น้ำมันตลาดโลกปรับสูงต่อเนื่องกว่า 2 เหรียญสหรัฐฯ เบนซินในประเทศจำเป็นต้องปรับ 40 สตางค์

ข่าวทั่วไป Monday July 31, 2006 16:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ก.ค.--ปตท.
หลังจาก ปตท. ได้พยายามรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันไว้ระยะหนึ่ง แม้ต้นทุนได้ปรับขึ้นไปก่อนหน้านี้แล้วตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา
นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจาก ปตท. ปรับลดราคาน้ำมันขาย
ปลีกทุกชนิดลง 40 สตางค์/ลิตร เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันราคาน้ำมันตลาดโลกได้กลับมาผันผวนโดยปรับตัวสูงขึ้นมากและอย่างต่อเนื่อง
จากความไม่มั่นใจในสถานการณ์ความรุนแรงต่างๆ รอบโลก โดยเฉพาะความขัดแย้งในตะวันออกกลางระหว่างอิสราเอลและเลบานอน ซึ่งที่ผ่านมา ปตท. ได้ชะลอการ
ปรับราคาน้ำมันในประเทศไว้ เพื่อดูทิศทางที่ชัดเจนของราคาน้ำมันในตลาดโลกอีกระยะหนึ่ง ทำให้ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันขายปลีก
น้ำมันเบนซินทุกชนิด ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. มีราคาต่ำกว่าผู้ค้าน้ำมันรายอื่นๆ 40 สตางค์/ลิตร
ล่าสุดในวันนี้ (31 ก.ค.49) ราคาน้ำมันดิบดูไบปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 69.45 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล (เพิ่มขึ้น 1.79 เหรียญ
สหรัฐ/บาร์เรล) น้ำมันสำเร็จรูปในตลาดสิงคโปร์ น้ำมันเบนซิน95 ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 86.88 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล (เพิ่มขึ้น 2.52 เหรียญ
สหรัฐ/บาร์เรล) ส่วนน้ำมันดีเซล มีการปรับตัวสูงขึ้นมาก อยู่ที่ระดับ 86.39 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล (เพิ่มขึ้นถึง 2.70 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล) ด้วย
ต้นทุนราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นนี้ ส่งผลให้ค่าการตลาดโดยเฉพาะน้ำมันเบนซินอยู่ระดับที่ต่ำมากคือประมาณ 20 สตางค์/ลิตร เท่านั้น
ปตท. จึงมีความจำเป็นต้องพิจารณาปรับราคาน้ำมันขายปลีกขายปลีกเบนซินเพิ่มขึ้น 40 สตางค์/ลิตร มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 ส.ค.49) เวลา
05.00 น. เป็นต้นไป ทำให้ราคาน้ำมันในเขต กทม. และปริมณฑลเป็นดังนี้
ชนิดของน้ำมัน หน่วย : บาท/ลิตร
น้ำมันเบนซิน พีทีที อัลฟา เอ็กซ์ 95 30.19
น้ำมันเบนซิน พีทีที แก๊สโซฮอล์ 95 พลัส 28.69
น้ำมันเบนซิน พีทีที อัลฟา เอ็กซ์ 91 29.39
น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว พีทีที เดลต้า เอ็กซ์ ยูโร ทรี 27.54
น้ำมันพีทีทีไบโอดีเซล / น้ำมันดีเซล-ปาล์บริสุทธิ์ 27.04
นายชัยวัฒน์ เปิดเผยถึง สาเหตุที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น เกิดจากการเข้าซื้อเก็งกำไรของนักลงทุน จากเหตุการณ์ความขัดแย้ง
ในตะวันออกกลางระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮิชบอลเลาะห์ในเลบานอน ซึ่งความขัดแย้งทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น หลังการโจมตีหมู่บ้าน Qana ของเลบานอน และ
นายกรัฐมนตรีฟูอัด ซินิโอรา แห่งเลบานอน กล่าวว่า เขาจะไม่ยอมเจรจาใด ๆ เพื่อแก้ไขวิกฤติการณ์ จนกว่าจะมีการหยุดยิงโดยทันที ในขณะเดียวกัน
สหรัฐฯ และอิสราเอลต่างยืนยันว่าต้องการมั่นใจก่อนว่าฮิชบอลเลาะห์จะไม่สามารถยิงโจมตีอิสราเอลได้อีก และจะมีการปลดอาวุธฮิชบอลเลาะห์ในที่สุด
แม้ว่าสหรัฐฯ กล่าวว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องหยุดยิงในเลบานอน แต่ยังคงปฏิเสธเสียงเรียกร้องเรื่องหยุดยิงทันที ทำให้ราคากลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้น
ดังกล่าว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ส่วนประชาสัมพันธ์ กลุ่มธุรกิจน้ำมัน ปตท.
โทรศัพท์ 0 2537 2537, 2538

แท็ก สหรัฐ   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ