ใบปลิวโจมตีผู้สมัครส.ก.ส่งผ่านตู้ไปรษณีย์ ยันกฎหมายคุมอยู่แล้ว-ถ้ารู้ส่งตำรวจดำเนินคดี

ข่าวทั่วไป Thursday July 20, 2006 09:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ค.--ไปรษณีย์ไทย
ไปรษณีย์ไทยแจงใบปลิวโจมตีผู้สมัคร ส.ก.เขตจตุจักร ส่งผ่านตู้ไปรษณีย์ จึงไม่สามารถตรวจสอบต้นทางได้ แต่ได้ระงับการนำจ่ายที่ปณ.ปลายทางไว้แล้วเกือบ 2 พันฉบับ รอส่งมอบตำรวจ ยืนยันกฎหมายให้อำนาจระงับการนำจ่ายและส่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีได้ทันที
นางปริษา ปานะนนท์ ผู้จัดการส่วนสื่อสารการตลาด บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ชี้แจงถึงกรณีที่มีการนำส่งใบปลิวในรูปจดหมายทางไปรษณีย์ ข้อความกล่าวร้ายผู้สมัคร สก.เขตจตุจักรของพรรคการเมืองพรรคหนึ่งตามที่ปรากฎเป็นข่าวทางสื่อมวลชนว่า หลังจากที่ สน.บางเขนได้รับแจ้งความจากเจ้าทุกข์ก็ได้มีหนังสือขออายัดจดหมายดังกล่าวที่เข้ามายังที่ทำการไปรษณีย์จตุจักรและยังไม่ได้นำจ่ายเพื่อนำไปดำเนินคดี ซึ่งในครั้งแรกมีจดหมายที่นำจ่ายไม่ได้ 344 ฉบับ จากนั้นรับเข้ามาเพิ่มเติมอีกประมาณ 1,600 ฉบับ รวมแล้วเป็นจำนวนเกือบ 2,000 ฉบับ
“จดหมายดังกล่าวเป็นกระดาษ A4 พับแล้วเย็บลวดกระดาษติดแสตมป์ ส่งมาทางตู้ไปรษณีย์ เราจึงไม่สามารถรู้ได้ว่าเป็นใบปลิวโจมตีกล่าวร้ายผู้อื่น จนเมื่อมีผู้รับแล้วและแจ้งต่อเจ้าทุกข์ ซึ่งได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและขออายัดไว้ ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วถือว่าเป็นจดหมายที่มีข้อความกล่าวร้ายผู้อื่น ผิดกฎหมายตามพ.ร.บ.ไปรษณีย์พุทธศักราช 2477 มาตรา 24 จึงเห็นควรใช้อำนาจตามมาตรา 25 (3) ให้ส่งมอบแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป”
ทั้งนี้ตามพ.ร.บ.ไปรษณีย์ฯ มาตรา 24 ระบุว่า “ห้ามมิให้บุคคลใดส่งทางไปรษณีย์ซึ่งไปรษณีย- ภัณฑ์อันเห็นได้ประจักษ์ว่า มีถ้อยคำ เครื่องหมาย หรือลวดลายเป็นเสี้ยนหนามแผ่นดิน หรือหยาบช้าลามก หรือเป็นที่ยุยงส่งเสริมให้มีการกำเริบหรือหยาบคาย หรือขู่เข็ญ หรือกรรโชก หรือผรุสวาทอย่างร้ายแรง หรือสิ่งอื่น ๆ ที่ผิดกฎหมาย” โดยให้อำนาจแก่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในการดำเนินการกับไปรษณียภัณฑ์ที่ฝ่าฝืนดังกล่าว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
แผนกประชาสัมพันธ์ ส่วนสื่อสารการตลาด
โทรศัพท์ 0 2 831 3510 — 12

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ