บีโอไอส่งเสริมคนไทยผลิตน้ำมันดิบจากขยะพลาสติก

ข่าวทั่วไป Thursday August 10, 2006 16:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ส.ค.--บีโอไอ
บีโอไอหนุนคนไทยผลิตพลังงานทดแทนจากของเสีย ให้ส่งเสริมโครงการผลิตน้ำมันดิบจากเศษขยะพลาสติกปีละกว่า 2 ล้านลิตร ป้อนผู้ผลิตน้ำมันสำเร็จรูป
นางหิรัญญา สุจินัย รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่าคณะทำงานพิจารณาโครงการมีมติเห็นชอบให้การส่งเสริมการลงทุนแก่บริษัท ดูไวย์ เอเชีย จำกัด (DOWISE ASIA CO., LTD.) ในประเภทกิจการผลิตแอลกอฮอล์หรือเชื้อเพลิงจากผลผลิตทางการเกษตรรวมทั้งเศษขยะหรือของเสีย เงินลงทุนทั้งสิ้น 14.20 ล้านบาท โดยถือเป็นโครงการแรกที่ผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงจากเศษขยะพลาสติก และเป็นบริษัทของคนไทย 100%
โครงการนี้เป็นการใช้เศษขยะพลาสติกมาแปรรูปเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง โดยการเผาภาวะไร้อากาศจนได้น้ำมันและก๊าซปิโตรเลียมเหลว ซึ่งไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้จะใช้ขยะเศษพลาสติกวันละ 19.2 ตัน มีกำลังการผลิตน้ำมันดิบประมาณ 2,692,800 ลิตรต่อปี ส่วนน้ำมันดิบที่ผลิตได้จะส่งจำหน่ายต่อให้กับโรงกลั่นน้ำมันต่อไป
ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ มีได้รับอนุมัติส่งเสริมในประเภทกิจการผลิตแอลกอฮอล์หรือเชื้อเพลิงจากผลผลิตทางการเกษตรรวมทั้งเศษขยะหรือของเสียแล้ว 22 โครงการ คิดเป็นเงินลงทุนประมาณ 7,311ล้านบาท และมีอีก 9 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวม 2,580 ล้านบาท อยู่ระหว่างรอการพิจารณาให้การส่งเสริม ส่วนใหญ่เป็นกิจการผลิตเอทานอล ไบโอแก๊ส และไบโอดีเซล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ