เบื้องต้นได้
ความรู้พื้นฐานของผู้เข้าอบรม :
- สามารถใช้งาน Windows XP ได้
- สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้
- ไม่จำเป็นต้องเคยเขียนโปรแกรมมาก่อน
- ถ้ามีพื้นฐานเกี่ยวกับการใช้งาน Flash มาก่อน จะทำให้เข้าใจในการทำงานได้ดีขึ้น
โปรแกรมที่ใช้ในการอบรม :
- โปรแกรม Flash CS3
วันเวลาและสถานที่อบรม :
อบรมทุกวันเสาร์ ในวันที่ 13, 20, 27 มิถุนายน 2552
เวลา 9.00 - 16.00 น.
ศูนย์ SE-ED Learning Center อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 2 สามย่าน
อัตราค่าอบรม :
5,500 บาท (ยังไม่รวม VAT)
(Coffee Break ช่วงเช้าและบ่าย)
วิทยากร :
คุณวสุ ธานี
- Animater / Character Design Manager บริษัท 2Spot Communications
- ผู้เชี่ยวชาญการออกแบบงาน Flash ในด้าน Web, Multimedia, Ad, Animation, Graphic, Game
- ปัจจุบันเป็น Designer Manager อยู่ 2Spot Communications Co., Ltd. ทำงานด้านออกแบบ Character และ Animation รวมไปถึงเป็น Project Designer ในงานต่างๆ ที่เข้ามา เช่น Game Design, Web, Ad, Display เป็นต้น
- นอกจากนี้ ยังทำงานเป็น Freelance (ทั้งประจำและเป็น Project ชั่วคราว ให้กับหลายๆ ที่) ทำงาน Design ประเภทต่างๆ เช่น Multimedia, Ad, Animation, Graphic, Game, Web Design เป็นต้น
ผลงานที่ผ่านมา :
ผลงานต่างๆ ก็เช่น
- ID Animation : Channel[V]Thailand
- Ad/Floting Ad Online : Lcd Samsung, Olay, Fanta [Blue Berry] ฯลฯ
ประสบการณ์ในการทำงาน :
2007 - ปัจจุบัน : Animater / Character Design Manager : 2Spot Communications Co., Ltd.
2005 - 2006 : Web / Graphic / Character Designer : 2Spot Communications Co., Ltd.
2005 - 2008 : Flash / web / Ad Designer (Freelance ประจำ) : Flexmedia Co., Ltd.
2005 : Flash / web / Ad Designer : IMPAQ Co., Ltd.(ปัจจุบันเป็น Newmedia : MSN thailand) 2000 - 2004 : Senior Flash Animater / Designer : Binary Neighborhood Co.,Ltd. (Magcartoon.com) 2000 : Display (Staff Project) : Vibulkij Comics Publishing Co., Ltd. (งาน Comics Party ครั้ง แรก)
1999 : Animater (Head Key Animation) : Picture Box Bangkok Animation Studio Co.,Ltd.
หัวข้อสัมมนา :
วันแรก : เริ่มต้นและเข้าใจโลกของ Flash Cartoon Animation
เริ่มปรับระดับความเข้าใจให้เท่ากัน โดยกล่าวถึงภาพรวมเบื้องต้นทั้งหมดให้เข้าใจเท่าๆ กันก่อน (โดยเน้นตัวอย่างงานให้ดู) จนพูดถึงเรื่องการออกแบบงานเบื้องต้น ไปจนถึงการให้ลองได้ทำงานออกแบบ Character บน Flash ดู
เช้า :
เริ่มต้นและเข้าใจโลกของ Flash Cartoon Animation
- รู้จักงาน Cartoon Animation
- ตัวอย่างงาน Cartoon Animation ทั่วๆไป
- ขั้นตอนการทำงานเบื้องต้น ในการทำงาน Animation ทั่วไป
- รู้จัก Cartoon Animation บนโลกของ Program Flash
- ทำไมต้องใช้ Flash ? (ข้อดี ข้อเสีย ที่สำคัญของ Program)
- ขั้นตอนการทำงานเบื้องต้น ในการทำงาน Flash Animation
- ความเหมาะสมของตัวงาน และข้อจำกัดของโปรแกรม (Adobe Flash) สำหรับงาน Cartoon Animation
- อธิบาย พร้อมดูตัวอย่างงาน Flash Animation จริงๆ ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่กล่าวมา
- รู้จักโปรแกรมเบื้องต้นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งาน นอกเหนือไปจาก Flash (ในที่นี้มี Premiere, Photoshop, SWF2Video และ Sound Forge)
- ทิศทางของงาน Flash Design for Web ในอนาคตอันใกล้
- สิ่งสำคัญที่ควรจะเรียนรู้ สำหรับการอบรมระยะสั้นนี้
- ปรับความเข้าใจของผู้อบรมให้มีพื้นฐานที่ใกล้เคียงกัน
บ่าย :
Step 1 : เริ่มเตรียมความพร้อมสำหรับ Project การทำงาน Cartoon Animation
- การตั้งเป้าหมาย กำหนดรูปแบบ และ Concept ในการทำงาน
- การวาง Concept งาน และการกำหนดรูปแบบงาน ที่เหมาะสมกับงาน Flash Cartoon Animation
- การเขียนพังโครงสร้าง และผังตารางงาน ในการทำงาน เพื่อช่วยให้ทำงานได้อย่างมีระบบ
- ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการ การออกแบบ character สำหรับงาน Flash Animation
- การ Design งาน และการทำ Story-board สำหรับงาน Flash Cartoon Animation
Step 2 : เริ่มการใช้โปรแกรม Flash และความรู้เบื้องต้นที่จำเป็นต้องรู้สำหรับงาน Flash Cartoon Animation
- ข้อดีและข้อด้อยของตัวโปรแกรม Flash เบื้องต้น
- รู้จักการทำงานเบื้องต้นของงาน Graphic ทั้ง2 รูปแบบ ทั้ง Bitmap และ Vecter
- อธิบาย Tools การใช้งานเบื้องต้นของ โปรแกรม Flash ที่จำเป็น
- การกำหนด Size งาน และการปรับแต่ง Document ให้เหมาะสมกับงาน
(Key Frame และ การกำหนดขนาดงาน ในการทำ Animate)
- การสร้างภาพ Vecter และการนำ Bitmap เข้ามาใช้งานใน Flash
- การสร้าง Object, Back Ground และ Character สำหรับการใช้งานบน Flash test : ทดลองออกแบบ Character ที่จะใช้สำหรับงาน และเตรียม Character สำหรับใช้งานบนโปรแกรม Flash
วันที่สอง : Making Flash Cartoon Animation (First)
ในการทำ Cartoon Animate จะมีส่วนที่สำคัญแยกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ ประกอบกันอยู่ นั้นก็คือ การขยับ Character (Object) และการขยับ ฉาก(Back Ground) ซึ่งจะแยกอธิบายเป็นอย่างๆ ไป
เช้า :
Step 3-1 : ความรู้เบื้องต้นในการสร้าง Character Animation ด้วยการ Motion Tweening
- รู้จักกับ Key Frame และ Frame งาน ก่อนการ Animate
- รู้จักกับ Symbol และ Library ที่จำเป็นในงาน Flash Animation
- การสร้าง และการใช้ Symbol ใน Flash (เจาะลึกเฉพาะ Symbol ประเภท Graphic)
- ข้อแตกต่าง และการใช้งาน Symbol Graphic ในแต่ล่ะแบบ
- เรียนรู้หลักการทำงานของ Time line และหน้าต่างการทำงาน Animation ของ Flash
- เรียนรู้หลักการทำงานของ ระบบ Scene
- เรียนรู้การทำ Animation เบื้องต้น ด้วยการ Tweening
- เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงรูปทรงในงาน Animation ด้วยคำสั่ง Shape Tweening
- ข้อจำกัดและความแตกต่างของ Tweening และ Shape Tweening
- ข้อแตกต่าง และวิธีการทำ Motion Tweening ซ้อนอยู่ใน Graphic
- ทดลองการทำ Animation เบื้องต้น โดยวิธีการ Shape Tweening และการ Tweening
Step 3-2 : การ Animation - Character
- หลักการ การ Animate Symbol สำหรับ Character
- จุดหมุน ข้อต่อ และการเคลื่อนที่
- การ Animate แบบ Frame by Frame
- การ Animate Symbol ซ้อน Symbol
- การทำ Key — Animate เก็บไว้ใช้งานในรูปแบบของ Symbol Graphic
(ยกตัวอย่าง การทำ Key — Animate ของการขยับปาก เก็บไว้ใช้งานในรูปแบบของ Symbol Graphic)
- การ Animate การเคลื่อนไหวแบบ Loop
- การจัดเก็บ Symbol ไว้ใน Library และการนำมาใช้งาน
Step 4 : ว่าด้วยเรื่องของ Back Ground และการ Animation — Back Ground
- Back Ground แบบ Bitmap และ Vecter
- Back Ground แบบ พิเศษ (ประเภทไฟร์ Media)
- การ Animate BG [Back Ground]
- การ Animate การเคลื่อนไหว BG แบบ Loop
- การจัดเก็บ BG ไว้ใน Library และการนำมาใช้งาน
บ่าย :
Step 5 : Effect พิเศษ เบื้องต้น ที่สามารถใช้ได้ใน Flash
การสร้าง Animation แบบ Motion Tweening แบบพิเศษ โดยใช้ Effect และ Tools
- การทำ Animation : Fade in — out
- การทำ Animation : หมุนหรือเคลื่อนที่ไปมา โดยการใช้ Rotate
- การทำให้วัตถุเคลื่อนที่ในทิศทางที่กำหนด หรือ Motion Guide
- เพิ่มเทคนิคพิเศษในการสร้าง Animation ด้วยการซ้อนภาพด้วย Layer และ Layer effect
- การทำ Animation ในลักษณะที่มองเห็นทีละส่วน หรือ Masking Layer
- การปรับแต่ง Properties ของ Symbol
- การปรับ Brightness, Tint, Alpha, Advanced
- การใช้ Swap สลับเปลี่ยน Symbol
- เรียนรู้การใช้ Filter ควบคู่ไปกับการทำ Motion ใน Flash
- การปรับ Symbol Graphic เป็น Movie clip เพื่อใช้ Filter
- การใช้ Drop Shadow, Blur, Glow, Bevel
Step 6 : การสร้างงาน Animatict หรือแบบจำลอง Animation
- แบบจำลอง Animation คืออะไร
- การแบ่ง Scene และ Layer สำหรับการทำงาน Cartoon Animation
- การทำ Animatict (แบบจำลอง Animation) จาก Sketch Story Board
- การตัด Crop : Object จาก Story Board สู่ Flash
- การแบ่ง Scene และ Layer สำหรับการทำงาน Animatict
- การ Export Movie ดูเพื่อทดสอบการเคลื่อนไหวเบื้องต้น ทั้งหมด
* ในความเป็นจริงแล้ว ในขั้นตอนการทำ Animatict นี้ จำเป็นต้องใส่ sound และเสียงต่างๆ ที่จะใช้จริงลงไปก่อน (โดยเฉพาะเสียงพากษ์หรือเสียงพูด) เพื่อที่คนทำ Animate จะได้จับจังหวะภาพที่จะออกมา ให้ได้ตรงกับเสียงที่สุด เพื่อในขั้นตอนใส่เสียงจริงสุดท้ายจะได้ไม่ยุ่งยาก หรือปรับแต่งอะไรมากนัก
test :
1. ทดลองสร้างงาน Animatict หรือแบบจำลอง Animation จากความรู้ที่เรียนมา
2. ทดลองสร้าง Symbol — Character ที่ขยับได้ จากความรู้ที่เรียนมา (เช่นการทำ character วิ่งวน loop) 3. สร้าง Back Ground แบบ Loop ที่ขยับได้ จากความรู้ที่เรียนมา (เช่นการทำ BG วิ่งวน loop)
เพื่อจะได้นำมาศึกษาเพิ่มเติมและนำมาทำงานในบทต่อไปได้
วันที่สาม : การ composite งาน และการนำงานไปใช้จริง
จะเน้นกล่าวถึง การนำส่วนประกอบทั้งหมด มาประกอบกัน (Composite) จนสำเร็จออกมาเป็นงาน Cartoon Animation ที่สามารถเอาไปใช้จริงได้
เช้า :
Step 7 : การประกอบ Symbol Character กับ Symbol Back Ground ลงบน Scene ใน Flash
- การนำไฟล์ต้นฉบับ Animatict มาใช้ในการทำงานจริง
- การแบ่ง Scene และ Layer สำหรับการวาง Symbol Character กับ Symbol Back Ground
- การทำงานของ Scene
- การทำงานของ Layer
- การ Animate Symbol Character ขั้น Advance
- การขยับ Symbol Character หลายๆ ชิ้น ใน Scene เดียวกัน
- การ Animate เสมือนจริง ด้วย Ease
- การขยับวัตถุไปในทิศทางที่กำหนด ด้วยเส้น Guide
- การเรียกใช้ตำแหน่ง frame ใน Symbol Graphic เพื่อเปลี่ยนลักษณะวัตถุหรือรูปทรง
- การใช้เทคนิค Frame by Frame ผสมกับการ Tween ใน Flash
- การทำเงาเสมือนด้วย Effect ผสม
- การขยับซ้ำในทิศทางเดิม ด้วย Reverse Frame
- การ Mask บังวัตถุ เพื่อสร้าง Effect พิเศษ
- การ Animate Symbol Back Ground ขั้น Advance
- การทำ Back Ground เส้น Speed ขยับแบบ Loop
- การทำ Back Ground แบบ Free form ด้วย Shape Tween
- การปรับเปลี่ยนสีและเงา Back Ground
- การผลักระยะของฉากด้วย Effect
- การซ้อนทับด้วยฉากหลังที่ขยับได้
- การ Add file Movie ไว้ใช้เป็น Back Ground
Step 8 : การใส่ Sound ลงใน Flash
- ปรับแต่ง เตรียมไฟล์เสียง ด้วยโปรแกรม Sound Forge
- การอัดเสียง
- การปรับแต่งเสียงเบื้องต้น
- การทำ และหาเสียง Effect
- การทำ และหาเสียงแบบ Loop
- การ Save เสียงไว้ใช้งาน
- แนะนำ Web ที่ให้เอาเสียงมาใช้ได้ Free
- การใส่เสียงให้กับงาน ใน Flash
- การนำไฟล์เสียงมาใช้
- การปรับแต่งเสียงเบื้องต้นใน Flash
- ควบคุมเสียงด้วย Actionscript
Step 9 : การ Save และการ Export งาน
- การตั้งค่า save ในงาน Flash
- การตั้งค่าใน Pubish Settings
- การ Export งาน
- การ Export Movie ในรูปแบบของ Shockwave Flash เพื่อนำไปใช้ในงานที่มีขนาดไฟล์ไม่ใหญ่มาก เช่น งาน Web, งาน Mobile เป็นต้น
- การ Export Movie ในรูปแบบของ Shockwave Flash เพื่อนำไปใช้ในงานที่มีสเกลใหญ่กว่า เช่น งาน TV, งาน ตัดต่อ DVD เป็นต้น (ในส่วนนี้จะพูดถึงรายละเอียดเพิ่มเติม ในหัวข้อถัดไป)
บ่าย :
Step 10 : การนำไฟล์งานที่ได้จากการ Export Movie มา Composite ทำเพิ่มเติม เพื่อใช้ฉายขึ้นเป็นภาพยนตร์
- รูปแบบ ลักษณะของสเกลงานเบื้องต้น ที่จำเป็นต้องรู้
- แปลงไฟล์ .SWF ให้เป็นไฟล์สำหรับงานตัดต่อ ด้วยโปรแกรม SWF2Video
- การแปลงไฟล์ภาพ
- การแปลงไฟล์เสียง
- การตัดต่อภาพ และประกอบเสียงด้วยโปรแกรม Premiere
- การนำภาพเข้ามาใช้ และการตัดต่อภาพเบื้องต้น
- การนำเสียงเข้ามาใช้ และการตัดต่อเสียงเบื้องต้น
- การตั้งค่า และการ Export งาน
การนำเสนอไฟล์ภาพยนตร์ที่ได้ ในรูปแบบต่างๆ
- การแปลงไฟล์และนำเสนอในรูปแบบของ DVD ด้วยโปรแกรม Nero
- การแปลงไฟล์และนำเสนอในรูปแบบของสื่อ Online กับ Youtube
- การแปลงไฟล์และนำเสนอในรูปแบบของ Flash (.flv)
สรุปข้อสงสัย และตอบคำถาม
- สรุปและเสนอแนะเทคนิคพิเศษจากประสบการณ์ของวิทยากร
- ตอบข้อสงสัยและข้อซักถาม
จัดโดย
SE-ED Training Center
บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 02-739-8211, 02-739-8213
ติดต่อสำรองที่นั่ง โทร. 02-657-6003-4
http://slc.se-ed.com/html/head_computer.php, http://seminar.se-ed.com/
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. - blenderthai