นวัตกรรมเสื้อนาโนซิลเวอร์ตราสัญลักษณ์ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี กระแสตอบรับดีเกินคาด !! ยอดขายพุ่งกว่าแสนตัว

ข่าวทั่วไป Thursday June 8, 2006 14:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มิ.ย.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
สนช. ร่วมกับสถาบันวิจัยโลหะและวัสดุ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท ยูไนเต็ด เท็กซ์ไทล์ มิลส์ จำกัด ผลิตเสื้อยืดนาโนป้องกันแบคทีเรีย “i-Tex” พร้อมได้รับพระบรมราชานุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ประดับที่อกเสื้อด้านซ้าย โดยนำรายได้ส่วนหนึ่งทูลเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเสด็จพระราชกุศลตามอัธยาศัย ซึ่งได้รับกระแสตอบจากประชาชนทั่วไปอย่างล้นหลาม เบื้องต้นมียอดขายพุ่งสูงถึง 120,000 ตัว
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ริเริ่ม “โครงการการพัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอเพื่อป้องกันเชื้อแบคทีเรียด้วยเทคโนโลยีนาโนซิลเวอร์” โดยความร่วมมือของสถาบันวิจัยโลหะและวัสดุ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท ยูไนเต็ด เท็กซ์ไทล์ มิลส์ จำกัด เพื่อยกระดับอุตสหากรรมสิ่งทอ จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ “เสื้อนาโนซิลเวอร์” ที่มีคุณสมบัติในการป้องกันแบคทีเรีย นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งได้มีการจัดเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้ว ต่อมา บริษัท ยูไนเต็ด เท็กซ์ไทล์ มิลส์ จำกัด ได้รับพระบรมราชานุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ประดับที่อกเสื้อด้านซ้ายของเสื้อ ซึ่งได้รับกระแสการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างมาก โดยในช่วงเวลาเพียงไม่นานยอดจำหน่ายสูงถึง 120,000 ตัว และหมดอย่างรวดเร็ว รวมทั้งผู้จัดจำหน่าย คือ เซ็นทรัล ดีพาร์ทเม้นท์ สโตร์ ร้านหนังสือซีเอ็ด บุ๊ค สโตร์ ทุกสาขา และเซเว่น อีเลฟเวน บุ๊ค สมาย
นวัตกรรมเทคโนโลยีนาโนซิลเวอร์ เป็นหนึ่งในโครงการสนับสนุนด้านนวัตกรรมของ สนช. และเป็นเทคโนโลยีที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์สิ่งทอในต่างประเทศและในขณะนี้ก็กำลังได้รับความนิยมจากคนในประเทศเป็นอย่างมาก แต่สำหรับเทคโนโลยีนาโนซิลเวอร์ที่พัฒนาขึ้น โดยสถาบันวิจัยโลหะและวัสดุ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นี้เป็นกระบวนการใหม่ที่สามารถสร้างอนุภาคเงินขนาดนาโน และทำให้เกิดการแทรกซึมอยู่ในเส้นใยผ้าได้ อย่างติดแน่น โดยมีประสิทธิภาพในการช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้มากกว่า 90% แม้จะผ่านการซักตามมาตรฐานสิ่งทอแล้วอย่างน้อย 30 ครั้ง ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเรียบร้อยแล้ว และได้รับการทดสอบประสิทธิภาพแล้วว่า ผลิตภัณฑ์นาโนซิลเวอร์ในสิ่งทอ
มีความปลอดภัย และไม่พบผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว
”นาโนเทคโนโลยีเป็นเทคโนโลยีที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในปัจจุบัน การพัฒนาผลิตภัณฑ์เสื้อป้องกันเชื้อแบคทีเรียด้วยเทคโนโลยีนาโนซิลเวอร์นี้เป็นอีกหนึ่งผลงานนวัตกรรมที่ทางสำนักงานฯ ได้มุ่งพัฒนานวัตกรรมด้วยองค์ความรู้ภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม นาโนเทคโนโลยี ยังเป็นเทคโนโลยีที่กำลังได้รับความสนใจในอุตสาหกรรมยาและอุตสาหกรรมเครื่องสำอางเป็นอย่างมาก และจากกระแสตอบรับของผู้บริโภคที่มีความต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัย และใส่ใจสุขภาพ จึงส่งผลให้การพัฒนานวัตกรรมด้วยนาโนเทคโนโลยีเป็นนวัตกรรมที่ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป” นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กล่าว
เกี่ยวกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ
“สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ” จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2546 ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2546 โดยให้เป็นหน่วยงานในกำกับของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีระบบบริหารงานที่เป็นอิสระจากระบบราชการ และดำเนินงานภายใต้การกำกับดูแลของ “คณะกรรมการนวัตกรรมแห่งชาติ” โดยมีพันธกิจในการดำเนินการและสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมของประเทศในเชิงระบบ ทั้งในด้านการปรับปรุงและบุกเบิก เพื่อส่งเสริมการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะการดำเนินงานด้านโครงการนวัตกรรมเชิงยุทธศาสตร์ และโครงการนวัตกรรมเชิงความรู้ที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตของประเทศ ตลอดจนการเชื่อมโยงเครือข่าย ทั้งในระดับนโยบายและปฏิบัติ อันจะนำไปสู่การสร้างให้เกิด “ระบบนวัตกรรมแห่งชาติ” ขึ้นโดยเร็ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
พัชราวดี สุทธิภูล โทร 0-2655-6633 / 0-1817-7094 อีเมล์: patcharavadee@apprmedia.com
บุษกร ศรีสงเคราะห์ โทร 0-2655-6633/ 0-1911-0931 อีเมล์: busakorn@apprmedia.com
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ
คุณอาศยา ศิริเอาทารย์ โทร 0-2644-6000 ต่อ 123 อีเมล์: asaya@nia.or.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ