กรมศุลกากรร่วมมือธนาคารกรุงไทย ให้บริการรับชำระค่าภาษีอากรทางอิเล็กทรอนิกส์

ข่าวทั่วไป Thursday November 23, 2006 09:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--บัตรกรุงไทย
กรมศุลกากรและธนาคารกรุงไทย ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือการให้บริการรับชำระค่าภาษี อากรทางอิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้ชื่อ “KTB Customs e-Payment” เพื่อรองรับระบบศุลกากรไร้เอกสาร
ในวันนี้ (22 พฤศจิกายน 2549) ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อธิบดีกรมศุลกากร ลงนามในบันทึกความ ร่วมมือการให้บริการ “KTB Customs e-Payment” อันเป็นบริการรับชำระค่าภาษีอากรทางอิเล็กทรอนิกส์ ร่วมกับ นายสหัส ตรีทิพยบุตร รองกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารสายงาน สายงานบริหารผลิตภัณฑ์และการตลาด ธนาคารกรุงไทย ณ ห้องประชุมกรมศุลกากร
ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า กรมศุลกากรได้มุ่งมั่นพัฒนาระบบศุลกากรทาง อิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (e-Customs) มาอย่างต่อเนื่อง โดยนำระบบผ่านพิธีการศุลกากรไร้เอกสารทั้งการนำเข้าและส่งออก รวมทั้งพัฒนาระบบสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของกรมศุลกากรให้เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์อย่างเต็มรูปแบบ ดังนั้น กรมศุลกากรจึงร่วมมือกับ ธนาคารกรุงไทย ในการพัฒนาบริการรับชำระภาษีอากรนำเข้าและส่งออกผ่านทาง ระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือบริการ “KTB Customs e-Payment” ขึ้น
ระบบการชำระเงินผ่านธนาคารจัดเป็นส่วนหนึ่งในโครงการพัฒนาระบบพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร เพื่อลดขั้นตอนและเป็นการประหยัดต้นทุนในการดำเนินการจัดทำเอกสารและประหยัดเวลาในการเดินทางมาติดต่อกับกรมศุลกากร โดยธนาคารสามารถเปิดให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ภายใต้ระบบการชำระ ภาษีอากรทางอิเล็กทรอนิกส์ จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถชำระภาษีอากรให้กับ กรมศุลกากรได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจะส่งผลถึงการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าของผู้ประกอบการในที่สุด
นายสหัส ตรีทิพยบุตร รองกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารสายงาน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงไทยเป็นธนาคารแห่งแรกที่ร่วมกับกรมศุลกากรพัฒนาระบบการชำระภาษีอากรผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ มาตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งที่ผ่านมาสามารถอำนวยความสะดวกให้กับทั้งกรมศุลกากรและผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกได้เป็นอย่างดี ซึ่งในขณะนี้ ทางกรมศุลกากรได้พัฒนาระบบงานใหม่ โดยเปลี่ยน Format การรับส่งเป็นแบบ ebXML ซึ่งเป็นมาตรฐานสากล และธนาคารกรุงไทยก็ได้พัฒนาระบบเชื่อมโยงกับกรมศุลกากรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการชำระภาษีอากร โดยพร้อมเปิดให้บริการนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งลูกค้าสามารถใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง
KTB Customs e-Payment เป็นบริการทางการเงินในการผ่านพิธีการศุลกากรแบบไร้เอกสารด้วยระบบ Online Real Time ผู้ประกอบการสามารถทำธุรกรรมได้ไม่จำกัดวงเงินและบัญชีในการทำรายการ โดยรับผลการทำรายการทันทีทาง SMS สามารถเรียกดูข้อมูลและพิมพ์เอกสารยืนยันการทำรายการผ่าน e-Banking Channel ต่างๆ ของธนาคาร สำหรับผู้ประกอบการที่มีบัญชีกับธนาคารอยู่แล้ว เพียงสมัครใช้บริการ “KTB Customs e-Payment” กับสาขาเจ้าของบัญชี ก็ทำธุรกรรมต่อเนื่องได้ทันที ส่วนผู้ประกอบการใหม่ที่ต้องการใช้บริการนี้ สอบถามข้อมูลได้ที่ศูนย์บริการข่าวสารศุลกากร หมายเลข 1164 หรือที่สาขาธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ และที่บริการกรุงไทยโฟน 1551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ