เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค แชนแนล ชวนผู้ชมค้นหาคำตอบความประหลาดที่เกิดขึ้นในแต่ละวันบนโลก ติดตามชม 4 มี.ค. นี้ทางยูบีซี 24

ข่าวทั่วไป Tuesday February 21, 2006 10:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.พ.--เวเบอร์ แชนด์วิค
เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน ผู้กำกับ นักเขียนและนักแสดงระดับรางวัลการรันตีจากฮอลลีวู้ด
เป็นผู้ดำเนินรายการ
เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค แชนแนล เสนอสารคดีเรื่องใหม่ชื่อ “Strange Days on Planet Earth” หรือ “ความประหลาดที่เกิดขึ้นในแต่ละวันบนโลก” ซึ่งจะออกอากาศในวันที่ 4 มีนาคมนี้ เวลา 20.00 น. ทางช่องยูบีซี 24 โดยสารคดีชุดนี้ มุ่งเน้นให้ผู้ชมตระหนักถึงความสำคัญของธรรมชาติ ผ่านงานวิจัยค้นคว้าแบบใหม่ที่เรียกว่า Earth System Science (ESS) ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์วิธีการนำเสนอให้เห็นถึงความสำคัญของธรรมชาติในรูปแบบใหม่ ด้วยการเปิดเผยผลกระทบที่มีความสัมพันธ์กันระหว่างสิ่งที่มนุษย์กระทำต่อโลก และสิ่งที่โลกมีปฏิกิริยาโต้ตอบกับสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศวิทยาในปัจจุบัน
“Strange Days on Planet Earth” หรือ “ความประหลาดที่เกิดขึ้นบนโลกในแต่ละวัน” มีการดำเนินเรื่องเหมือนภาพยนตร์แนวสืบสวนสอบสวนสมัยใหม่ โดยจะนำเสนอเกี่ยวกับ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทุกหนแห่งในโลกที่นักวิทยาศาสตร์ต่างแข่งกันค้นหาหนทาง เพื่อไขความลี้ลับต่างๆ และปะติดปะต่อหาคำตอบสำหรับปริศนาต่างๆ ทีละเล็กทีละน้อย และค้นพบว่าเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นมีความเกี่ยวข้องกัน ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือนที่พังลงมาในเมืองนิวออลีนส์เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ที่หิวกระหายที่มาจากทางตอนใต้ของประเทศจีน ป่าไม้ที่หายไปจากอุทยานแห่งชาติเยลโล สโตนเกี่ยวข้องกับการหายไปของฝูงหมาป่า โรคติดต่อทางเดินหายใจในกลุ่มประเทศในแถบแคริเบียนเกี่ยวข้องกับการเกิดพายุฝุ่นในทวีปอาฟริกา นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสันนิษฐานว่า เรากำลังย่างเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงของโลก ซึ่งเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าที่มนุษย์เราได้เคยเผชิญมา แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าจะเกิดอะไรขึ้นอีกในอนาคต และควรจะรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้อย่างไร
เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งนอกจากเขาจะเป็นทั้งผู้กำกับ นักเขียนและนักแสดงระดับรางวัลการันตีจากฮอลลีวู้ด ที่โด่งดังจากภาพยนตร์เรื่อง Primal Fear, American History X, และ Italian Job แล้ว เขายังเป็นนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่มีความสนใจในด้านการใช้พลังงานแสงอาทิตย์สำหรับครอบครัวที่มีรายได้ต่ำอีกด้วย
สารคดีชุดนี้มีทั้งหมด 4 ตอน โดยแต่ละตอนมีความยาว 1 ชั่วโมงประกอบไปด้วย
ตอนที่ 1 : Invaders หรือ ผู้รุกราน
ออกอากาศ วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม เวลา 20.00 น.
พืชพันธุ์ไม้และสัตว์พันธุ์ประหลาดต่างถิ่นได้แพร่พันธ์เข้าไปในทั่วทุกทวีป พวกมันมีอำนาจมาก สามารถแพร่กระจายโรคต่างๆ กัดกินตัวอาคารของเรา และบางพวกก็กำลังทำลายผืนดินที่พวกเรากำลังยืนอยู่ เราอาจคิดได้ว่า พวกมันเป็นเหมือนกับการเคลื่อนไหวครั้งแรกซึ่งอาจจะก่อให้เกิดการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การสิ้นสุดของยุคไดโนเสาร์ก็ว่าได้ มาร่วมกันค้นหาว่าอะไรคือสาเหตุของการบุกรุกนี้ และเราจะสามารถหยุดการจู่โจมที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นนี้ได้อย่างไร
ตอนที่ 2 : The One Degree Factor หรือ ปัจจัยของอุณหภูมิเพียงหนึ่งองศา
ออกอากาศ วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม เวลา 21.00 น.
ในความเป็นจริงแล้ว นักสืบจะสามารถคลี่คลายปมคดีอันลึกลับได้ก็ต่อเมื่อพวกเขาพบความสัมพันธ์ระหว่างเงื่อนงำที่ดูเหมือนว่าจะไม่เกี่ยวข้องกันเลย คุณอาจลองพิจารณาถึงเรื่องดังนี้ คือ ทำไมถึงเกิดพายุฝุ่นขึ้นในคาบสมุทรแอตแลนติก จำนวนของกวางคาริบูกำลังมีจำนวนลดลง ในขณะที่สัตว์น้ำใต้ท้องมหาสมุทรกำลังถูกผลักดันสู่ขีดสุดความสามารถในการปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมเพื่อความอยู่รอด การป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจที่พบได้ยากในบรรดาเด็กทั้งหลายในประเทศตรินิแดดนั้นมีมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะนี้มีนักวิทยาศาสตร์หลายคนเชื่อว่าปรากฎการณ์ประหลาดที่ไม่เกี่ยวเนื่องกันเหล่านี้ อาจจะเป็นการเชื่อมโยงไปถึงสภาวะการเปลี่ยนแปลงของดินฟ้าอากาศของโลกใบนี้
ตอนที่ 3 : Predators หรือ นักล่า
ออกอากาศ วันเสาร์ที่ 18 มีนาคม เวลา 20.00 น.
ลึกเข้าไปในป่าผืนใหญ่ของประเทศเวเนซุเอลา ความสมดุลทางธรรมชาติได้กลับตาลปัตร ป่าไม้และทุ่งหญ้าซาวันนาอันเขียวขจีหลายร้อยไมล์ได้กลับกลายเป็นเกาะเล็กๆ กระจัดกระจายเป็นหย่อมๆ เกาะบางแห่งได้กลายเป็นที่อยู่อาศัยของเหล่าฝูงลิงฮาวเลอร์จอมตะกละตะกลาม กิ้งก่า อิกัวน่า และฝูงมดผู้อดอยากมากมาย อะไรเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอันน่าแปลกประหลาดนี้
ทีมงานนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสิ่งมีชีวิตที่นี่กำลังอยู่ในความโกลาหล เนื่องจากสัตว์นักล่าที่ทรงอำนาจได้หายไป และวนอุทยานแห่งชาติเยลโล สโตน ซึ่งเป็นป่าไม้อันกว้างใหญ่ก็เป็นอีกแห่งหนึ่งที่มีสัญญาณของการเปลี่ยนแปลง นักวิทยาศาสตร์บางคนได้ติดตามร่องรอยของสาเหตุแห่งการสูญพันธุ์ของสัตว์นักล่าทางธรรมชาติ ป่าไม้อันยิ่งใหญ่ที่เราคุ้นเคยก็ได้อันตรธานหายไป นักวิจัยกำลังเชื่อมโยงการสูญเสียป่าเหล่านี้กับการขับไล่หมาป่าสีเทา เมื่อประมาณ 70 ปีที่ผ่านมา ในประเทศเวเนซุเอลาและประเทศอื่นๆ ในโลก ผู้เชี่ยวชาญได้เรียนรู้ว่าเหล่าสัตว์นักล่านี้มีบทบาทสำคัญกับโครงสร้างและหน้าที่ของระบบนิเวศวิทยาทั้งหมด เมื่อพวกนักล่าหายไปจึงทำให้เกิดผลที่ตามมาอย่างร้ายแรง และถ้าพวกนักล่านี้มีความสำคัญอย่างมาก พวกมันควรจะถูกนำกลับมาหรือไม่ ร่วมกันค้นหาคำตอบได้จากสารคดีชุดนี้
ตอนที่ 4 : Troubled Waters หรือ สารพิษในน้ำ
ออกอากาศ วันเสาร์ที่ 18 มีนาคม เวลา 21.00 น.
ในใจกลางของประเทศสหรัฐอเมริกานั้นมีปรากฎการณ์อันแปลกประหลาดเกิดขึ้น ฝูงกบได้หายไปอย่างไร้ร่องรอย และห่างออกไปทางทิศเหนือ ปลาวาฬสีขาวได้จบชีวิตลงอย่างลึกลับในแม่น้ำเซ็นท์ ลอเรนซ์ ซึ่งเป็นแม่น้ำแสนบริสุทธิ์ของประเทศแคนาดา ซากสีขาวของมันถูกคลื่นซัดมาติดโขดหินชายฝั่งทะเล และอีกฝั่งหนึ่งของโลกใต้ทะเลอันงดงามของ Great Barrier Reef ได้กลายเป็นที่อยู่อาศัยของฝูงดาวทะเลยักษ์ไปแล้ว หากมองอย่างผิวเผิน เราอาจคิดว่าปรากฎการณ์อันแปลกประหลาดนี้ไม่น่าจะเกี่ยวเนื่องกัน แต่ว่าในความเป็นจริงแล้ว นักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งข้อสงสัยว่าพวกมันอาจเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงทั่วโลกที่สืบเนื่องมาจากสารพิษในน้ำ และก่อให้เกิดคำถามขึ้นว่าโลกใต้น้ำอันสดใสของโลกเราได้กลายเป็นระบบขนส่งขนาดใหญ่สำหรับสารพิษที่มองไม่เห็นไปแล้วหรือ และสารพิษเหล่านี้ได้เข้ามาถึงตัวเราผ่านทางระบบขนส่งน้ำหรือไม่ จากการวิจัยล่าสุดโดยใช้พืชและเชื้อแบคทีเรียเพื่อใช้เป็นข้อมูลสำหรับสำรวจองค์ประกอบของสิ่งมีชีวิตในการหาหนทางแก้ไขปัญหาต่างๆ บนโลกใบนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าปัญหาของพวกเราเกี่ยวกับสารพิษกำลังทวีความรุนแรงขึ้น
โปรแกรมออกอากาศ
ตอนที่ 1 Invader: 4 มี.ค. เวลา 20.00 น./ 5 มี.ค. เวลา 03.00 น.
ตอนที่ 2 The One Degree Factor: 4 มี.ค. เวลา 21.00 น./ 5 มี.ค. เวลา 04.00 น./ 11 มี.ค. 14.00 น.
ตอนที่ 3 Predators: 18 มี.ค. เวลา 20.00 น./ 19 มี.ค. เวลา 03.00 น.
ตอนที่ 4 Troubled Waters: 18 มี.ค. เวลา 21.00 น./ 19 มี.ค. เวลา 04.00 น./25 มี.ค. เวลา 14.00 น.
เกี่ยวกับเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค แชนแนล อินเตอร์เนชั่นแนล (NGCI)
เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค แชนแนล อินเตอร์เนชั่นแนล (NGCI) ชวนผู้ชมให้คิดถึงการดูโทรทัศน์ ด้วยการเปิดโลกทัศน์ในมุมมองใหม่ผ่านทางรายการที่นำเสนออย่างชาญฉลาดในรูปแบบที่สร้างสรรค์ โดยมีบริษัทที่ร่วมทุนเป็นเจ้าของ คือ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค เทเลวิชั่น แอนด์ ฟิลม์ (National Geographic Television & Film: NGT&F), ฟ็อกซ์ เอนเทอร์เทนเม้น กรุ๊ป (Fox Entertainment Group) และ เดอะ เนชั่นแนล บรอดคาสติง คอมพานี (The National Broadcasting Company: NBC) โดยจุดมุ่งหมายในการทำงานของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค แชนแนล อินเตอร์เนชั่นแนล (NGCI) คือ การค้นหาสำรวจ การอนุรักษ์ธรรมชาติ และการให้ความรู้แก่ผู้ชม
ช่องเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค แชนแนล (ซึ่งรวมถึง เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ของสหรัฐอเมริกา เป็นการร่วมทุนของ NGT&F และ ฟ็อกซ์ เคเบิล เน็ทเวิร์ก) เป็นช่องที่สามารถรับชมได้มากกว่า 265 ล้านหลังคาเรือน (รวมถึงพื้นที่ที่มีการฉายรายการเพียงบางช่วงเวลาของวัน) ใน 163 ประเทศ และ 27 ภาษา
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ :
เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค แชนแนล เอเชีย
ฤทธิชาติ ศิลารักษ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด และจัดจำหน่าย
โทร. +852 2621 8890
e-mail : rsilaraks@ngcasia.com
บริษัท เวเบอร์ แชนด์วิค (ประเทศไทย) จำกัด
สริญญา สาระสุทธิ ที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์
โทร. 02-287-1000 ext. 238, 232
e-mail : Sarinya.sar@webershandwick.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ